1

Làm thế nào để có được mái tóc khỏe đẹp?

Có một mái tóc khỏe đẹp chắc hẳn là mong muốn của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố cản trở chúng ta có được mái tóc đẹp, chẳng hạn như điều kiện khí hậu khắc nghiệt, không khí ô nhiễm, chế độ ăn uống không cân bằng, căng thẳng, ngủ không đủ giấc,... Ngoài ra, tình trạng nhiễu loạn thông tin khiến chúng ta không biết phải chăm sóc mái tóc như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn từng bước để có một mái tóc chắc khỏe, óng mượt.
Làm thế nào để có được mái tóc khỏe đẹp? Làm thế nào để có được mái tóc khỏe đẹp?

Gội đầu đúng cách

Ai cũng biết rằng gội đầu rất quan trọng vì gội đầu giúp loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi, bã nhờn và vi trùng tích tụ trên tóc cũng như da đầu. Tuy nhiên, gội đầu thế nào để giữ cho mái tóc khỏe đẹp thì không phải ai cũng nắm rõ. Trước tiên cần bắt đầu từ bước lựa chọn dầu gội.

Bạn nên chọn dầu gội phù hợp với loại tóc, tình trạng da đầu và vấn đề mình đang gặp phải. Ví dụ, da đầu dầu sẽ cần gội bằng loại dầu gội khác với da đầu khô hay tóc đã qua xử lý hóa chất cần sử dụng những loại dầu gội chuyên biệt. Tiếp theo là các bước gội đầu.

  1. Đầu tiên hãy xả tóc bằng nước ấm vừa (không dùng nước nóng) để loại bỏ dầu và bụi bẩn bám trên da đầu.
  2. Lấy một lượng dầu gội vừa đủ.
  3. Tạo bọt từ chân tóc theo chuyển động lên xuống thay vì chuyển động tròn. Điều này sẽ giúp tránh làm rối tóc. Nếu da đầu nhờn và tóc nhanh bết thì hãy để nguyên trong một phút để dầu gội có thêm thời gian làm sạch da đầu.
  4. Xả kỹ với nước để loại bỏ bụi bẩn, dầu và bọt dầu gội.

Sau bước dầu gội, hãy chuyển sang dùng dầu xả. Giống như dầu gội đầu, hãy bắt đầu thoa dầu xả từ chân tóc và thoa dần về đuôi tóc để dưỡng ẩm cho toàn bộ sợi tóc. Để dầu xả trong một hoặc hai phút để dầu xả có thời gian dưỡng ẩm cho tóc. Sau đó xả kỹ với nước.

Trong khi gội đầu, hãy xoa đều tóc và da đầu để loại bỏ bụi bẩn và dầu nhưng không nên gãi đầu mạnh. Thay vào đó, hãy mát-xa da đầu nhẹ nhàng theo chuyển động tròn bằng các đầu ngón tay. Nếu bạn muốn tăng tốc độ mọc tóc thì hãy mát-xa da đầu 1 - 3 lần mỗi ngày để tăng lưu thông máu đến da đầu. Mát-xa da đầu còn giúp thư giãn và giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi.

Sử dụng các đầu ngón tay của cả hai tay ấn nhẹ lên da đầu và di chuyển theo hình vòng tròn đều khắp đầu. Thực hiện điều này vài lần mỗi ngày và mỗi lần tối thiểu 5 phút. Theo nghiên cứu, mát-xa da đầu không chỉ giúp tóc mọc chắc khỏe hơn và còn có tác dụng thúc đẩy mọc tóc. Hãy kiên trì thực hiện đều đặn hàng ngày để cải thiện tình trạng rụng tóc, tóc thưa mỏng.

Lưu ý sau khi gội

Sau khi gội đầu xong, hãy làm khô tóc thật kỹ. Tóc ướt yếu hơn bình thường nên cần phải hết sưc cẩn thận sau khi gội.

Không nên dùng khăn lau tóc quá mạnh mà trước tiên hãy vắt bớt nước thừa và dùng khăn thấm khô tóc hoặc lau tóc bằng một chiếc áo phông sạch để giảm ma sát lên tóc. Sau đó, gỡ rối bằng lược răng thưa, không nên dùng lược răng khít để tránh kéo giật mạnh gây rụng tóc.

Không nên dùng máy sấy tóc vì gió nóng mà máy sấy tạo ra sẽ làm hỏng tóc. Nếu dùng máy sấy thì nên chọn chế độ sấy mát.

Hạn chế tạo kiểu tóc bằng nhiệt

Việc tạo kiểu tóc bằng máy sấy, máy uốn hay duỗi tóc sẽ dần khiến tóc trở nên hư tổn và làm trầm trọng thêm vấn đề về tóc hiện tại. Do đó, tốt nhất nên để kiểu tóc tự nhiên. Nếu cần phải tạo kiểu thì hãy chọn mức nhiệt độ thấp nhất có thể.

Chế độ ăn uống cân bằng

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho mái tóc khỏe đẹp. Thực phẩm mà chúng ta ăn có sự tác động lớn đến sự phát triển, độ chắc khỏe và độ dày của mái tóc.

Tóc mọc từ nang tóc. Vì vậy để tóc mọc khỏe mạnh thì cần phải chú ý đến sức khỏe của da đầu và nang tóc. Dưới đây là một số loại thực phẩm có lợi cho tóc mà bạn nên đưa vào chế độ ăn uống.

  • Trứng: Trứng rất giàu protein và biotin (vitamin B7). Tóc được tạo nên từ một loại protein có tên là keratin. Thiếu protein trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến rụng tóc.
  • Rau bina: Rau bina hay cải bó xôi có chứa các chất dinh dưỡng như vitamin E, vitamin C, biotin và sắt. Sắt là một khoáng chất thiết yếu giúp mang oxy đến các nang tóc. Theo một số nghiên cứu, thiếu sắt có thể gây rụng tóc và hói đầu.
  • Quả mọng: Các loại quả mọng như việt quất, mâm xôi chứa vitamin C giúp kích thích sản xuất collagen - một loại protein quan trọng giúp hình thành nên cấu trúc sợi tóc. Quả mọng còn chứa chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do. Gốc tự do là các nguyên tử hoặc phân tử chỉ có một electron và chúng sẽ tấn công các tế bào để “cướp” electron.
  • Hạt lanh: Hạt lanh (flaxseed) chứa nhiều axit béo không bão hòa đa giúp giữ cho da đầu không bị khô. Bạn có thể rắc hạt lanh lên sữa chua, yến mạch hay thêm vào sinh tố.

Bảo vệ tóc khỏi ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc nhiều với tia cực tím sẽ gây hại cho cả da đầu và tóc. Các yếu tố môi trường như nhiệt độ, ô nhiễm, độ ẩm và tia cực tím có thể làm tóc bị hư tổn. Nếu muốn có mái tóc đẹp thì bạn nên đội mũ hoặc trùm khăn để bảo vệ tóc khi ra ngoài.

Ngoài ra, nên tránh ra ngoài vào giờ nắng mạnh – từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều và cố gắng đứng trong bóng râm khi có thể. Một điều quan trọng nữa là phải uống đủ nước.

Sử dụng vỏ gối lụa

Chúng ta vẫn biết rằng cần phải ngủ đủ giấc mỗi ngày để có sức khỏe tốt và mái tóc đẹp nhưng bạn có biết chất liệu vỏ gối cũng có tác động đến sức khỏe mái tóc? Hầu hết mọi người đều sử dụng vỏ gối bằng cotton nhưng thực ra bạn nên chọn vỏ gối bằng lụa.

Lụa có kết cấu bề mặt nhẵn mịn nên sẽ không ma sát với tóc trong khi ngủ, điều này giúp tránh được tình trạng tóc xù rối, xơ xác hay bết sau khi ngủ dậy. Vỏ gối cotton nhìn thì có thể mềm mại nhưng lại tạo ra ma sát rất nhiều với tóc và da trong khi nằm. Điều này dần dần có thể góp phần khiến tóc trở nên hư tổn. Nhờ hạn chế ma sát nên vỏ gối lụa còn giúp giữ kiểu tóc tốt hơn so với vỏ gối cotton.

Cắt tỉa tóc thường xuyên

Việc cắt tỉa tóc thường xuyên để loại bỏ đi những phần tóc bị hư tổn, xơ rối và chẻ ngọn sẽ giúp tóc mọc tốt hơn, đồng thời giúp mái tóc trở nên mượt mà hơn. Bạn có thể cắt tỉa tóc khoảng ba tháng một lần hoặc tùy thuộc vào tốc độ mọc và mức độ hư tổn của tóc.

Cho dù không cắt tóc thì tóc cũng không thể dài ra mãi vì mỗi sợi tóc mọc dài trung bình 15 – 20cm mỗi năm, điều này chỉ diễn ra trong 2 – 6 năm, sau đó tóc sẽ ngừng phát triển và rụng.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: thế nào, mái tóc
Tin liên quan
Tiêm PRP điều trị rụng tóc và phục hồi mái tóc chắc khỏe
Tiêm PRP điều trị rụng tóc và phục hồi mái tóc chắc khỏe

Tiêm PRP có thể kích thích các nang tóc và làm chậm tốc độ rụng tóc.

Cách điều trị và ngăn ngừa nấm da đầu để giữ da đầu khỏe mạnh
Cách điều trị và ngăn ngừa nấm da đầu để giữ da đầu khỏe mạnh

Nấm da đầu là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng cũng có thể xảy ra ở người lớn có hệ miễn dịch yếu. Nấm da đầu gây rụng tóc từng mảng, ngứa, nhiều gàu và có thể khiến da đầu bị viêm và mưng mủ.

10 loại thực phẩm tốt cho tóc, giúp nuôi dưỡng tóc khỏe và giảm rụng tóc
10 loại thực phẩm tốt cho tóc, giúp nuôi dưỡng tóc khỏe và giảm rụng tóc

Có rất nhiều chất dinh dưỡng giúp giảm rụng tóc và nuôi dưỡng tóc mềm mượt, chắc khỏe

Xăm Chân Tóc Bền Được Bao Lâu?
Xăm Chân Tóc Bền Được Bao Lâu?

Xăm chân tóc là một giải pháp để che đi những chỗ hói hoặc tóc thưa mỏng mà không cần cấy tóc. Trong quá trình xăm chân tóc, kỹ thuật viên sử dụng kim mảnh để đưa mực xăm vào da đầu, tạo nên những chấm rất nhỏ nhằm che đi các mảng hói hoặc làm cho đầu trông giống như mới cạo.

Làm thế nào để biết tóc chắc khỏe hay hư tổn?
Làm thế nào để biết tóc chắc khỏe hay hư tổn?

Chắc chắn nhiều chị em phụ nữ vẫn chưa biết tóc mình bị hư tổn ở mức độ nào? Ai cũng muốn có một mái tóc chắc khỏe và óng mượt nhưng hiện nay điều này khá khó khăn. Có rất nhiều lý do khiến cho mái tóc bị hư tổn, chẳng hạn như tiếp xúc với không khí ô nhiễm, nắng nóng, sử dụng máy sấy tóc thường xuyên, hóa chất từ các phương pháp làm tóc… Bài viết này sẽ đưa ra một số cách giúp bạn đánh giá tình trạng tóc của mình cùng những biện pháp bảo vệ tóc và phục hồi tóc hư tổn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi dùng dầu gội Procapil được hai tháng và thấy tóc rụng nhiều hơn, ai cũng bị như thế này sao?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  3118 lượt xem

Dùng minoxidil hay Procapil điều trị rụng tóc thì tốt hơn? Điều trị bằng Procapil trong ba nhiêu lâu thì thấy kết quả.

Có thật là Propecia đã được chứng minh là an toàn cho sử dụng dài hạn?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  663 lượt xem

Tôi được kê đơn Propecia 1mg để điều trị rụng tóc. Tuy nhiên, tôi đã bỏ thuốc sau 3 ngày khi đọc được một nghiên cứu nêu lên một số phát hiện rất đáng báo động: 1. Propecia được cho là làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nam giới gấp 200 lần (tức là 20.000%). 2. Propecia có thể gây ra "bất lực" dai dẳng, VĨNH VIỄN và các rối loạn chức năng tình dục khác ở nam giới. 3. Propecia thường khiến ngực nam giới to ra. 4. Propecia có thể làm tổn thương vĩnh viễn các mô khỏe mạnh trong tuyến tiền liệt. Các bác sĩ có thể cho ý kiến về tính xác thực của những thông tin trên không?

Với một người khỏe mạnh bình thường, không bị rụng tóc do di truyền, thì tóc sau khi rụng mất bao lâu để mọc lại?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  565 lượt xem

Ví dụ, nếu các sợi tóc tự rụng (hoặc bị kéo đứt, hoặc do chải mạnh), thì thường mất bao lâu để tóc bắt đầu mọc lại? Tôi nuôi tóc dài, đã tẩy tóc, và kể từ khi tóc trở nên khô, tôi bắt đầu chải mạnh hơn và nhận thấy tóc dính vào lược nhiều, phần đỉnh đầu thì thưa dần. Liệu có phải điều này đã kích ứng chứng rụng tóc do nội tiết tố nam (rụng tóc do di truyền – androgenetic alopecia) không, hay là tóc tôi có thể mọc lại? Tôi biết là mình phải tới gặp bác sĩ thực sự, nhưng tôi cảm thấy nhiều phòng khám chỉ đang cố chào bán các gói điều trị của họ. Mong các bác sĩ cho tôi lời khuyên.

Tôi có thể tạm ngừng sử dụng propecia trong một thời gian ngắn được không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  942 lượt xem

Xin chào, tôi là nam 43 tuổi, khỏe mạnh, tôi dùng Propecia được hơn 10 năm nay không có tác dụng phụ. Tóc của tôi trông rất tuyệt và liều lượng hàng ngày của tôi là 1mg. Gần đây, tôi cảm thấy bồn chồn lo lắng, tôi muốn bỏ thuốc một thời gian để xem liệu đó có phải là nguyên nhân hay không. Nếu tôi bỏ thuốc vài tháng rồi sử dụng lại thì có bị rụng tóc không? Tôi chỉ muốn đảm bảo rằng loại thuốc này không làm tăng mức độ căng thẳng/lo âu của tôi, vì tôi đã gặp tình trạng đó vài năm rồi. Cảm ơn các bác sĩ.

Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây