1

Ceramide có vai trò gì đối với sức khỏe làn da?

Ceramide là một loại lipid có trong lớp sừng của da. Cùng với cholesterol và axit béo tự do, ceramided tạo nên hàng rào bảo vệ da. Ceramide còn có trong các sản phẩm dưỡng da như kem dưỡng ẩm, lotion và serum. Ceramide có lợi nhất cho da nhạy cảm, da khô, da hỗn hợp và da lão hóa.
Ceramide có vai trò gì đối với sức khỏe làn da? Ceramide có vai trò gì đối với sức khỏe làn da?

Chức năng của ceramide trong da

Chức năng chính của ceramide là một phần của hàng rào bảo vệ da. Nếu không có ceramide, hàng rào bảo vệ da sẽ liên tục bị tổn thương. Hàng rào bảo vệ da bị suy yếu sẽ khiến da bị khô và dễ kích ứng.

Cholesterol và axit béo tự do cũng có vai trò tương tự. Nếu không có cholesterol và axit béo tự do, hàng rào bảo vệ da cũng sẽ bị tổn hại.

Để hàng rào bảo vệ da hoạt động bình thường, ceramide, cholesterol và axit béo phải tồn tại ở tỷ lệ 1:1:1.

Ceramide đến từ đâu?

Ceramide là một loại lipid được cơ thể tổng hợp tự nhiên trong điều kiện bình thường. Có nhiều loại ceramide và quá trình tổng hợp ceramide cần có sự tham gia của nhiều loại enzym khác nhau. Loại enzym chính tham gia vào quá trình tổng hợp ceramide là palmitoyl transferase.

Khi hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, các enzym này sẽ tăng cường hoạt động để tạo ra lipid mới nhằm sửa chữa hàng rào bảo vệ da.

Ở những người có làn da khô hoặc da nhạy cảm, các quá trình tự nhiên của cơ thể thường không đủ để phục hồi hàng rào bảo vệ da. Đó là lý do tại sao da khô và da nhạy cảm nên dùng kem dưỡng ẩm có chứa cholesterol, axit béo và ceramide với tỷ lệ bằng nhau.

Ceramide trong các sản phẩm dưỡng da thường có nguồn gốc từ vi sinh vật, thực vật hoặc được tạo ra trong phòng thí nghiệm (ceramide tổng hợp). Vì lý do này nên không phải lúc nào ceramide cũng là thành phần mỹ phẩm thuần chay. Các loại mỹ phẩm thường không nêu rõ nguồn gốc của ceramide nên nếu bạn muốn dùng mỹ phẩm thuần chay thì hãy tìm những sản phẩm có chứa pseudoceramide (một loại lipid có đặc tính tương tự ceramide).

Các loại ceramide trong mỹ phẩm

Có nhiều loại ceramide khác nhau được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da.

Ceramide 2

Ceramide 2 hay 2-oleamido-1,3 –octadecanediol có chứa một chuỗi axit oleic. Axit oleic là một loại axit béo omega-9 (axit béo không bão hòa), có tác dụng dưỡng ẩm và làm mềm tuyệt vời. Nhờ tính chất không bão hòa nên axit oleic có hiệu quả trong việc tăng cường độ ẩm cho da và giúp da mịn màng, mềm mại hơn.

Pseudoceramide

Pseudoceramide là một thành phần tổng hợp có các đặc tính tương tự như ceramide tự nhiên.

Sự tương đồng giữa pseudoceramide và ceramide cũng giống như sự tương đồng giữa beta-sitosterol và cholesterol. Pseudoceramide có thể được sử dụng thay cho ceramide trong các loại mỹ phẩm thuần chay.

Pseudoceramide ngày càng được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm điều trị các vấn đề về da liên quan đến khô/viêm da như viêm da cơ địa vì pseudoceramide không có nguồn gốc từ động vật.

Giống như ceramide tự nhiên, pseudoceramide cũng phát huy tác dụng tốt nhất khi được kết hợp với cholesterol/beta- sitosterol và axit béo tự do theo tỷ lệ 1:1:1.

Vì được tạo ra trong phòng thí nghiệm nên pseudoceramide có thể được điều chỉnh để thể hiện các đặc tính theo ý muốn trong sản phẩm.

Nếu bạn cần phục hồi hàng rào bảo vệ da nhưng muốn dùng mỹ phẩm thuần chay thì có thể lựa chọn những sản phẩm chứa pseudoceramide.

Những loại da nào cần bổ sung ceramide?

Việc bổ sung ceramide cần thiết cho da khô, da nhạy cảm và da lão hóa.

Nếu bạn có da dầu và hàng rào bảo vệ da bình thường thì không cần phải dùng sản phẩm chứa ceramide nhưng nếu sử dụng thì cũng không gây hại gì cho da.

Có nhiều loại ceramide nhưng những loại được sử dụng trong mỹ phẩm đều không gây bít tắc lỗ chân lông và không gây nổi mụn.

Các lợi ích của ceramide

Ceramide là một trong ba loại lipid chính của hàng rào bảo vệ da. Nếu thiếu một trong ba hoặc ba loại lipid này tồn tại ở tỷ lệ không cân bằng thì hàng rào bảo vệ da sẽ không thể thực hiện tốt chức năng.

Ceramide giúp ngăn ngừa sự mất nước qua da và nhờ đó giữ cho da không bị khô.

Ceramide còn có tác dụng giảm viêm. Đó là lý do tại sao khi hàng rào bảo vệ da suy yếu do thiếu ceramide, da sẽ bị khô và dễ bị viêm hơn.

Sự sản xuất ceramide giảm khi có tuổi. Do đó, bổ sung ceramide sẽ có lợi cho làn da lão hóa.

Ceramide giúp điều trị những vấn đề về da nào?

Viêm

Ceramide thường được sử dụng trong các sản phẩm điều trị viêm da vì tình trạng viêm có thể do hàng rào da bị tổn thương gây ra.

Bổ sung ceramide là điều cần thiết để khôi phục hàng rào bảo vệ da.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng làn da bị viêm có lượng ceramide thấp hơn và khả năng tổng hợp ceramide kém.

Nghiên cứu cho thấy những người bị bệnh viêm da cơ địa (chàm) có lượng ceramide trong da thấp hơn nhiều so với người không mắc bệnh.

Một giải pháp để khắc phục tình trạng viêm da do hàng rào bảo vệ da bị tổn thương là dùng kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da có chứa tỷ lệ cân bằng ceramide, cholesterol và axit béo tự do.

Da khô

Da khô có nguy cơ bị viêm do hàng rào bảo vệ da suy yếu cao hơn so với da dầu. Điều này là da dầu có lượng bã nhờn đủ nhiều để loại bỏ các chất gây dị ứng, kích ứng và thậm chí cả vi sinh vật gây hại.

Hàng rào bảo vệ da vững chắc sẽ giúp ngăn nước bay hơi khỏi da và nhờ đó giữ ẩm cho da.

Da khô có hàng rào bảo vệ da suy yếu nên đặc biệt dễ bị tổn thương bởi những tác động từ môi trường như ô nhiễm hoặc độ ẩm không khí thấp. Vì vậy nên bổ sung ceramide là điều rất quan trọng để bảo vệ làn da khô.

Da lão hóa

Da lão hóa thường có lượng lipid trong hàng rào bảo vệ da thấp hơn vì khi có tuổi, làn da sẽ tạo ra ít lipid hơn so với khi còn trẻ.

Vì lý do này nên da lão hóa cũng cần sử dụng các sản phẩm có tác dụng phục hồi hàng rào bảo vệ da để tránh bị viêm và khô.

Ceramide không làm tăng elastin hay collagen trong da, cũng không có tác dụng tẩy da chết hay vô hiệu hóa gốc tự do. Ceramide chỉ giúp giữ cho hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh, nhờ đó ngăn ngừa các vấn đề thường gặp do lão hóa da như khô và viêm.

Bảo vệ da khỏi các yếu tố môi trường

Hàng rào bảo vệ da không chỉ có vai trò giữ ẩm cho da mà còn bảo vệ làn da khỏi các yếu tố gây hại từ môi trường như chất gây ô nhiễm, vi khuẩn, độ ẩm không khí quá cao hoặc quá thấp.

Hàng rào bảo vệ da sẽ thực hiện các chức năng này tốt nhất khi có tỷ lệ ceramide, cholesterol và axit béo tự do cân bằng.

Ô nhiễm có thể gây ra nhiều loại tổn thương cho da như hình thành gốc tự do. Để có làn da khỏe đẹp thì điều quan trọng là phải ngăn chặn điều này.

Nếu sống ở nơi có chất lượng không khí thấp, bạn nên sử dụng sản phẩm dưỡng da chứa chất chống oxy hóa cùng với kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da.

Ceramide có an toàn không?

Ceramide là một thành phần tự nhiên của da và ceramide trong mỹ phẩm cũng an toàn với da. Trên thực tế, ceramide là một trong những thành phần chăm sóc da quan trọng nhất và rất cần thiết cho việc duy trì hàng rào bảo vệ da.

Vì ceramide là một thành phần khá phổ biến trong mỹ phẩm nên các tổ chức như Hội đồng đánh giá thành phần mỹ phẩm (CIR) và Nhóm hoạt động vì môi trường (EWG) đã tiến hàng nghiên cứu và công bố đánh giá về tính an toàn của ceramide cũng như các loại lipid thiết yếu khác.

Nói chung, sử dụng ceramide chỉ có lợi chứ không có hại gì cho da, miễn là sản phẩm có tỷ lệ ceramide, cholesterol và axit béo tự do cân bằng. Cho dù bạn có da dầu hay hàng rào bảo vệ da không bị tổn hại thì việc dùng các sản phẩm dưỡng da chứa ceramide cũng không gây hại. Ceramide hoàn toàn không có độc tính.

Lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm chứa ceramide

Một sản phẩm phải chứa ceramide, cholesterol và axit béo tự do với tỷ lệ 1:1:1 thì mới phát huy hiệu quả. Sử dụng những sản phẩm không chứa đúng tỷ lệ này sẽ làm mất cân bằng lipid trong hàng rào bảo vệ da. Điều này có thể khiến cho hàng rào bảo vệ da không ổn định và dễ bị tổn thương thêm.

Ngoài ra, nếu làn da đã đủ ẩm, việc lạm dụng các thành phần dưỡng ẩm sẽ khiến vi khuẩn có hại sinh sôi quá mức và dẫn đến mất cân bằng hệ vi sinh vật trên da.

Nếu sử dụng đúng cách, các sản phẩm chứa ceramide sẽ không gây hại cho da.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
4 quy tắc cho một làn da khỏe đẹp
4 quy tắc cho một làn da khỏe đẹp

Với vô số các sản phẩm dưỡng da và các phương pháp trị liệu hiện nay có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc lựa chọn và không biết phải bắt đầu từ đâu.

Bạn muốn làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn? Hãy thử yoga
Bạn muốn làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn? Hãy thử yoga

Chúng ta đều biết rằng các tác động bên ngoài như ánh nắng hay môi trường đều gây hại cho da nhưng dường như không mấy ai để ý rằng thói quen sống hiện đại cũng có ảnh hưởng nhất định đến vẻ bề ngoài của chúng ta.

Vai trò của tẩy da chết đối với da khỏe
Vai trò của tẩy da chết đối với da khỏe

Việc sở hữu một làn da khỏe là một sự may mắn vì bạn không cần phải lo lắng về các vấn đề như kích ứng, mụn trứng cá hay bệnh trứng cá đỏ.

Ưu điểm và nhược điểm của loại da khỏe
Ưu điểm và nhược điểm của loại da khỏe

Khi chọn mua mỹ phẩm, bạn sẽ chỉ thường những sản phẩm được sản xuất riêng cho da nhạy cảm vì da khỏe là loại da được cho là có thể dùng được mọi loại phẩm nhờ có lớp bảo vệ da vững chắc.

Da khỏe- phương pháp lột da hóa học peel giành cho bạn
Da khỏe- phương pháp lột da hóa học peel giành cho bạn

Chắc hẳn bạn đã biết da khỏe là loại da có lớp bảo vệ dày khiến cho các dưỡng chất khôngthể thẩm thấu vào da và phương pháp lột da hóa học là chìa khóa giúp giải quyết vấn đề này tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ về các lựa chọn tẩy da chết hóa học khácnhau.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2222 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1700 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1525 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1492 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1451 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1425 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây