1

Laser Fraxel

Trẻ hóa da bằng laser phân tách Fraxel
Laser Fraxel Laser Fraxel

Laser Fraxel là gì?

Fraxel là công nghệ phổ biến nhất trong các phương pháp điều trị bằng laser phân tách để trẻ hóa da, nó phổ biến đến nỗi bất kỳ phương pháp điều trị bằng laser phân tách nào người ta cũng gọi là Fraxel. Công nghệ Fraxel được phát triển nhằm mang lại nét tươi sáng cho làn da, điều trị da tổn thương do ánh nắng mặt trời, giảm nếp nhăn, cải thiện các vết sẹo do mụn trứng cá và xóa mờ các đốm đồi mồi bằng cách gây ra những tổn thương vi mô trên da. Cơ chế này sẽ kích thích sản sinh collagen và các tế bào da mới thay thế cho những tế bào cũ đã tổn thương. Điều này đồng nghĩa với việc giai đoạn sửa chữa và chữa lành là quan trọng nhất; laser Fraxel sẽ đóng vai trò là chất xúc tác trong khi da về cơ bản sẽ tự xử lý trong suốt quá trình phục hồi.

Trong những thập kỷ trước, tất cả các loại laser trị liệu vùng mặt đều hoạt động trên cơ chế cắt bỏ hoặc loại bỏ toàn bộ lớp bề mặt của vùng da điều trị, vì thế sau khi thực hiện cần đến vài tuần nghỉ dưỡng và có nguy cơ cao bị tác dụng phụ. Trong khi đó với Fraxel, thay vì loại bỏ toàn bộ 100% vùng bề mặt da bằng năng lượng laser, chùm tia laser công nghệ Fraxel này sẽ được tách ra thành nhiều tia nhỏ, chỉ nhắm vào khoảng 25 đến 40% da và để lại các vùng da lành khỏe mạnh. Vùng da lành khỏe mạnh này sẽ làm nhiệm vụ hỗ trợ phục hồi cho những vùng da tổn thương đã được xử lý. Vì cơ chế này nên thời gian nghỉ dưỡng và tình trạng đỏ da sau điều trị bằng Fraxel ít hơn rất nhiều và sẽ không kéo dài lâu như ở các quy trình điều trị bằng laser xâm lấn.

Ưu và nhược điểm của laser Fraxel

Ưu điểm

  • Hầu hết các quy trình điều trị bằng Fraxel đều chỉ cần chưa đến 1 tuần nghỉ dưỡng
  • Có thể xử lý các loại sẹo lõm do mụn trứng cá mà cả kem trị mụn kê đơn hoặc không kê đơn cũng không đủ mạnh để loại bỏ chúng
  • Chỉ sau vài tuần là sẽ thấy bề mặt da tươi sáng, mịn mượt hơn, vì thế nhìn chung bệnh nhân có thể có được làn da đẹp khá nhanh chóng, và hiệu quả này sẽ còn tiếp tục cải thiện trong 6 tháng sau đó.
  • Fraxel hoạt động dựa trên cơ chế lành thương tự nhiên của da để sản sinh các tế bào da mới mà không hề có bất kỳ tác động xâm lấn nào
  • Laser Fraxel giúp làm săn chắc và mịn mượt da, cải thiện tổng thể bề mặt và tông màu da chứ không chỉ xử lý các vấn đề da liễu cụ thể.
  • Ở mức cường độ cao nhất, Fraxel cũng có thể giúp phục hồi da ở tay, cổ và vùng da đường viền cổ áo (décolletage).

Nhược điểm

  • Trong khi Fraxel có thể xử lý tình trạng sẹo lõm từ mức nhẹ đến vừa thì những bệnh nhân bị sẹo lõm nặng do mụn trứng cá có thể sẽ không hài lòng với kết quả đạt được.
  • Bạn cần tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong ít nhất 1 tuần sau điều trị và chăm chỉ thoa kem chống nắng mỗi ngày để duy trì kết quả.
  • Những người có nước da nâu hoặc nâu vàng nhạt (màu oliu) thường có nguy cơ bị tăng sắc tố. Có những lựa chọn tái tạo da hiệu quả hơn cho những loại da sậm màu này.
  • Nếu người thực hiện thiếu kinh nghiệm, Fraxel có thể gây bỏng da hoặc để lại sẹo.

Đối tượng phù hợp với laser Fraxel?

Đối tượng phù hợp nhất là những người ở độ tuổi 40 trở lên mặc dù những người ở độ tuổi cuối 30 da bị tổn thương nặng do ánh nắng mặt trời, da nhăn, không đều màu và những người có sẹo do mụn trứng cá cũng có thể đạt được lợi ích. Những bệnh nhân có màu da trắng đến trung bình sẽ có ít nguy cơ tăng sắc tố sau điều trị laser Fraxel.

Trong khi đó, các bệnh nhân có nước da trung bình đến sậm màu sẽ có nguy cơ bị nám hoặc các loại tăng sắc tố khác khi điều trị bằng Fraxel. Theo bác sĩ Tâm, một số người da sậm màu lại cải thiện được nám da nhưng có những người lại bị nám nặng hơn. Vì thế ông khuyên đầu tiên nên thử điều trị trên 1 vùng da sau đó theo dõi trong hơn 6 tuần xem kết quả ra sao.

Ngoài ra cũng cần tránh điều trị Fraxel nếu bạn đang dùng các loại thuốc làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời (thuốc khiến da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, dễ bị nám, sạm).

Sự khác nhau giữa các phiên bản Fraxel Restore, Fraxel Dual, và Fraxel Repair

Bác sĩ nên đề xuất loại laser Fraxel tốt nhất để đạt được kết quả đúng như mong muốn của bạn, nhưng các phiên bản Fraxel khác nhau cũng có những khác biệt rất quan trọng.

  • Fraxel Restore: là loại laser không xâm lấn, vì thế nó không phá vỡ lớp bề mặt da. Loại laser này có khả năng điều trị những tổn thương do ánh nắng mặt trời và các dấu hiệu lão hóa như các vết nhăn nông quanh mắt. Thường thì bạn sẽ cần từ 3 đến 5 lần điều trị nhẹ nhàng để kích thích sản sinh collagen và các tế bào da mới – điều này sẽ mang đến làm da sáng màu, mịn mượt hơn, cải thiện cả về tông màu và kết cấu bề mặt da. Bệnh nhân sẽ cần khoảng 6 ngày để lành thương sau mỗi lần điều trị.
  • Fraxel Dual: đây là loại được sử dụng phổ biến nhất bởi các bác sĩ da liễu, kết hợp cả hai công nghệ xâm lấnkhông xâm lấn. Phiên bản laser Fraxel Dual có hai tia laser, mỗi tia lại có những bước sóng khác nhau: một tia có khả năng bảo tồn lớp bề mặt bên ngoài của da (không xâm lấn), tia còn lại lại làm bốc hơi nó (xâm lấn). Tia laser đầu tiên có khả năng loại bỏ những tổn thương do ánh nắng mặt trời, các vết nhăn nhỏ trong khi tia laser còn lại có thể xử lý các nếp nhăn sâu và sẹo sâu hơn, đồng thời cải thiện đáng kể bề mặt da. Hầu hết các bệnh nhân đều hồi phục hoàn toàn trong vòng 1 tuần.
  • Fraxel Repair: là loại laser có tác động mạnh nhất trong 3 loại. Đây là laser xâm lấn, vì thế nó điều trị những tổn thương da nặng hơn, các nếp nhăn và sẹo sâu. Da sẽ thô ráp hơn và bạn có thể cần ở nhà trong vài ngày. Khoảng 10 – 12 ngày bạn sẽ hoàn toàn hồi phục. Chỉ sau một lần điều trị bệnh nhân sẽ thấy bề mặt da mịn mượt hơn và các nếp nhăn cũng trở nên căng mịn và mờ đi.

Chế độ cài đặt trên mỗi loại laser này có thể được bác sĩ tùy chỉnh theo mức cần thiết và có thể chịu đựng được cho da của bạn.

Quá trình điều trị với Fraxel laser diễn ra như thế nào?

Năng lượng Fraxel sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy nóng, vì thế mỗi phiên điều trị thường bắt đầu bằng việc bôi kem gây tê để giúp bạn thoải mái và ít cảm nhận được tác động từ laser hơn. Bạn có thể cần đợi 1 tiếng đồng hồ để kem gây tê phát huy tác dụng nhưng đổi lại việc này sẽ khiến bạn dễ chịu hơn rất nhiều. Hầu hết các tia laser đều có cơ chế thổi khí lạnh vào vùng điều trị khi hoạt động nhưng bạn vẫn có thể cảm nhận được độ nóng trên da.

Bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách chiếu tia laser qua lại nhiều lần trên mỗi vùng điều trị. Một số bệnh nhân thấy hầu như không đau, nhưng số khác lại thấy thực sự khó chịu. Trải nghiệm như thế nào sẽ phụ thuộc vào khả năng chịu đựng của bản thân cũng như cường độ năng lượng của tia laser.

Thời gian thực hiện kéo dài bao lâu tùy thuộc vào số vùng trên cơ thể cần điều trị nhưng thường một phiên điều trị cho vùng mặt vào khoảng 20 phút.

Một khách hàng sau khi điều trị với công nghệ laser này chia sẻ, “sau khoảng 4 đến 6 tuần, làn da của tôi đã biến đổi hoàn toàn”.

Quá trình hồi phục sau laser Fraxel

Thời gian bạn cần nghỉ làm để chờ hồi phục sẽ phụ thuộc vào cường độ của chùm tia laser trong phiên điều trị. Bạn và bác sĩ sẽ cùng nhau lên kế hoạch điều trị tốt nhất cho mình, và một phần kế hoạch này sẽ dựa vào khoảng thời gian bạn có thể dành ra để nghỉ dưỡng chờ hồi phục.

Với công nghệ Fraxel Restore, bạn chỉ cần 1 ngày nghỉ dưỡng và trong 6 ngày sẽ hoàn toàn hồi phục. Tình trạng sưng nề, một số đốm nâu thô ráp và da sần đỏ sẽ xuất hiện sau 3 đến 4 ngày điều trị bằng công nghệ nhẹ nhàng hơn này, sau đó sẽ lành lại vào ngày thứ 6 hoặc 7.

Với các quy trình điều trị cường độ mạnh hơn như Dual hoặc Repair, các bác sĩ đề nghị bệnh nhân nên nghỉ dưỡng ở nhà trong vài ngày và sẽ mất khoảng 10 – 12 ngày mới phục hồi hoàn toàn.

Hầu hết các bác sĩ đều nói, những tác dụng phụ như nám, hoặc hình thành sẹo thường hiếm khi xảy ra với laser Fraxel mặc dù vậy bạn vẫn có thể gặp phải nếu ca điều trị tác động quá mạnh hoặc bạn có nước da nâu hay nâu vàng nhạt.

Khi nào thấy được kết quả và kết quả giữ được trong bao lâu?

Bạn sẽ thấy một số cải thiện khi hồi phục sau phiên điều trị đầu tiên (nhất là khi dùng công nghệ Fraxel Repair) nhưng nhà sản xuất laser Fraxel nói rằng kết quả tối ưu thường xuất hiện sau 8 – 12 tuần điều trị.

Kết quả tái tạo bề mặt da bằng laser sẽ kéo dài khoảng 3 năm. Bạn có thể kéo dài thêm khoảng thời gian này bằng cách thi thoảng thực hiện một quy trình lột da hóa học (peel da), duy trì thói quen chăm sóc da tốt, bôi kem chống nắng hàng ngày với chỉ số SPF từ 30 trở lên. Làn da sau khi điều trị sẽ trở nên nhạy cảm hơn, vì thế cần tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong ít nhất 3 tháng và nhớ đội một chiếc mũ rộng vành khi đi ra ngoài.

 Laser Fraxel giá bao nhiêu?

Chi phí điều trị của bạn sẽ tùy thuộc vào loại laser sử dụng, số phiên điều trị cần thực hiện, diện tích vùng điều trị và kinh nghiệm chuyên môn của bác sĩ cũng như địa điểm thực hiện. Các hãng bảo hiểm thường coi tái tạo bề mặt da bằng laser là một quy trình thẩm mỹ tự chọn, điều này đồng nghĩa với việc ca điều trị của bạn cũng như bất kỳ biến chứng nào phát sinh sẽ không được bảo hiểm hỗ trợ chi trả.

Các phương pháp thay thế laser Fraxel

Có thể bạn sẽ muốn tham khảo một số phương pháp điều trị phổ biến khác để khắc phục tình trạng tổn thương do ánh nắng mặt trời, các dấu hiệu lão hóa cũng như các vết sẹo do mụn trứng cá.

  • Lột da hóa học: bác sĩ sẽ bôi một dung dịch có tính axit lên da để loại bỏ các lớp da trên cùng bị tổn thương và để lộ làn da tươi sáng, rạng rỡ hơn, đồng thời cũng giúp giảm thiểu các đốm nâu, các vết nhăn nhỏ và các nếp nhăn sâu hơn. Phương pháp điều trị ở ngay tại phòng khám này mạnh hơn so với các sản phẩm chăm sóc có tính axit hoặc tẩy da chết ở nhà.
  • Mài da nông (Microdermabrasion): nhẹ nhàng tẩy đi các tế bào chết để làm sáng, mịn mượt và trẻ hóa da, giúp giảm tổn thương do ánh nắng mặt trời trên bề mặt da cũng như giảm các vết nhăn nhỏ trên da. Phương pháp này nhẹ nhàng hơn nhiều so với laser Fraxel nhưng bù lại lại đỡ tốn kém hơn rất nhiều và cũng có thể mang lại những cải thiện rõ rệt theo thời gian.
  • IPL hay ánh sáng xung cường độ cao là một phương pháp điều trị linh hoạt có thể giúp khắc phục các vấn đề về sắc tố như tổn thương do ánh nắng mặt trời, các đốm đồi mồi (liver spots), tình trạng vỡ mao mạch dưới da, bệnh trứng cá đỏ (rosacea) và các vết bớt bẩm sinh trên mặt, tay, cổ và ngực. Phương pháp này cũng đỡ tốn kém hơn so với các quy trình điều trị bằng laser Fraxel nhưng hiệu quả đạt được lại kém hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Laser và ánh sáng trong điều trị thẩm mỹ da - bài đọc chuyên sâu
Laser và ánh sáng trong điều trị thẩm mỹ da - bài đọc chuyên sâu

Tìm hiểu về laser và máy ánh sáng trong điều trị các vấn đề da liễu và thẩm mỹ da

Laser CO2
Laser CO2

Trẻ hóa da bằng laser CO2 xâm lấn hoàn toàn và laser phân tách

Tái tạo bề mặt da bằng laser
Tái tạo bề mặt da bằng laser

Tìm hiểu tái tạo, trẻ hóa bề mặt da bằng laser

Laser Genesis
Laser Genesis

tìm hiểu về laser Genesis

Laser xung nhuộm màu PDL
Laser xung nhuộm màu PDL

Tìm hiểu về laser xung nhuộm màu pulsed dye laser (PDL)

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Laser Fraxel có thực sự hiệu quả không?
  •  5 năm trước
  •  26 trả lời
  •  2675 lượt xem

Tôi đã nghe nói nhiều về công nghệ Laser Fraxel. Công nghệ này có thực sự trị được sẹo mụn không?

Laser Fraxel có tác dụng gì?
  •  5 năm trước
  •  17 trả lời
  •  3350 lượt xem

Các bác sĩ có thể cho tôi biết thêm về những tác dụng của công nghệ Laser Fraxel không? Công nghệ này sẽ phù hợp nhất với vấn đề về da nào?

Laser Fraxel có thể thay thế cho phẫu thuật căng da mặt không?
  •  5 năm trước
  •  13 trả lời
  •  1456 lượt xem

Nếu tôi không muốn tiến hành phương pháp căng da mặt thì có thể chọn phương pháp điều trị bằng Công nghệ Laser Fraxel để thay thế không?

Laser Fraxel có điều trị được nếp nhăn quanh mắt không?
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  1218 lượt xem

Tôi có nếp nhăn ngay bên dưới mắt. Bác sĩ của tôi đã tiêm Botox cho vùng ngoài của mắt (nơi các nếp nhăn rất nhỏ) nhưng tôi vẫn còn nếp nhăn. Tôi đã thử điều trị với công nghệ Laser Fraxel cho vùng dưới mắt khoảng 6 lần trong năm ngoái và thấy một sự cải thiện lớn nhưng các nếp nhăn vẫn chưa hết hẳn. Tôi có nên điều trị lại bằng công nghệ Laser Fraxel không?

Tác dụng phụ và biến chứng của Laser Fraxel
  •  5 năm trước
  •  16 trả lời
  •  2334 lượt xem

Phương pháp Laser Fraxel có những tác dụng phụ phổ biến nào?

Video có thể bạn quan tâm
Điều trị đồi mồi tay bằng công nghệ Laser Picosure Điều trị đồi mồi tay bằng công nghệ Laser Picosure 04:56
Điều trị đồi mồi tay bằng công nghệ Laser Picosure
Nguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam 
 4 năm trước
 1708 Lượt xem
Điều trị sẹo nhựa đường bằng công nghệ Laser Toning Điều trị sẹo nhựa đường bằng công nghệ Laser Toning 03:49
Điều trị sẹo nhựa đường bằng công nghệ Laser Toning
Nguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Hàn Quốc
 4 năm trước
 1620 Lượt xem
Laser Picosure - Xóa sạch tàn nhang sau 1 lần bắn ️ Laser Picosure - Xóa sạch tàn nhang sau 1 lần bắn ️ 03:10
Laser Picosure - Xóa sạch tàn nhang sau 1 lần bắn ️
? Comment/Inbox - Nhận tư vấn CHI TIẾT!? Xem cận cảnh hình ảnh khách hàng khi vừa điều trị tàn nhang xong và cùng nghe phân tích của bác sĩ...
 4 năm trước
 1563 Lượt xem
Tự ti với vết bớt trên khuôn mặt của cô gái xinh đẹp đến từ Hải Phòng! Tự ti với vết bớt trên khuôn mặt của cô gái xinh đẹp đến từ Hải Phòng! 07:58
Tự ti với vết bớt trên khuôn mặt của cô gái xinh đẹp đến từ Hải Phòng!
Cả nhà cùng theo dõi xem Dr Hoàng Tuấn giúp gì cho bạn gái này nhé 
 4 năm trước
 1330 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây