1

Kem dưỡng ẩm có thể ngăn ngừa tiểu đường và Alzheimer

Chúng ta đều đã biết vai trò quan trọng của kem dưỡng ẩm đối với làn da nhưng bạn có biết rằng, tác dụng của việc dưỡng ẩm trong chế độ chăm sóc da hàng ngày không chỉ dừng lại ở đó?
Kem dưỡng ẩm có thể ngăn ngừa tiểu đường và Alzheimer Kem dưỡng ẩm có thể ngăn ngừa tiểu đường và Alzheimer

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Việc sử dụng kem dưỡng phục hồi hàng rào bảo vệ da sẽ không thể trực tiếp ngăn ngừa hoặc điều trị các bệnh do viêm như Alzheimer, bệnh tim hoặc tiểu đường.
  • Tuy nhiên, khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa tình trạng viêm da và lượng cytokine gây viêm trong khắp cơ thể.
  • Vì vậy, sử dụng kem dưỡng ẩm không chỉ giúp cải thiện các vấn đề về da do viêm mà còn đem lại lợi ích tăng cường sức khỏe tim mạch và não bộ.

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng các loại kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da (skin barrier repair) có thể ngăn ngừa các bệnh liên quan đến phản ứng viêm như tiểu đường, Alzheimer và bệnh tim.

Vai trò của hàng rào bảo vệ da đối với sức khỏe

Hàng rào bảo vệ da bị suy yếu sẽ dẫn đến hiện tượng mất nước qua da và khiến cho da bị khô. Không những thế, một khi bị mất nước thì da sẽ dễ bị viêm hơn do sự tăng sản sinh các cytokine gây viêm.

Điều này đã được chứng minh trong một nghiên cứu vào năm 2019, trong đó kết quả cho thấy sự tổn hại ở hàng rào bảo vệ da đã dẫn đến sự gia tăng mức độ sản sinh cytokine trong da và đồng thời, gia tăng cả nồng độ cytokine trong huyết thanh.

Da lão hóa dễ bị viêm hơn

Khi có tuổi, cơ thể rất dễ xảy ra phản ứng viêm. Làn da bị tổn thương, mất nước hoặc lão hóa cũng góp phần dẫn đến phản ứng viêm. Khoa học đã chứng minh, da bị lão hóa có nhiều cytokine gây viêm hơn so với da của những người trẻ tuổi.

Nguyên nhân của điều này là do da lão hóa có lớp hàng rào bảo vệ da không còn nguyên vẹn, dẫn đến tăng hiện tượng mất nước qua da (transepidermal water loss) hoặc độ pH cao hơn bình thường - cả hai đều dẫn đến sự gia tăng các cytokine gây viêm. Do đó mà nghiên cứu vào năm 2019 được nhắc đến bên trên cũng chỉ ra rằng việc cải thiện chức năng biểu bì ở da giúp làm giảm nồng độ cytokine trong huyết thanh.

Cytokine gây viêm là gì?

Cytokine là tín hiệu mà các tế bào sử dụng để giao tiếp với nhau trên khắp cơ thể. Một số tín hiệu gây viêm, trong khi một số khác lại là tín hiệu giúp làm dịu phản ứng viêm. Nói cách khác, không phải cytokine nào cũng có hại.

Khi các cytokine gây viêm được giải phóng, chúng sẽ kích hoạt các chất trung gian gây viêm rồi dẫn đến các vấn đề về sức khỏe và da. Cytokine IL-1β, IL-6 và TNFα là các cytokine tiền viêm và là thủ phạm có liên quan đến các bệnh thường gặp khi có tuổi như bệnh tim mạch, bệnh Alzheimer và tiểu đường tuýp 2.

Viêm làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác nhau

Các bệnh về da do viêm như bệnh trứng cá đỏ làm tăng lượng cytokine tiền viêm trong máu và dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh viêm ruột, sa sút trí tuệ và các bệnh khác.

Nguyên nhân nào gây tăng cytokine tiền viêm?

Mô mỡ thừa – vấn đề phổ biến ở người lớn tuổi – là một trong những yếu tố làm tăng lượng cytokine gây viêm. Ngoài ra, một nghiên cứu khác vào năm 2019 đã chứng minh rằng các đặc điểm của da lão hóa, ví dụ như hàng rào bảo vệ da bị suy yếu và độ pH tăng cao cũng có thể dẫn đến sự gia tăng các cytokine gây viêm ở người.

Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng sự tổn hại trong lớp hàng rào bảo vệ da làm tăng đáng kể mức mRNA của IL-1a, IL-1b, IL-17F, IL-19, IL-22, IL-23 và TNF-a trong lớp biểu bì và làm thay đổi biểu hiện mRNA của các cytokine này trong lớp trung bì.

Vai trò của kem dưỡng phục hồi hàng rào bảo vệ da

Nghiên cứu trên đã cho thấy rằng việc sử dụng kem dưỡng phục hồi hàng rào bảo vệ da có sử dụng công nghệ MLE (MLE technology) giúp giảm lượng cytokine gây viêm trong máu, từ đó làm giảm phản ứng viêm trên da và trong toàn cơ thể.

Các loại kem này có tác dụng bổ sung một tỷ lệ thích hợp lipid, ceramide và cholesterol – các thành phần tạo nên lớp hàng rào bảo vệ tự nhiên của da và không chỉ giúp cải thiện các vấn đề về da như da khô hay viêm da cơ địa mà còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, bệnh tim mạch, chứng sa sút trí tuệ, bệnh tiểu đường và các bệnh lý liên quan đến viêm khác.

Còn có nhiều yếu tố gây viêm khác, chẳng hạn như hệ vi sinh vật nhưng một cách đơn giản để cải thiện sức khỏe làn da và ngăn ngừa các bệnh do viêm phổ biến là sử dụng kem dưỡng ẩm có tác dụng phục hồi hàng rào bảo vệ da. Các sản phẩm này chứa các thành phần mô phỏng tỷ lệ tự nhiên của axit béo và các chất béo khác có trong làn da khỏe mạnh, từ đó củng cố lớp hàng rào giữ ẩm cho da và ngăn cản các chất gây hại xâm nhập từ bên ngoài vào da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Điểm danh các nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa
Điểm danh các nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa

Có rất nhiều lí do khiến cho da bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, tàn nhang, da xỉn màu, mất đi độ săn chắc và thiếu sức sống.

Điều trị và ngăn ngừa mụn
Điều trị và ngăn ngừa mụn

Điều trị mụn trứng cá có thể là một cuộc chiến kéo dài cả đời nếu như không biết cách.Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đã có những bước tiến lớn trong các loại thuốc và phương pháp trị mụn. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn một vài kinh nghiệm để có một làn da sạch mụn và ngăn ngừa mụn quay trở lại.

Ngăn ngừa và giảm ngứa do muỗi đốt, côn trùng cắn
Ngăn ngừa và giảm ngứa do muỗi đốt, côn trùng cắn

Mùa hè đến, một vấn đề bạn phải đối mặt đó là những nốt đỏ, ngứa do muỗi và côn trùng đốt.

10 nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa
10 nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa

Có nhiều lý do khiến da bắt đầu xuất hiện nếp nhăn, đốm đồi mồi, mất độ săn chắc, xỉn màu và các dấu hiệu lão hóa khác.

Tập luyện có thể ngăn ngừa lão hóa da?
Tập luyện có thể ngăn ngừa lão hóa da?

Chúng ta đều biết rằng tập luyện thể dục rất tốt cho cơ thể, nhưng ngoài ra, tập luyện còn đem lại rất nhiều lợi ích cho làn da.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Skincare thế nào để da không bị khô, ngứa, mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1286 lượt xem

Bác sĩ ơi giúp em với ạ hic. Từ khi sang nhật, Da em cứ rửa mặt xong là nó khô, ngứa và căng như này. Thi thoảng nổi cả mụn viêm với sưng nữa ạ. Em nên skincare thế nào để khắc phục tình trạng này ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  933 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Tìm sản phẩm dưỡng ẩm cho da
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  625 lượt xem

Em đang muốn tìm một sản phẩm để dưỡng ẩm mà không biết nên mua loại nào, da em là da mụn giống y sì như trong ảnh luôn. Bác sĩ có thể đề xuất giúp em những sản phẩm dưỡng ẩm mà giá học sinh một chút được không, em cảm ơn nhiều lắm ạ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2245 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1710 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1540 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1512 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1465 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1442 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây