1

Chữa tách cơ bụng (xổ bụng sau sinh)

Cơ bụng bị phân tách sau mang thai làm nhiều phụ nữ bị phình bụng. Phẫu thuật là phương pháp hiệu quả nhất.
Chữa tách cơ bụng (xổ bụng sau sinh) Chữa tách cơ bụng (xổ bụng sau sinh)

Phân tách cơ bụng là gì?

Tách cơ bụng (Diastasis recti) là tình trạng các khối cơ ở giữa bụng (cơ thẳng bụng) bị tách rời ra. Tình trạng này thường xảy ra sau khi mang thai nhất là ở những phụ nữ trên 35 tuổi sinh con to (em bé chào đời có cân nặng lớn) hoặc đã nhiều lần mang thai (xổ bụng sau sinh). Tình trạng này cũng xảy ra ở những người đàn ông bị béo bụng. Theo đó, chỉnh sửa tách cơ bụng là một quy trình phẫu thuật trong đó khắc phục lại tổn thương này, đưa các khối cơ bị tách ra về lại vị trí ban đầu của chúng.

Tách cơ bụng sẽ khiến bụng bị nhô/phình ra do các cơ quan như tử cung và ruột không còn được cơ bụng chặn lại ở bên dưới nữa – mà chỉ còn một lớp mô liên kết mỏng giữ chặn những cơ quan này tại chỗ. Kết quả là những người bị tách cơ bụng có thể sẽ bị đau lưng, táo bón hoặc thậm chí có thể bị thoát vị.

phan tach co bung do mang thai

Mang thai gây tách cơ bụng

chinh sua tach co bung 3

Hình ảnh trước - sau chỉnh sửa tách cơ bụng

chinh sua tach co bung 4

Cơ bụng phân tách trước và sau chỉnh sửa

Ưu và nhược điểm của chỉnh sửa tách cơ bụng

Ưu điểm

  • Chỉnh sửa cơ bụng sẽ giúp làm phẳng thành bụng, loại bỏ chiếc bụng nhô phình ra
  • Bạn có thể hi vọng tình trạng đau lưng của mình biến mất và phần cơ sâu bên trong trở nên chắc khỏe, mạnh mẽ hơn
  • Kết quả đạt được từ quy trình này sẽ duy trì vĩnh viễn

Nhược điểm

  • Đây là một cuộc đại phẫu và sẽ để lại một vết sẹo
  • Chỉnh sửa tách cơ bụng sẽ không được thực hiện một mình mà bạn sẽ cần thực hiện một quy trình tạo hình thành bụng
  • Quá trình hồi phục có thể đau đớn và kéo dài

Có thể chỉnh sửa tách cơ bụng mà không cần phẫu thuật không?

Bác sĩ Tâm cho biết, một quan niệm sai lầm phổ biến về tình trạng tách cơ bụng là có thể chỉnh sửa được tình trạng này thông qua các liệu pháp phục hồi chức năng hoặc vật lý trị liệu. Nhưng không phải vậy. Khi bạn tập vật lý trị liệu hoặc phụ hồi chức năng bạn sẽ không thể sửa chữa được tình trạng này, mà chỉ có thể giúp các khối cơ bụng trở nên khỏe mạnh hơn, do đó bụng đỡ bị phình ra và giảm lực căng ở lưng, chứ không thể sửa chữa hoặc đưa các khối cơ đã bị tách sát lại với nhau.

Chỉnh sửa tách cơ bụng chỉ có thể thực hiện khi kết hợp với một quy trình tạo hình thành bụng chứ không thể được thực hiện 1 mình. Ca phẫu thuật này sẽ đạt được kết quả tốt nhất khi cơ thể bạn đã hoàn toàn hồi phục sau quá trình sinh con, vì thế bạn cần phải đợi sau khi sinh ít nhất 1 năm rồi mới thực hiện. Bạn cũng cần đợi cho đến khi đã cai sữa vì những hormone hỗ trợ sản xuất sữa có thể ảnh hưởng đến các khối cơ ở bên trong của bạn.

Quá trình phẫu thuật chỉnh sửa tách cơ bụng

Quy trình này sẽ được thực hiện dưới hình thức gây mê toàn thân, nghĩa là bạn sẽ ngủ say hoàn toàn, bác sĩ phẫu thuật nội soi hoặc mổ mở để chỉnh sửa trực tiếp. Mặc dù các kỹ thuật khác được quảng cáo xâm lấn tối thiểu nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng bệnh nhân sẽ không bao giờ có được một sự chỉnh sửa phù hợp và quy tình chỉnh sửa sẽ không triệt để. Đây là một trong những tình trạng mà nếu không nhìn và can thiệp trực tiếp thì bạn sẽ không thể khắc phục triệt để được và sẽ không thể có được kết quả ấn tượng.

Để chỉnh sửa bác sĩ sẽ thao tác qua một hoặc nhiều đường rạch để khâu các mép cơ lại với nhau theo kiểu xếp lớp. Họ có thể sẽ khâu làm nhiều lớp, dần dần thắt chặt các khối cơ và đưa chúng về lại vị trí ban đầu của mình, làm cho bụng chặt lại và phẳng ra.

Sau khi chỉnh sửa tình trạng tách cơ bác sĩ chuyển sang sửa chữa tất cả các tình trạng thoát vị, rồi hoàn tất quy trình tạo hình thành bụng. Toàn bộ quy trình mất khoảng 3 tiếng đồng hồ từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc.

Một khi thuốc mê hết tác dụng, bạn sẽ được hướng dẫn về cách chăm sóc vùng bụng trong quá trình hậu phẫu rồi cho xuất viện về nhà. Quan trọng phải có người ở đó để đưa bạn về nhà và ở lại với bạn ít nhất trong 24 giờ đầu tiên.

Có cần dùng lưới nhân tạo để khắc phục tình trạng tách cơ nặng không?

Theo bác sĩ Tâm, ngay cả những trường hợp bị tách cơ bụng nặng cũng có thể khắc phục được bằng kỹ thuật trên mà không cần dùng đến lưới nhân tạo . Rất nhiều người vẫn có quan niệm sai lầm rằng để sửa chữa cơ bụng bị tách nặng sẽ cần đặt lưới nhân tạo , nhưng như thế không đúng chút nào.

lưới nhân tạo
Lưới nhân tạo

Vấn đề của lưới nhân tạo đó là, khi đưa một vật thể lạ vào người có thể sẽ gây ra các phản ứng như đau, hình thành mô sẹo hoặc đau thần kinh. Khi bạn đánh giá các bác sĩ để tìm người thực hiện quy trình của mình hãy hỏi xem họ có kinh nghiệm xử lý các trường hợp nặng mà không dùng lưới nhân tạo hay không. Ngoài ra việc xem các bộ ảnh trước sau của các bệnh nhân trước cũng rất quan trọng. Những người bị tách cơ nặng trông bụng họ như thể đang mang bầu 4,5,6 tháng. Nếu kết quả sau phẫu thuật bụng họ phẳng thì chứng tỏ cơ đã được sửa chữa triệt để.

Quá trình hồi phục sau chỉnh sửa tách cơ bụng

Các bác sĩ không nên tô vẽ hay nói giảm nói tránh mà nên chia sẻ thành thật rằng, quá trình hồi phục sẽ khá đau đớn. Bất kỳ quy trình nào can thiệp đến cơ, dù là sinh mổ, sửa chữa thoát vị hoặc sửa chữa tách cơ đều sẽ khó chịu, vì cân cơ thường có rất nhiều cảm giác thần kinh.

Các rủi ro và tác dụng phụ tiềm ẩn từ chỉnh sửa tách cơ bụng

Dự kiến sau khi thực hiện bạn sẽ rất đau và bị căng chặt bụng trong khoảng 1 tuần. Bạn sẽ cần nghỉ việc trong 1 hoặc 2 tuần, đồng thời phải hạn chế các hoạt động. Phải sau 6 tuần mới có thể trở lại các hoạt động mạnh như tập luyện thể dục thể thao. Tốt nhất khi tập lại nên bắt đầu từ từ và dần dần tăng sức chịu đựng của mình.

Bạn cũng sẽ bị sưng hoặc bầm tím tạm thời xung quanh vị trí vết mổ. Phẫu thuật chỉnh sửa tách cơ nhìn chung được coi là một quy trình an toàn với ít rủi ro, nhưng cũng như với bất kỳ quy trình phẫu thuật nào khác không thể tránh khỏi các rủi ro như phản ứng với thuốc mê, nhiễm trùng và thay đổi cảm giác ở vùng gần vết mổ.

Khi nào thấy được kết quả

Nếu quy trình được thực hiện chính xác bạn có thể thấy được kết quả ngay lập tức vì lúc đó bụng đã phẳng ra. Mặc dù vẫn còn hơi sưng và bụng sẽ phẳng hơn nữa theo thời gian, nhưng hiệu quả thấy được khá nhanh. Có thể mất từ 6 tháng đến 1 năm sưng tấy mới hoàn toàn tiêu hết và bạn mới thấy được kết quả đẩy đủ.

Kết quả chữa tách cơ bụng giữ được trong bao lâu

Kết quả sẽ duy trì vĩnh viễn, nghĩa là bạn sẽ không cần phải phẫu thuật thêm. Tuy nhiên tăng cân và mang thai có thể dồn áp lực lên vùng này và cơ bụng sẽ lại bị tách ra vì vậy các bác sĩ đều khuyên rằng, tốt hơn hết bệnh nhân nên đợi cho đến khi sinh con xong thì mới phẫu thuật chỉnh sửa tách cơ bụng.

Theo bác sĩ Tâm, ông đã thấy những phụ nữ sinh thêm nhiều con sau khi phẫu thuật tạo hình thành bụng mà bụng không bị phình ra trở lại, nhưng ông tin rằng đó chỉ là trường hợp ngoại lệ.

Chi phí chỉnh sửa tách cơ bụng

Mức phí có thể khác nhau ở mỗi người tùy theo kinh nghiệm chuyên môn của bác sĩ, địa điểm thực hiện cũng như bạn có cần thực hiện thêm các quy trình bổ sung như sữa chữa thoát vị hay không.

Chính sửa tách cơ bụng có được bảo hiểm hỗ trợ chi trả không?

Tiếc là quy trình này không phải là loại mà bạn có thể yêu cầu hãng bảo hiểm của mình hỗ trợ chi trả. Mọi người vẫn thường hiểu sai rằng, sửa chữa tách cơ bụng sẽ được bảo hiểm chi trả, nhưng không phải vậy, không có chính sách nào của bảo hiểm hỗ trợ cho sửa tách cơ bụng ngay cả khi tình trạng tách cơ này khá nghiêm trọng và có thể gây ra nhiều vấn đề về chức năng cho bạn.

Nếu bạn bị thoát vị do tách cơ bụng thì bác sĩ có thể giúp chứng minh để quy trình này được bảo hiểm chi trả, nhưng bạn phải có các tài liệu thực tế chứng minh tình trạng của mình.

Các phương pháp thay thế chỉnh sửa tách cơ bụng

Nếu các khối cơ bụng bị tách ra thì giải pháp duy nhất là sửa chữa tình trạng tách đó và kéo các khối cơ về lại với nhau. Điều đó có nghĩa là không có lựa chọn nào ngoài phẫu thuật để có thể khắc phục triệt để tình trạng này.

Các bệnh nhân bị tách cơ bụng ở mức độ nhẹ có thể muốn thực hiện quy trình tạo hình thành bụng mini trong đó sẽ không dùng đường mổ dài như quy trình tạo hình thành bụng toàn phần. Tuy nhiên nó sẽ chỉ thắt chặt vùng bụng dưới, do đó tạo hình thành bụng toàn phần có thể là lựa chọn phù hợp hơn cho những trường hợp bị tách cơ nặng cả vùng bụng trên và dưới.

Trên thực tế các bác sĩ đều khuyên rằng, nếu bạn đang cân nhắc thực hiện một quy trình phẫu thuật ở bụng thì tốt hơn hết là nên làm luôn tạo hình thành bụng toàn phần. Theo bác sĩ Tâm, sẽ rất là lạ nếu ai đó cần sửa chữa cơ bụng bị tách mà lại không cắt bỏ da thừa ở bụng. Nếu bạn có da thừa chắc chắn bạn sẽ hài lòng hơn rất nhiều khi thực hiện một quy trình tạo hình thành bụng toàn phần. Hãy đảm bảo thảo luận các ưu và nhược điểm của từng phương pháp với bác sĩ của mình để có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất phù hợp với các mục tiêu của bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 28 trong 8 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những điều cần tránh sau khi phẫu thuật thu gọn bụng
Những điều cần tránh sau khi phẫu thuật thu gọn bụng

Sau khi giảm một lượng cân nặng đáng kể hoặc sau khi sinh con, phẫu thuật thu gọn bụng (tạo hình thành bụng) có thể giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng
Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng

Nếu bạn có da thừa lỏng lẻo trên vùng bụng thì tất cả các bài tập gập bụng ngồi hay nằm gập bụng hay các bài tập các làm săn chắc cơ bụng trên thế giới cũng không đủ để giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng
Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng

Thời gian hồi phục sau một số quy trình phẫu thuật hoặc các quy trình điều trị thẩm mỹ sẽ đủ ngắn để bạn có thể nhanh chóng trở lại cuộc sống thường nhật của mình. Tuy nhiên thật không may điều này là không thể với một quy trình phẫu thuật tạo hình thành bụng.

Biến thể tạo hình thành bụng mini có dời rốn, hạ thấp rốn

Tạo hình thành bụng mini dời rốn là phương pháp cắt bỏ da thừa, chữa tách cơ vùng bụng dưới có thay đổi vị trí rốn để tạo ra vùng bụng phẳng đẹp.

Các biến chứng có thể gặp phải sau tạo hình thành bụng
Các biến chứng có thể gặp phải sau tạo hình thành bụng

Các biến chứng tại chỗ như tụ dịch, tụ máu, hoại tử... dễ xảy ra hơn các biến chứng toàn thân nguy hiểm, ngoài ra còn có biến chứng về mặt thẩm mỹ mà bệnh nhân nên biết.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có thể chọn tạo hình thành bụng mini để chữa tách cơ bụng không (khoảng cách tầm 2 ngón tay)?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  803 lượt xem

Chào bác sĩ, năm nay tôi 28 tuổi, đã sinh một em bé 6 tháng tuổi. Tôi bị tách cơ bụng, rộng khoảng 2 ngón tay. Liệu tạo hình thành bụng mini có phù hợp với tôi không? Có phải bác sĩ nào làm tạo hình thành bụng toàn phần cũng sẽ làm tạo hình thành bụng mini phải không? Tôi đã lên lịch nâng ngực vào tháng 6, tôi đang mong là có thể làm tạo hình thành bụng mini kèm theo. Da tôi không bị rạn. Cơ bị xổ cách rốn khoảng 5cm cả trên lẫn dưới. Tôi tập luyện rất chăm chỉ, nhưng đến giờ vẫn không thể thu hẹp khoảng cách giữa hai khối cơ. Cảm ơn các bác sĩ!

Có phải tôi đã làm hỏng kết quả chữa tách cơ bụng 3 tháng sau phẫu thuật tạo hình thành bụng?
  •  3 năm trước
  •  6 trả lời
  •  691 lượt xem

Tôi đã làm phẫu thuật thu gọn bụng, chữa thoát vị rốn và chữa tách cơ bụng được 15 tuần. Tối hôm nay tôi bị ngã mạnh và trong vòng 5 phút sau đó, tôi cảm thấy đau nhói ở bên trái gần lỗ rốn. Hôm nay là thứ 6, tôi không thể liên lạc với bác sĩ PTTM cho tới tận thứ 2, tôi rất lo về khả năng tôi đã làm hỏng ca tạo hình thành bụng của mình. Có những dấu hiệu nào cho thấy bụng đã bị tổn thương? Cảm ơn các chuyên gia trên trang này rất nhiều.

Đã 5 tuần từ khi làm tạo hình thành bụng kèm chữa tách cơ bụng. Bị sưng và đau sau khi ngừng đeo gen nịt bụng.
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  599 lượt xem

Tôi đã trở lại thực hiện các hoạt động nhẹ trong vài ngày qua. Nhưng chỉ sau vài giờ, tôi bắt đầu bị sưng và thấy khó chịu. Tôi còn bị đau nhức mơ hồ kèm theo sưng. Tôi sẽ bớt đau khi nằm xuống. Điều này có bình thường sau khi ngừng dùng gen nịt bụng không? Tôi không muốn phải đeo nó lại một lần nữa! Tôi có nên nghỉ ngơi không hay là nên tiếp tục các hoạt động nhẹ hàng ngày? Sáng nay tôi tỉnh dậy với một cơn đau nhói mạnh chạy dọc cơ. Hai chuyện này có liên quan đến nhau không hay nó là vấn đề khác?

Có thể sinh con sau phẫu thuật tạo hình thành bụng không?
  •  6 năm trước
  •  24 trả lời
  •  16509 lượt xem

Bao lâu sau khi phẫu thuật tạo hình thu nhỏ bụng thì có thể mang bầu và sinh em bé? Tôi là mẹ đơn thân đã lên kế hoạch thực hiện phẫu thuật tạo hình bụng. Tôi muốn biết phải đợi bao lâu để đảm bảo an toàn nếu tôi quyết định tái hôn, mang thai và sinh thêm một đứa nữa ?

So sánh tạo hình thành bụng với laser trong điều trị da chùng nhão sau sinh
  •  6 năm trước
  •  24 trả lời
  •  3178 lượt xem

Tôi đã có 3 đứa con, mổ đẻ và đã cắt bỏ tử cung. Tôi cao 1m57 và nặng 51 kg và thường tập thể dục vài lần một tuần. Mặc dù bụng tôi trông có vẻ phẳng khi tôi đứng, nhưng khi cúi xuống thì da bị chùng nhão chảy xệ, và các vết rạn da cũng khiến bụng tôi trông thô ráp. Liệu việc làm săn chắc da bằng laser có hiệu quả không hay là tôi cần phẫu thuật tạo hình bụng để khắc phục vấn đề này?

Video có thể bạn quan tâm
Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày 02:30
Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày
Nguồn: Tiến sĩ bác sĩ Quang Đức 108
 4 năm trước
 4116 Lượt xem
Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng 05:33
Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng
Trước PT: KH có bụng và hông đều thừa da, thừa mỡ nhiều. Bs tư vấn tạo hình thành bụng toàn bộ có chuyển rốn.
 5 năm trước
 3605 Lượt xem
Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày 02:08
Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày
Nguồn: Tiến sĩ bác sĩ Quang Đức
 4 năm trước
 2627 Lượt xem
Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng 00:21
Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng
Vòng 2 nhiều ngấn phì đại, m.ỡ cứng dày do bị mắc bệnh béo phì, có thể chuyển hóa chậm. Cơ thể nặng nề khiến khách hàng di chuyển chậm chạp dẫn đến...
 1 năm trước
 2357 Lượt xem
Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào??? Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào??? 08:34
Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào???
Mời cả nhà cùng so sánh với bác sĩ nhé!!Phẫu thuật được thực hiện tại bệnh viện theo đúng quy định của Bộ Y tế
 4 năm trước
 1942 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây