1

Dầu hạt phỉ (hazelnut) có tác dụng gì cho da?

Dầu hạt phỉ (hazelnut) là một trong những loại dầu thực vật có thể được dùng để dưỡng da. Dầu hạt phỉ có đặc tính chống oxy hóa và dưỡng ẩm nhờ chứa nhiều polyphenol và axit béo. Loại dầu này an toàn cho da nhưng do có thể gây bít tắc lỗ chân lông nên dầu hạt phỉ không phù hợp lắm với làn da dễ bị mụn trứng cá. Cùng tìm hiểu xem dầu hạt phỉ có những lợi ích gì cho da.
Dầu hạt phỉ (hazelnut) có tác dụng gì cho da? Dầu hạt phỉ (hazelnut) có tác dụng gì cho da?

Các hoạt chất trong dầu hạt phỉ

Dầu hạt phỉ được ép từ quả của cây phỉ (hazelnut, tên khoa học là Corylus avellana). Hạt phỉ có lớp vỏ cứng và hạt bên trong màu nâu, trông gần giống hạt dẻ. Dầu hạt phỉ chứa rất nhiều hợp chất có lợi cho da như:

  • Chất chống oxy hóa: Dầu hạt phỉ chứa vitamin E, axit ferulic, axit gallic và axit caffeic. Những hợp chất polyphenol này giúp chống lại các gốc tự do gây lão hóa da.
  • Axit oleic: Loại axit béo omega-9 này giúp các thành phần có lợi khác thẩm thấu vào da tốt hơn và còn có tác dụng dưỡng ẩm cho da.
  • Axit linoleic: Một loại axit béo omega-6 có tác dụng giảm viêm.
  • Axit palmitic và axit stearic: Những axit béo bão hòa này giúp cho dầu hạt phỉ có kết cấu sánh đặc. Tuy nhiên, axit palmitic có thể gây bít tắc lỗ chân lông ở làn da dễ bị mụn trứng c.

Các lợi ích của dầu hạt phỉ đối với da

Dầu hạt phỉ mang lại nhiều lợi ích cho da như:

  • Chống lão hóa: Các chất chống oxy hóa trong dầu hạt phỉ, đặc biệt là vitamin E, giúp chống lại các gốc tự do hình thành do sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và các tác nhân gây hại khác. Gốc tự do làm hỏng các sợi collagen và gây lão hóa da. Dầu hạt phỉ còn có tác dụng bảo vệ da khỏi tia cực tím.
  • Dưỡng ẩm: Nhờ chứa axit oleic và axit linoleic, dầu hạt phỉ giúp dưỡng ẩm cho da khô. Dầu hạt phỉ mang lại hiệu quả cao hơn khi được trộn với các loại dầu chứa nhiều axit béo làm dịu da.
  • Chống viêm: Nhờ chứa axit linoleic, dầu hạt phỉ có thể làm giảm viêm và nhờ đó làm giảm triệu chứng của mụn trứng cá, bệnh chàm, bệnh vảy nến và da nhạy cảm.
  • Kháng vi sinh vật: Nghiên cứu cho thấy dầu hạt phỉ có đặc tính kháng vi sinh vật nhẹ, nhờ đó giúp ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng da.
  • Bảo vệ da khỏi phản ứng glycat hóa: Dầu hạt phỉ chứa các hợp chất có thể giúp ngăn ngừa quá trình glycat hóa ở da. Glycat hóa là quá trình xảy ra khi đường phản ứng với protein trong da. Điều này làm hỏng collagen và elastin.

Tác dụng chống lão hóa

Do chứa chất chống oxy hóa nên dầu hạt phỉ có thể giúp ngăn ngừa tổn thương da do ánh nắng mặt trời và lão hóa da. Vitamin E, axit ferulic và các chất chống oxy hóa khác trong dầu hạt phỉ ngăn gốc tự do làm hỏng collagen và elastin trong da, nhờ đó duy trì sự săn chắc và trẻ trung cho làn da.

Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng dầu hạt phỉ có tác dụng chống nắng nhẹ nhờ chứa chất chống oxy hóa. Mặc dù cần nghiên cứu thêm nhưng dầu hạt phỉ là một thành phần đầy triển vọng trong lĩnh vực chống lão hóa da.

Dầu hạt phỉ có phù hợp với da dễ bị mụn không?

Nếu bạn có làn da dễ bị mụn trứng cá thì nên thận trọng khi thoa các loại dầu gây bít tắc lỗ chân lông lên da. Dầu hạt phỉ là một trong những loại dầu như vậy do có chứa axit palmitic và axit stearic.

Tuy nhiên, dầu hạt phỉ vẫn mang lại lợi ích cho da nhờn và da dễ nổi mụn nhờ chứa axit linoleic – một hoạt chất chống viêm. Axit linoleic có thể giúp làm giảm tình trạng sưng đỏ do mụn trứng cá. Dầu hạt phỉ còn có đặc tính kháng khuẩn giúp làm giảm vi khuẩn gây mụn trên da.

Dầu hạt phỉ có phù hợp với da khô không?

Da khô cần được bổ sung ceramide, cholesterol và axit béo để sửa chữa và duy trì hàng rào bảo vệ da. Hàng rào bảo vệ da khỏe sẽ giúp da giữ được độ ẩm. Dầu hạt phỉ có chứa những chất này nhưng hàm lượng axit oleic lại cao hơn axit linoleic trong khi axit linoleic mới là thành phần giúp dưỡng ẩm cho da. Nếu bạn có làn da khô nghiêm trọng thì nên kết hợp dầu hạt phỉ với các loại dầu có hàm lượng axit linoleic cao hơn, ví dụ như dầu tầm xuân để tăng hiệu quả dưỡng ẩm da. Còn nếu da chỉ hơi khô thì có thể chỉ cần dùng dầu hạt phỉ là đủ.

Dùng dầu hạt phỉ làm dầu mát-xa

Do chứa các axit béo bão hòa nên dầu hạt phỉ có kết cấu sánh đặc mà lại không quá nhờn, do đó rất thích hợp dùng làm dầu mát-xa. Bạn nên pha dầu hạt phỉ với các loại dầu dễ thẩm thấu hơn như dầu hạnh nhân ngọt.

Các chất chống oxy hóa trong dầu hạt phỉ sẽ bảo vệ da khỏi các gốc tự do hình thành do sự ma sát trong khi mát-xa. Và đặc tính kháng vi sinh vật của dầu hạt phỉ sẽ giúp cho hỗn hợp dầu mát-xa để được lâu hơn.

Dầu hạt phỉ có an toàn không?

Dầu hạt phỉ rất an toàn với da. Loại dầu này có nguy cơ gây dị ứng và kích ứng thấp. Theo các tổ chức đánh giá mỹ phẩm hàng đầu như EWG, dầu hạt phỉ hầu như không có mối lo ngại nào đối với sức khỏe người dùng.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
1 bình luận
Tin liên quan
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá

Nếu bạn bị mụn trứng cá cũng như nhiều người khác, có lẽ bạn đang tự hỏi những loại kem dưỡng ẩm nào tốt nhất cho mụn.

Hướng dẫn sử dụng kem dưỡng ẩm có màu tốt nhất
Hướng dẫn sử dụng kem dưỡng ẩm có màu tốt nhất

Bạn đang tìm kiếm các loại kem dưỡng ẩm có màu tốt nhất? Để có da sạch, mềm mại và hồng hào, hãy vứt những kem nền gây nặng mặt và nhờn mặt đi và chuyển sang một loại kem dưỡng ẩm màu. Bạn sẽ sớm khám phá ra rằng các chất dưỡng ẩm màu là những phát minh vĩ đại nhất kể từ sau thời kỳ bánh mì lát!

Lựa chọn sử dụng kem dưỡng ẩm cho da khô, da thường
Lựa chọn sử dụng kem dưỡng ẩm cho da khô, da thường

Loại nào kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô? Nếu bạn đã từng tìm kiếm trên mạng các sản phẩm dưỡng ẩm da, hoặc dành thời gian đi mua sắm ở các cửa hàng bán mỹ phẩm, siêu thị ở địa phương, bạn sẽ thấy rằng có một số lượng rất rất nhiều các sản phẩm để lựa chọn, làm cho việc tìm ra kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô trở thành một thử thách.

Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da dầu, da nhờn
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da dầu, da nhờn

Kem dưỡng ẩm cho da dầu, da nhờn có một số điểm khác biệt so với các loại kem giành cho da thường và da khô. Da dầu dễ nổi mụn, nên khi lựa chọn sản phẩm phải thận trọng.

Cách vệ sinh dụng cụ làm đẹp
Cách vệ sinh dụng cụ làm đẹp

Hầu hết chúng ta có một tá các dụng cụ được sử dụng để chăm sóc và làm đẹp da hàng ngày. Lần cuối cùng bạn làm sạch bàn chải trang điểm, bàn chải chăm sóc da hoặc nhíp lần cuối cùng? Đây là những gì bạn cần biết để giữ cho dụng cụ của mình sạch.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  656 lượt xem

Object

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  910 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2214 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1692 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1516 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1475 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1443 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây