1

Da hỗn hợp là gì và cách chăm sóc

Hệ thống phân loại da Baumann sử dụng một chuỗi các câu hỏi trắc nghiệm dựa trên cơ sở khoa học để xác định một làn da thuộc loại khô hay dầu.
Da hỗn hợp là gì và cách chăm sóc Da hỗn hợp là gì và cách chăm sóc

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Không có loại da nào gọi là “da hỗn hợp” cả. Thay vào đó, làn da chỉ chuyển đổi giữa da dầu và da khô tùy thuộc vào độ ẩm không khí.
  • Các yếu tố khác như sự thay đổi nội tiết, mang bầu, stress, tập luyện, thói quen ngủ và ăn uống cũng có thể ảnh hưởng đến lớp rào bảo vệ da và sự sản sinh dầu, làm thay đổi loại da.
  • Cách tốt nhất là bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để xác định chính xác loại da của bạn.
  • Sau đó, bạn nên điều chỉnh quy trình chăm sóc da của bạn cho phù hợp. Một quy trình chăm sóc da phù hợp sẽ giúp cân bằng lại làn da.

Theo như hệ thống phân loại này, da khô được định nghĩa là loại da có lượng nước và lượng dầu ít hơn da thường. Da nhờn được định nghĩa là loại da có lượng dầu đủ hoặc cao. Do đó, một làn da không thể vừa là da dầu vừa là da khô cùng một lúc. Câu hỏi mà nhiều người đặt ra là “Nếu tôi thuộc loại da hỗn hợp thì sao?” Bài viết này sẽ thảo luận về da hỗn hợp và giải thích lý do tại sao loại này không thực sự tồn tại.

Da hỗn hợp là gì?

Khi mọi người nói rằng họ có “da hỗn hợp” thì làn da thường có một trong hai hiện tượng sau:

  • Tăng tiết ở khu vực vùng chữ T hoặc:
  • Da mặt khô vào mùa đông và dầu vào mùa hè khi nhiệt độ và độ ẩm cao.

Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức ở vùng chữ T

Vùng chữ T, bao gồm trán, mũi và cằm có nhiều tuyến bã nhờn và tiết dầu nhiều hơn so với những vùng còn lại của khuôn mặt. Khi các tuyến này hoạt động quá mức do căng thẳng stress, nội tiết hoặc di truyền, thì lượng dầu trên khuôn mặt sẽ tăng lên. Mặc dù lượng dầu này được tiết ra ở vùng trung tâm, nhưng việc sờ tay lên mặt có thể làm dầu lan ra các vùng khác của khuôn mặt.

Những người có tuyến bã nhờn hoạt động quá mức ở vùng chữ T thường có làn da bóng nhờn suốt cả ngày và cảm thấy khó chịu khi dùng các loại kem dưỡng ẩm kết cấu đặc trên da - đặc biệt là ở vùng trung tâm. Những người này thường ưa chuộng các loại kem hoặc sữa dưỡng có kết cấu lỏng, nhẹ và chỉ bôi ở hai bên khuôn mặt. Những sản phẩm này phải là loại không bít lỗ chân lông vì loại da này thường dễ bị mụn đầu đen và mụn đầu trắng (mụ cám).

Tuy nhiên, loại da này tự tạo ra các axit béo, ceramide và cholesterol trong dầu. Do đó, người có da hỗn hợp không nhất thiết phải dùng loại kem dưỡng ẩm có tác dụng phục hồi hàng rào lipid như những người da khô. Họ chỉ cần một loại kem dưỡng ẩm dạng nhẹ với một lượng rất nhỏ thành phần khóa ẩm.

Loại da này được xếp vào nhóm da dầu trong hệ thống phân loại vì tuyến bã nhờn sản sinh ra một lượng dầu khá lớn. Nếu có loại da này, bạn chỉ nên bôi kem dưỡng ẩm vào hai bên mặt và bôi kem chống nắng cho toàn bộ khuôn mặt vào ban ngày. Kem chống nắng có chứa tất cả các thành phần dưỡng ẩm cần thiết cho vùng giữa khuôn mặt. Việc sử dụng kem dưỡng ẩm cho phần giữa sẽ dẫn đến hiện tượng bóng, mụn đầu đen và thậm chí là mụn trứng cá.

Da khô vào mùa đông và dầu trong mùa hè

Nhiều người nói rằng họ có làn da hỗn hợp nhưng thực sự thì làn da của họ có sự thay đổi từ khô trong mùa đông sang dầu vào mùa hè. Thay vì gọi đây là một làn da hỗn hợp thì chính xác hơn nên nói là làn da đó thuộc loại da dầu vào mùa hè da khô vào mùa đông. Điều này có nghĩa là lớp hàng rào bảo vệ da bị suy yếu.

Trong môi trường có độ ẩm thấp như sa mạc hoặc trong mùa đông lạnh, da không thể giữ được nước, nước bốc hơi ra khỏi da nhanh chóng, khiến da bị mất nước. Loại da này không tạo ra đủ lượng dầu để bù đắp lượng ẩm bị mất. Vì lý do này, da thuộc loại da khô vào mùa đông.

Tuy nhiên, vào mùa hè (hoặc khi khí hậu ẩm ướt) độ ẩm không khí cao, lượng nước bốc hơi khỏi da sẽ giảm đi, đồng thời mức độ tiết dầu tăng lên, giúp da ẩm hơn và cảm thấy nhờn ở vùng chữ T. Việc điều trị cho loại da này khá đơn giản.

Một lựa chọn là đặt máy làm ẩm trong khi thời tiết khô, bên cạnh đó, bạn nên có hai quy trình dưỡng da khác nhau vào mùa hè và mùa đông.

Da hỗn hợp và mụn trứng cá

Nếu bạn có làn da hỗn hợp và bị mụn trứng cá, bạn sẽ nhận thấy rằng làn da có cảm giác khó chịu hơn khi dùng các sản phẩm trị mụn vào mùa đông. Các sản phẩm trị mụn như benzoyl peroxide, retinoids và salicylic acid đều làm khô da.

Việc chuyển sang dùng loại sữa rửa mặt và kem dưỡng ẩm dành riêng cho da khô sẽ giúp cho da dễ chịu hơn khi dùng các sản phẩm trị mụn trong mùa đông.

Da hỗn hợp và cách chăm sóc da chống lão hóa

Các sản phẩm chống lão hóa có chứa retinoid thường có khả năng thẩm thấu cao hơn so với các sản phẩm khác. Trong những tháng thời tiết hanh khô, sự mất nước của da làm tăng nguy cơ viêm và kích ứng da. Nếu hàng rào da bị tổn hại, lượng retinoid thẩm thấu vào da sẽ tăng lên và gây viêm.

Do đó, da khô cần dùng các loại sữa rửa mặt không tạo bọt và một loại kem dưỡng phục hồi hàng rào bảo vệ da vào mùa đông để có thể tiếp tục sử dụng các sản phẩm chống lão hóa.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
8 cách chăm sóc da để có vẻ ngoài trẻ trung hơn
8 cách chăm sóc da để có vẻ ngoài trẻ trung hơn

Không bao giờ là quá muộn cho việc phòng chống lão hóa, kể cả các biện pháp ngăn ngừa hay điều trị các dấu hiệu lão hóa đã xuất hiện trên da.

Chăm sóc da tay một cách nghiêm túc
Chăm sóc da tay một cách nghiêm túc

Trên thực tế, vùng da ở mu bàn tay không hề khác biệt so với da mặt.

Cách chăm sóc da bị eczema
Cách chăm sóc da bị eczema

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách chăm sóc và điều trị eczema (bệnh chàm)

Cách chăm sóc da cho học sinh, sinh viên
Cách chăm sóc da cho học sinh, sinh viên

Chúng ta đều biết những tác hại mà ánh nắng và môi trường gây ra cho làn da nhưng có rất ít người nghĩ đến những tác động tiêu cực của việc học hành, thi cử đối với sức khỏe làn da của lứa tuổi còn đi học.

Cách chăm sóc da khi chuyển mùa
Cách chăm sóc da khi chuyển mùa

Khi chuyển sang mùa thu đông, bên cạnh việc giải quyết những hậu quả do ánh nắng mùa hè để lại như sạm da, không đều màu, khô ráp và thậm chí là mụn trứng cá, chúng ta còn cần có những biện pháp đối phó với thời tiết hanh khô.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  4 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2840 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  937 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Cách khắc phục thâm đỏ, lỗ chân lông to sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1953 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em trước bị dính kem trộn ghê lắm ạ. Bây giờ thì da em hết mụn rồi nhưng có nhiều thâm đỏ, lỗ chân lông to. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục với ạ! Chu trình skincare của em: tẩy trang derladie, srm+toner hoa cúc Kiehls, kem dưỡng xanh của Klairs. Da em da dầu và nhạy cảm ạ Em cảm ơn ^^

Có cách nào làm mờ vết thâm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1646 lượt xem

Thưa bác sĩ, cơ địa em là kiểu dễ bị thâm và sẹo. Chân em bị sẹo thâm là do muỗi đốt. Dù có gãi hay để nguyên như vậy thì mấy hôm sau cũng để lại thâm ạ và thâm hết khá lâu khoảng gần 1 năm mới mờ đi gần hết chứ cũng không hết hẳn. Có cách nào để cải thiện làm mờ vết thâm hơn được không ạ. Em là con gái nên bao năm qua rất tự ti toàn phải mặc quần dài. Em cảm ơn bác sĩ!

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  843 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2241 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1709 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1537 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1505 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1464 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1438 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây