1

Khay niềng trong suốt Invisalign bị nứt, gãy: Cách xử trí

Một trong những khay niềng trong suốt của bạn bị nứt, gãy? Đừng hoảng sợ - những hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn tiếp tục việc điều trị của mình.
Khay niềng trong suốt Invisalign bị nứt, gãy: Cách xử trí Khay niềng trong suốt Invisalign bị nứt, gãy: Cách xử trí

Invisalign là một phương pháp niềng răng rất phổ biến, giúp chỉnh sửa tình trạng răng mọc chen chúc, lộn xộn hoặc mọc thưa, ở mức độ nhẹ đến trung bình. Mặc dù mục tiêu hướng tới của Invisalign tương tự với niềng răng truyền thống, nhưng phương thức lại khác nhau. Đáng chú ý nhất, Invisalign sử dụng một loại các khay nhựa trong suốt để dịch chuyển nhiều răng cùng lúc. Các khay niềng khá dẻo và bền, nhưng không có nghĩa là không bao giờ bị nứt, gãy.

Đúng vậy, khay niềng Invisalign có thể bị gãy vỡ

Mặc dù các khay niềng được chế tạo từ nhựa có độ bền tốt, nhưng chúng có thể bị nứt hoặc thậm chí bị gãy thành nhiều phần. Các nhà sản xuất Invisalign khuyên bạn nên liên hệ với bác sĩ chỉnh nha ngay khi bạn nhận thấy vết nứt. Họ có thể cho bạn lời khuyên tốt nhất về các giải quyết khi nứt gãy khay niềng.

  • Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nứt/gãy khay niềng trong suốt mà bác sĩ chỉnh nha đưa ra lời khuyên cho bạn. Nói chung, nếu khay niềng Invisalign chỉ bị nứt và không tách ra, bạn có thể đeo nó cho đến khi thay khay niềng tiếp theo theo kế hoạch điều trị.
  • Nếu nó bị nứt hoặc gãy đến mức không giữ được hình dạng ban đầu, bạn nên ngưng sử dụng nó. Hình dạng và độ cứng của khay niềng góp phần quyết định sự dịch chuyển của răng. Nếu nó bị biến dạng, bạn sẽ không nhận được lợi ích gì từ việc đeo khay niềng.
khay niềng trong suốt bị gãy
Khay niềng trong suốt bị gãy thành 2 phần rời nhau

Ngay cả khi khay niềng trong suốt bị hư hỏng nhẹ, bạn cũng nên liên hệ với phòng khám nha khoa để thảo luận các lựa chọn của bạn. Nếu cần thiết, họ có thể khuyên bạn thay khay niềng khác, hoặc là, bác sĩ có thể sửa chữa khay niềng đó. Bạn sẽ dùng tạm khay niềng liền trước đó cho đến khi khay niềng này được sửa xong. Trong một số trường hợp khác, bạn có thể chuyển sang khay niềng liền sau.

Thời gian là tất cả

Vì bạn đeo mỗi khay niềng trong 2 tuần nên thời gian mà khay niềng bị nứt gãy rất quan trọng và sẽ quyết định đến lời khuyên của bác sĩ. Nếu bạn mới đeo được vài ngày thì bị hỏng, bác sĩ sẽ khuyên bạn đeo tạm khay liền trước và trong thời gian đó, họ sẽ đặt một khay mới, thay thế cho khay bị hỏng.

Các bác sĩ cho biết, nếu bạn đeo khay được 8 ngày hoặc lâu hơn (trong chu kỳ 14 ngày) mà bị gãy thì họ sẽ khuyên bạn chuyển sang đeo khay niềng liền sau và bỏ qua khay niềng bị hỏng. Một số bác sĩ khác lại cảm thấy bạn không nên làm như thế, trừ khi bạn đeo khay cũ được ít nhất 11 ngày rồi. Đây chính là lý do vì sao việc thông báo với bác sĩ lại rất quan trọng. Họ nắm được tình trạng thực tế của bạn và sẽ cho bạn biết nên làm như thế nào là tốt nhất.

Chuyển sang khay niềng mới quá sớm

Có một vài nguy cơ nếu bạn chuyển sang dùng khay niềng mới quá sớm. Khay niềng mới có thể khiến bạn khó chịu nếu răng chưa sẵn sàng cho sự thay đổi này. Nếu bạn cố gắng làm răng dịch chuyển quá nhanh thì chân răng có thể bị tiêu đi và răng kém ổn định, nguy cơ mất răng sẽ cao hơn.

Tự sửa khay niềng trong suốt là một ý tưởng tồi

Nhiều bác sĩ cho biết rằng có nhiều bệnh nhân cố gắng hàn gắn lại khay niềng bị nứt, gãy bằng cách sử dụng keo dính như keo Super Glue. Đây là một ý tưởng tồi! Hầu hết các loại keo dính đều chứa chất độc hại và đương nhiên bạn sẽ không muốn đeo thứ gì đó đọc hại ở trong miệng suốt 22 tiếng mỗi ngày. Cách tốt nhất là hãy liên lạc với bác sĩ chỉnh nha và nếu có sửa chữa gì thì bác sĩ hoặc kỹ thuật viên sẽ là người thực hiện.

Phòng tránh nứt gãy khay niềng trong suốt

Cho dù bác sĩ có thể order khay niềng thay thế cho bạn một cách nhanh chóng và dễ dàng thì tốt nhất là tránh để điều đó xảy ra. Các khay niềng thay thế thường tốn thêm của bạn 1 khoản chi phí không nhỏ, và việc chờ đợi khay niềng về có thể ảnh hưởng đến quá trình niềng răng của bạn.

Dưới đây là một số mẹo để tránh làm nứt gãy khay niềng trong suốt:

  • Đảm bảo việc tháo khay niềng ra khi ăn nhai.
  • Bảo vệ tốt khay niềng khi để chúng ra ngoài. Nhiều trường hợp nứt gãy khay niềng do bị rơi hoặc để lung tung và bị giẫm phải hoặc bị nghiền nát.
  • Hãy chắc chắn bạn tháo ra lắp vào đúng cách. Không ít trường hợp tháo ra sai cách nên khay niềng bị gãy.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
5 lợi ích của niềng răng trong suốt invisalign
5 lợi ích của niềng răng trong suốt invisalign

Đối với nhiều người, đặc biệt là người trưởng thành, sự linh hoạt do tháo lắp được chính là một ưu điểm lớn giúp quá trình niềng răng invisalign trở nên dễ dàng và thành công hơn.

10 lý do vì sao nên chọn niềng răng trong suốt invisalign
10 lý do vì sao nên chọn niềng răng trong suốt invisalign

Nắn chỉnh răng khi đã trưởng thành là một quyết định quan trọng, đòi hỏi phải xem xét thật cẩn thận.

5 điều cần biết trước khi bắt đầu niềng răng trong suốt invisalign
5 điều cần biết trước khi bắt đầu niềng răng trong suốt invisalign

Ngày nay, niềng trong suốt Invisalign là một giải pháp kín đáo, hiệu quả và tiết kiệm thời gian dành cho những người muốn có một hàm răng thẳng hơn, đặc biệt là người trưởng thành.

4 sai lầm phổ biến khi bắt đầu niềng răng trong suốt invisalign
4 sai lầm phổ biến khi bắt đầu niềng răng trong suốt invisalign

Khi đã đưa ra quyết định chọn niềng Invisalign thì việc mong muốn bắt đầu ngay lập tức là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, trước hết bạn nên đọc kỹ bài viết dưới đây để nắm được 4 lỗi phổ biến mà người dùng niềng Invisalign thường hay mắc phải và rút kinh nghiệm cho mình.

Lựa chọn niềng răng kim loại hay niềng răng trong suốt invisalign?
Lựa chọn niềng răng kim loại hay niềng răng trong suốt invisalign?

Chắc chắn nhiều người sẽ cảm thấy đắn đo khi phải lựa chọn giữa niềng kim loại truyền thống và niềng không mắc cài Invisalign vì cả đều cho ra kết quả cuối cùng tương đương nhau.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách vệ sinh bộ niềng răng trong suốt invisalign
  •  5 năm trước
  •  16 trả lời
  •  4928 lượt xem

Cách vệ sinh bộ niềng răng invisalign như thế nào, và mất bao nhiêu lâu?

Sự khác nhau giữa niềng răng trong suốt invisalign và niềng răng truyền thống?
  •  5 năm trước
  •  30 trả lời
  •  2815 lượt xem

Tôi xem trên tivi và internet, thấy nói hiệu quả của niềng răng trong suốt invisalign và niềng răng kim loại có mắc cài là tương đương nhau. Các bác sĩ có thể giải thích về sự khác nhau của 2 phương pháp niềng răng này được không?

Niềng răng trong suốt Invisalign có hiệu quả không?
  •  5 năm trước
  •  14 trả lời
  •  1973 lượt xem

Trước khi bỏ một đống tiền ra để niềng invisalign, tôi muốn biết liệu phương pháp niềng răng không mắc cài này có thực sự hiệu quả không?

Niềng răng trong suốt invisalign sau bao lâu thì bắt đầu thấy hiệu quả?
  •  5 năm trước
  •  13 trả lời
  •  3109 lượt xem

Sau bao lâu khi niềng răng trong suốt invisalign thì tôi có thể nhìn thấy được hiệu quả?

Niềng răng trong suốt Invisalign có hiệu quả với răng khấp khểnh không?
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  1993 lượt xem

Răng của tôi không có vấn đề gì, chỉ bị mọc chen chúc, vậy quá trình niềng răng bằng niềng trong suốt invisalign sẽ kéo dài bao lâu và giá cả như thế nào so với niềng răng truyền thống.

Video có thể bạn quan tâm
MÔ PHỎNG QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG HÔ, THƯA BẰNG PHƯƠNG PHÁP NIỀNG RĂNG INVISALIGN MÔ PHỎNG QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG HÔ, THƯA BẰNG PHƯƠNG PHÁP NIỀNG RĂNG INVISALIGN 00:28
MÔ PHỎNG QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG HÔ, THƯA BẰNG PHƯƠNG PHÁP NIỀNG RĂNG INVISALIGN
 Mô phỏng 3D kết quả niềng răng: nhanh, gọn, rõ ràng, chính xác ‼️???? Các bạn có thể COMMENT/INBOX bên dưới để được chuyên gia tư vấn...
 4 năm trước
 2161 Lượt xem
NIỀNG RĂNG TRONG SUỐT INVISALIGN GIÁ 39 TRIỆU/HÀM NIỀNG RĂNG TRONG SUỐT INVISALIGN GIÁ 39 TRIỆU/HÀM 01:12
NIỀNG RĂNG TRONG SUỐT INVISALIGN GIÁ 39 TRIỆU/HÀM
NIỀNG RĂNG TRONG SUỐT INVISALIGN GIÁ 39 TRIỆU/HÀM? Invisalign chính hãng Mỹ?Bạn sẽ được mang một khay niềng TRONG SUỐT – niềng như không...
 4 năm trước
 1565 Lượt xem
Với thời gian điều trị nhanh hơn lên đến 50%, invisalign mang đến cho bạn nụ cười hoàn toàn mới nhanh hơn bạn nghĩ. Với thời gian điều trị nhanh hơn lên đến 50%, invisalign mang đến cho bạn nụ cười hoàn toàn mới nhanh hơn bạn nghĩ. 00:49
Với thời gian điều trị nhanh hơn lên đến 50%, invisalign mang đến cho bạn nụ cười hoàn toàn mới nhanh hơn bạn nghĩ.
Cười tự tin vì hầu như không ai nhận ra.?Khắc phục hoàn toàn các ca khó.?Thoải mái & an toàn tuyệt đối.?Chuyển động chính xác, đoán trước kết...
 4 năm trước
 1537 Lượt xem
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH LẤY DẤU RĂNG BẰNG MÁY ITERO TRONG NIỀNG RĂNG INVISALIGN CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH LẤY DẤU RĂNG BẰNG MÁY ITERO TRONG NIỀNG RĂNG INVISALIGN 04:33
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH LẤY DẤU RĂNG BẰNG MÁY ITERO TRONG NIỀNG RĂNG INVISALIGN
Chỉnh nha Invisalign hay còn gọi là niềng răng không mắc cài, là một cuộc cách mạng trong thẩm mỹ nha khoa. Là công nghệ tiên tiến bậc nhất...
 4 năm trước
 1525 Lượt xem
NIỀNG RĂNG TRONG SUỐT INVISALIGN MỸ - BIẾT TRƯỚC KẾT QUẢ SAU ĐIỀU TRỊ. NIỀNG RĂNG TRONG SUỐT INVISALIGN MỸ - BIẾT TRƯỚC KẾT QUẢ SAU ĐIỀU TRỊ. 00:37
NIỀNG RĂNG TRONG SUỐT INVISALIGN MỸ - BIẾT TRƯỚC KẾT QUẢ SAU ĐIỀU TRỊ.
Phần mềm mô phỏng quá trình dịch chuyển răng trong suốt thời gian điều trị và cho biết trước kết quả. Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Thùy...
 4 năm trước
 1431 Lượt xem
Vlog Niềng Răng 1 - Niềng răng với máng niềng trong suốt Invisalign Vlog Niềng Răng 1 - Niềng răng với máng niềng trong suốt Invisalign 07:23
Vlog Niềng Răng 1 - Niềng răng với máng niềng trong suốt Invisalign
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 1243 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây