1

Dùng nước chanh để giảm và chữa trị mụn trứng cá

Hàng triệu người có mụn trứng cá trên khắp thế giới có thể chứng minh các tính chất chữa bệnh của nước chanh, được sử dụng trực tiếp lên da và uống như đồ uống không chứa đường. Tuy nhiên, nước chanh không bị pha loãng có thể gây kích ứng da nhạy cảm.
Dùng nước chanh để giảm và chữa trị mụn trứng cá Dùng nước chanh để giảm và chữa trị mụn trứng cá

Nội dung chính của bài viết.

  • Nước chanh có hiệu quả trị mụn gần như ngay lập tức, nhất là khi vấn đề là dầu và lỗ chân lông bị bít tắc.
  • Nước chanh còn có tác dụng ngăn chặn các tín hiệu khiến hệ miễn dịch tạo ra các phản ứng gây viêm.
  • Nướcchanh sẽ làm da bị thâm nếu da tiếp xúc với tia UVA trong ánh nắng,
  • Những người có da tối màu nên thận trọng khi dùng nước chanh cũng như tất cả các phương pháp điều trị khác.

Xem thêm: cách trị mụn

Tác dụng của nước chanh lên da

Như chúng ta đã biết, nước chanh có tính axit. Đôi khi nguyên nhân khiến quá trình trị mụn không có hiệu quả là do da không có đủ tính axit để các sản phẩm phát huy tác dụng.

Mặc dù khi nói về vấn đề sức khỏe trong cơ thể thì tính kiềm sẽ tốt hơn (thực ra, chỉ có nước tiểu là cần có tính kiềm còn cả cơ thể vẫn cần có sự cân bằng về mức độ pH) nhưng da lại khỏe mạnh hơn nếu có tính axit, với mức độ pH khoảng từ 4 – 5. Và đây cũng chính là độ pH của nước chanh.

Việc làm giảm độ pH trên da khiến lỗ chân lông không còn là nơi thích hợp cho vi khuẩn trú ngụ mà vẫn không khiến cho vi khuẩn tiết ra các chất kích hoạt hệ miễn dịch gây viêm da. Các nhà khoa học Hàn Quốc sau khi nghiên cứu về các loại quả họ cam, chanh đã khẳng định rằng việc bôi nước chanh lên da sẽ khiến cho vi khuẩn ít tiết ra các chất làm hệ miễn dịch tấn công da hơn.

Các nhà khoa học Nhật Bản cũng khám phá ra rằng chất nobiletin có trong cam có tác dụng ngăn chặn sự sản sinh dầu thừa ở các con vật trong phòng thí nghiệm.

Nhiều người cho biết rằng da họ có cảm giác châm chích khi dùng nước chanh chấm lên nốt mụn. Thông thường, bất cứ sản phẩm nào khiến da có cảm giác như vậy đều không có lợi cho da. Tuy nhiên, cảm giác châm chích khi dùng nước chanh lại là dấu hiệu cho thấy các quá trình gây viêm đang được làm chậm lại, do đó có thể kết luận, nước chanh đem đến tác động tích cực cho da.

Những đối tượng không nên dùng nước chanh

Nhóm đối tượng không nên dùng nước chanh để trị mụn là những người có màu da tối. Lý do mà những người da tối không nên dùng nước chanh là vì da tối có chứa rất nhiều tế bào tạo sắc tố. Nước chanh kích thích các tế bào này tạo ra nhiều sắc tố và cũng là các chất chống oxy hóa để bảo vệ da. Do đó, giống như các sản phẩm khiến da bị kích ứng khác, nước chanh có thể gây ra các đốm thâm lâu dài đối với da tối màu.

Hơn nữa, các đốm thâm do nước chanh gây ra sẽ trở nên càng sậm màu hơn khi tiếp xúc với ánh nắng vì các hợp chất của nước chanh có trong tế bào tạo sắc tố sẽ hoạt động tích cực hơn dưới sự tác động của tia UV-A có trong ánh nắng. Mặc dù da tối màu thường không bị bắt nắng nhưng vẫn có thể trở nên sậm màu hơn khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng sau khi bôi nước chanh.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Sử dụng virus để điều trị mụn trứng cá
Sử dụng virus để điều trị mụn trứng cá

Sử dụng virus để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn là một hướng đi thú vị trong điều trị mụn trứng cá.

Có ứng dụng trên điện thoại nào giúp chữa trị mụn không?
Có ứng dụng trên điện thoại nào giúp chữa trị mụn không?

Liệu có những phần mềm nào sử dụng trên điện thoại thông minh, sử dụng ánh sáng xanh, đỏ để trị mụn không?

Chữa bênh trứng cá đỏ bằng cách tiêu diệt vi khuẩn trong ruột non
Chữa bênh trứng cá đỏ bằng cách tiêu diệt vi khuẩn trong ruột non

Có đến gần một nửa số bệnh nhân trứng cá đỏ (roacea) gặp phải một vấn đề về sức khỏe liên quan đến sự phát triển quá mức của các vi khuẩn ở ruột non, gọi tắt là SIBO.

Chữa bệnh trứng cá đỏ bằng isotretinoin
Chữa bệnh trứng cá đỏ bằng isotretinoin

Bắt đầu từ 1984, một dạng isotretinoin dạng uống được biết đến dưới tên Accutane hay Roaccutane, đã trở thành một trong những loại thuốc được kê nhiều nhất để trị các dạng mụn nặng như mụn viêm và mụn bọc.

Khi dùng isotretinoin, nhiều chưa hẳn đã tốt
Khi dùng isotretinoin, nhiều chưa hẳn đã tốt

Isotretinoin (accutane) đôi khi là thần dược cho làn da mụn, tuy nhiên loại thuốc nào cũng có những tác dụng phụ nhất định.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Dùng sẩn phẩm trị mụn và thâm mụn đã đúng chưa?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1180 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi, không hiểu em bị thâm mụn với lại ở mũi có nổi mụn đầu đen hay sợi bã nhờn j em cũng ko biết nữa. Hiện em đang xài srm floslek vào mỗi tối. Differin để chấm mụn ẩn, với lại megaduo để trị thâm mụn. Bác sĩ thấy em dùng các sp trên có ổn không ạ? Và bác sĩ có biết sản phẩm gì tốt phù hợp với da dầu cực kì nhạy cảm của em thì chỉ cho em với ạ!

Da em đang bị mụn viêm và da rất nhiều dầu ướt cả mặt. Em uống isotretinoin 10mg được 4 ngày và chưa thấy tình trạng khô da. Cho em hỏi là khi nào thuốc mới có tác dụng ạ?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2347 lượt xem

Da em đang bị mụn viêm và da rất nhiều dầu ướt cả mặt. Em uống isotretinoin 10mg được 4 ngày và chưa thấy tình trạng khô da. Cho em hỏi là khi nào thuốc mới có tác dụng ạ?

Có nên bôi kem chứa corticoid (hydrocortisone) lên mụn mủ, mụn bọc?
  •  8 năm trước
  •  7 trả lời
  •  9502 lượt xem

Tôi không thể gặp được bác sĩ da liễu vài tháng nay rồi. Liệu tôi có thể sử dụng kem bôi chứa corticoid (hydrocortisone) lên những mụn bọc đã xuất hiện vài tuần nay được không? Nó có giúp giảm mụn và ngăn ngừa sẹo do mụn bọc để lại giống như tiêm cortisone vào trong mụn không?

Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2367 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3621 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2124 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1845 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1508 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1275 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây