1

Liệu pháp ánh sáng trong điều trị mụn có hiệu quả thực sự không?

Liệu pháp ánh sáng là phương pháp không gây đau dành cho điều trị mụn. Khác với liệu pháp tia laser, liệu pháp ánh sáng không có tác dụng loại bỏ mụn ngay lập tức mà thay vào đó là tiêu diệt vi khuẩn gây mụn p. acnes và làm co tuyến bã nhờn để làn da có thể tự phục hồi.
Liệu pháp ánh sáng trong điều trị mụn có hiệu quả thực sự không? Liệu pháp ánh sáng trong điều trị mụn có hiệu quả thực sự không?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Ánh nắng mặt tời tốt cho việc điều trị mụn tuy nhiên các bước sóng xanh và đỏ trong ánh nắng mới là nhân tố chính làm nên sự khác biệt.
  • Ánh sáng đỏ có thể đi sâu hơn vào dưới da và kích hoạt huyết sắc tố (hemoglobin). Ánh sáng đỏ cắt giảm đi một lượng máu vừa đủ của tuyến bã nhờn để khiến cho lỗ chân lông không tiết ra quá nhiều dầu.
  • Ánh sáng xanh chỉ có thể xâm nhập vào lỗ chân lông và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn p. acnes nhưng không phải toàn bộ số vi khuẩn, vẫn có một số vi khuẩn ở sâu bên dưới tuyến bã nhờn mà ánh sáng xanh không tiếp cận được.
  • Khi điều trị với liệu pháp ánh sáng, nhiều hơn chưa chắc đã tốt hơn. Việc để da quá gần nguồn sáng đếm mức làm khô da hay gây bỏng rát sẽ không có tác dụng.

Tác động của ánh sáng xanh và ánh đỏ lên mụn trứng cá

Tại những nơi mà khí hậu chia làm các mùa như Việt Nam, bạn sẽ nhận thấy rằng, vào một số khoảng thời gian trong năm, làn da sẽ tự động đẹp lên dù không hề can thiệp gì và ngược lại cũng có những khoảng thời gian mà da tự trở nên xấu đi. Lý do dẫn đến sự thay đổi của da theo từng mùa là do ánh nắng mặt trời.

Trong ánh nắng mặt trời có những bước sóng ánh sáng đặc biệt có khả năng tiêu diệt vi khuẩn mụn p. acnes. Ánh sánh xanh nhìn thấy được trong ánh nắng (bước sóng 415 nm) khi chiếu vào da sẽ kích hoạt porphyrins trong lớp màng tế bào của vi khuẩn p. acnes và khiến chúng trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng. Khi tương tác với ánh sáng mặt trời, chất này sẽ phá hủy lớp màng bên ngoài của vi khuẩn, khiến cho vi khuẩn dần bị tiêu diệt hết trong vòng 48 giờ.

Ánh sáng đỏ nhìn thấy được trong ánh nắng mang đến hiệu quả hoàn thiện hơn trong việc trị mụn. Loại ánh sáng với bước sóng 650nm này có khả năng đi sâu hơn vào da, xuống đến tận tuyến bã nhờn – nơi sản sinh ra dầu trong da. Các tia ánh sáng đỏ trong ánh nắng được hấp thụ bởi các huyết sắc tố và làm huyết sắc tố nóng lên. Dù có thể đi sâu vào da nhưng ánh sáng đỏ chỉ dừng lại ở tuyến bã nhờn chứ không thể đi sâu hơn nữa và làm nóng mạch máu. Ngoài ra, tác động của ánh sáng đỏ lên tuyến bã nhờn chỉ là tạm thời và tuyến bã nhờn sẽ bắt đầu tiết dầu lại bình thường sau khi điều trị từ 1 – 2 tuần.

Mặc dù ánh nắng có tác dụng trị mụn nhưng bạn không nên đứng ngoài trời nắng để trị mụn. Nếu tiếp xúc lâu với nắng, nhất là vào mùa hè, bạn sẽ khiến da bị khô, bỏng rát, bong tróc hoặc thậm chí lột da. Và vì điều nà xảy ra song song với quá trình trị mụn của ánh sáng xanh và ánh sáng đỏ trong ánh nắng nên nhiều người vẫn lầm tưởng rằng ánh nắng có thể trị mụn là do tác dụng làm khô da. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy, việc làm khô da không hề giúp trị mụn mà sự giảm tiết dầu và giảm số lượng vi khuẩn gây mụn trong lỗ chân lông mới là chìa khóa giúp da sạch mụn.

Khi thực hiện liệu pháp ánh sáng, bạn không nên để da mặt quá gần đèn để đẩy nhanh tốc độ trị mụn vì làm như vậy bạn sẽ khiến da bị khô và bỏng rát. Và bạn cũng không thể nhanh hết mụn hơn bằng cách tăng tần suất điều trị vì liệu pháp ánh sáng thường mang đến hiệu quả cao nhất khi được tiến hành với tần suất thấp.

Những nhà khoa học Thụy Điển đã tiến hành rất nhiều nghiên cứu về trị mụn trứng cá. Trong đó, 4 nhà nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Sahlgrenska tại Göteborg đã nghiên cứu về sự khác biệt trong mức độ hiệu quả giữa liệu pháp ánh sáng cường độ cao và liệu pháp ánh sáng cường độ thấp trong 20 tuần. Những nhà nghiên cứu này thử nghiệm trên 15 người cả nam và nữ trong độ tuổi 16 – 44 để theo dõi xem sự kết hợp giữa phương pháp điều trị bằng ánh sáng và các loại thuốc trị mụn có thể đem lại sự khác biệt nào hay không.

Các nhà nghiên cứu đã thấy rằng:

  • Đôi khi mụn vẫn có thể bị loại bỏ ngay cả khi số lượng vi khuẩn và mức độ tiết dầu không thay đổi.
  • Tác động của liệu pháp ánh sáng lên các phản ứng viêm đóng vai trò quan trọng hơn tác động lên vi khuẩn gây mụn và tuyến bã nhờn.

Điều này có nghĩa là lợi ích thực sự mà liệu pháp ánh sáng mang lại là giảm tình trạng viêm trong da. Ngay cả khi da có mụn cám hoặc mụn đầu đen và bị viêm nhẹ thì việc điều trị bằng ánh sáng vẫn đem lại tác dụng điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liệu pháp quang học trong điều trị mụn trứng cá
Liệu pháp quang học trong điều trị mụn trứng cá

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy rằng một phương pháp trị mụn mới có tên Isolaz – có khả năng mang lợi ích vượt trội cho da mụn.

Một phương pháp mới trong điều trị mụn
Một phương pháp mới trong điều trị mụn

Các chuyên gia da liễu hiện đang nghiên cứu về một loại thuốc mới trong điều trị mụn, đó là peroxisome proliferator-activated receptor agonists, hay còn gọi là chất chủ vận PPAR.

Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng
Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng

Mụn trứng các thể nặng là những loại mụn bạn không nên tự điều trị tại nhà. Bạn sẽ cần đến sự theo dõi y tế và các loại thuốc đặc trị để có thể "đánh bay" được mụn bọc, mụn viêm hay mụn viêm nang lông sẹo lồi.

Các phương pháp trị mụn bằng thảo dược có thực sự hiệu quả?
Các phương pháp trị mụn bằng thảo dược có thực sự hiệu quả?

Có nhiều loại thảo dược tự nhiên thực sự có công dụng rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải loại thảo dược nào cũng có tác dụng với mụn trứng cá.

Trị sẹo mụn bằng phương pháp mài da Dermabration có thực sự hiệu quả?
Trị sẹo mụn bằng phương pháp mài da Dermabration có thực sự hiệu quả?

Mài da là một phương pháp lấy đi lớp da ngoài cùng của sẹo hay mụn để thay thế bằng một lớp da mới, mịn màng hơn. Tuy nhiên, mỗi kĩ thuật mài da khác nhau lại có giá thành khác nhau và mang lại hiệu quả khác nhau trong việc điều trị cho da.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  760 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2367 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Có thuốc điều tiết cơ thể không mụn mủ viêm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  484 lượt xem

Bác sĩ ơi, em stresss quá. cứu cứu. Bác sĩ có thuốc nào giúp điều tiết cơ thể k mụn mủ viêm k ạ. Tình trạng của em bây giờ mụn viêm hoài mụn to dầu tiết ra liên tục. Đi da liễu không thấy giảm bớt gì cả. hết xong lại nổi cái mới. Bác sĩ cho em lời khuyên với ạ. Cảm ơn bác sĩ!

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  9 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2563 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  9 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1797 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1846 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1509 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1276 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây