1

Cấy mỡ tự thân vùng mặt

Cấy mỡ tự thân vùng mặt làm đầy má hóp, các rãnh và nếp gấp sâu trên mặt
Cấy mỡ tự thân vùng mặt Cấy mỡ tự thân vùng mặt

Cấy mỡ tự thân vùng mặt được gọi bằng nhiều thuật ngữ khác nhau như: tiêm mỡ, chuyển mỡ tự thân, cấy ghép mỡ vùng mặt, tiêm mỡ làm đầy,… đây là một phương pháp xâm lấn tối thiểu lấy mỡ ở vùng hông, đùi hoặc bụng để làm đầy các vị trí trên mặt. Kỹ thuật này thường được thực hiện để điều trị má hóp, đôi mắt trũng sâu, làm đầy môilàm đầy rãnh mũi má. Nó cũng có thể được sử dụng để cải thiện sẹo rỗ (sẹo lõm, sẹo mụn).

Được thực hiện bởi bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ hoặc bác sĩ da liễu, cấy mỡ tự thân vùng mặt là phương pháp tổng hợp bao gồm hút mỡ, xử lý tinh lọc các tế bào mỡ bằng máy ly tâm hoặc bộ lọc, sau đó tiêm mỡ vào vùng điều trị dưới dạng những giọt nhỏ.

Bởi vì mỡ là một trong những nguồn cung cấp tế bào gốc tốt nhất của cơ thể, việc tiêm mỡ có thể mang lại lợi ích chống lão hóa bổ sung do chứa các yếu tố tăng trưởng và khả năng kích thích sản sinh collagen vượt ra ngoài khu vực điều trị. Điều này giúp trẻ hóa khuôn mặt tổng thể.

Mặc dù cấy mỡ có thể giúp làm đầy nhiều vùng khác nhau trên khuôn mặt, nhưng nhược điểm lớn nhất là nó không thể dự đoán được lượng mỡ sẽ bị tái hấp thu và còn bao nhiêu tế bào mỡ sống được ở vị trí mới.

Đối với tế bào mỡ sống được ở vị trí mới sau cấy chuyển, kết quả sẽ giữ được lâu dài. Tức là vùng được điều trị sẽ chỉ bị teo mô, giảm thể tích vì quá trình lão hóa thông thường ảnh hưởng đến toàn bộ khuôn mặt, chứ không bị hấp thụ hết trong vòng vài tháng như đối với các chất làm đầy (tiêm filler).

Để tránh hối tiếc sau điều trị, một số bác sĩ khuyên bệnh nhân trước tiên nên thử tiêm filler như Restylane hoặc Juvederm, để xem trước sự thay đổi như thế nào trước khi thực hiện cấy mỡ vùng mặt. Loại bỏ mỡ đã cấy ra khỏi khuôn mặt có thể khó khăn, thực tế là rất khó loại bỏ.

Phiên điều trị cấy mỡ tự thân có thể mất đến hai giờ, tùy thuộc vào lượng mỡ thu hoạch và các vị trí cần được làm đầy. Quá trình phục hồi thường không đau nhiều, nhưng bạn sẽ bị sưng, bầm tím và đau. Hầu hết mọi người trở lại làm việc trong khoảng một tuần đến 10 ngày.

Ưu và nhược điểm của cấy mỡ tự thân vùng mặt

Ưu điểm

  • Mỡ được lấy từ cơ thể của chính bạn (trái ngược với các chất làm đầy tổng hợp) nên rất ít bị dị ứng.
  • Các tế bào gốc có mỡ có thể cung cấp sự trẻ hóa da mặt tiếp diễn. Cấy mỡ tự thân là phương pháp làm đầy vùng mặt hiệu quả lâu dài nhất.

Nhược điểm

  • Quy trình 3 bước của cấy mỡ tự thân mất nhiều thời gian hơn so với tiêm filler.
  • Nếu bạn không hài lòng với kết quả cuối cùng vì nó trông quá đầy hoặc bạn chỉ đơn giản là không thích kiểu thẩm mỹ của cấy mỡ, thì điều đó rất khó để đảo ngược. Trong khi các chất làm đầy có thể được hòa tan (tiêm tan filler), thì loại bỏ mỡ là khó khăn hơn. Tiêm steroid gây teo mô có thể giúp ích, và một số bác sĩ ủng hộ kỹ thuật hút mỡ bằng ống thông siêu nhỏ để loại bỏ mỡ. Đôi khi mỡ có thể được cắt bỏ trực tiếp trong trường hợp nó gây nổi cục.
  • Nổi sần và cục là hiện tượng thường gặp và có thể kéo dài trong một vài tuần.
  • Sự sống sót của tế bào mỡ được chuyển là không thể dự đoán được và khoảng một nửa số bệnh nhân cần cấy mỡ bổ sung sau 6 tháng hoặc 1 năm, để cải thiện hơn nữa kết quả ban đầu.
  • Trong ngắn hạn, cấy mỡ mặt sẽ có giá cao hơn so với tiêm filler hoặc các phương pháp tiêm trẻ hóa khác. Tuy nhiên, chi phí dài hạn có thể thấp hơn.
  • Chỉ tiêm được một lượng mỡ hạn chế trong mỗi lần cấy.
  • Phục hồi mất ít nhất một tuần và thường bị sưng nề, bầm tím và đau nhức.

Quá trình cấy mỡ tự thân vùng mặt diễn ra như thế nào

Quy trình cấy mỡ mặt có 3 giai đoạn và có thể mất đến 2 giờ, tùy thuộc vào lượng mỡ được chuyển.

  • Thu hoạch mỡ: Sau khi bạn và bác sĩ chọn khu vực lấy mỡ (thường là đùi hoặc bụng), bạn sẽ được gây tê tại chỗ và uống thuốc an thần. Bác sĩ rạch một vết mỏ nhỏ trong khu vực lấy mỡ và một ống thông (ống cannula) nối với máy hút chân không sẽ loại bỏ và thu thập mỡ - giống với quá trình hút mỡ.
  • Tinh lọc mỡ: Các tế bào mỡ được quay trong máy ly tâm và được lọc để loại bỏ tạp chất. Mỡ tinh khiết sau đó được chuyển sang các ống tiêm nhỏ để chuẩn bị tiêm.
  • Tiêm mỡ: Khi khuôn mặt được gây tê xong, bác sĩ tiến hành tiêm mỡ nhiều lớp vào trong da cho đến khi đạt được hiệu quả mong muốn.

Quá trình hồi phục sau cấy mỡ tự thân vùng mặt

Bệnh nhân thường nghỉ làm 1 tuần vì sưng, đỏ và bầm tím, mặc dù hầu hết các hoạt động có thể bắt đầu lại trong vòng 3 đến 5 ngày.

Không được gây áp lực lên vùng được tiêm mỡ, bạn cũng cần tránh các hoạt động mạnh để giảm thiểu nguy cơ bầm tím.

Nhìn chung việc phục hồi thường tương đối dễ dàng, vì nó không gây đau nhiều. Hầu hết các bác sĩ khuyên không nên chườm đá để tăng khả năng sống sót của tế bào mỡ. Đỏ da xung quanh các vị trí tiêm và đau nhức nhẹ ở cả ở vị trí cho mỡ và nhận mỡ sẽ xảy ra trong một vài ngày. Sưng nề thường hết trong vòng 1 hoặc 2 tuần và nằm ngủ tư thế cao đầu có thể giúp giảm sưng nề. Vết bầm tím tại chỗ tiêm sẽ biến mất trong vòng 2 tuần và có thể trang điểm để che giấu.

Khi nào thấy kết quả và kết quả giữ được bao lâu

Kết quả sẽ xuất hiện theo các giai đoạn. Trong ba tháng đầu tiên, 40% - 60% tế bào mỡ sẽ chết đi. Hầu hết các bác sĩ đều dự đoán trước về sự mất mỡ này, nên thường tiêm nhiều hơn lượng cần thiết trong phiên điều trị. Vì vậy trong 2 đến 4 tháng đầu tiên, khuôn mặt sẽ có vẻ quá đầy hoặc sưng húp ở những khu vực được tiêm. Sau 3 đến 4 tháng, là thời điểm lượng mỡ ngót đi nhiều nhất khi các tế bào mỡ chết được cơ thể hấp thu nhiều. Từ 4 đến 9 tháng, các tế bào mỡ sống sót sẽ bắt đầu tròn đầy lên. Bệnh nhân nên lưu ý rằng kết quả không được hoàn thành cho đến khoảng 9 tháng.

Điều quan trọng cần lưu ý là một số bệnh nhân có thể có kết quả rất ít vì các tế bào mỡ được chuyển không sống được ở vị trí mới. Nói chung, bạn càng lớn tuổi, càng ít tế bào mỡ sống sót. Những người hút thuốc có kết quả cũng kém.

Sau 9 tháng, kết quả là vĩnh viễn, vì mỡ còn sống sẽ không bị hấp thụ. Tuy nhiên, vì mỡ cấy vùng mặt bây giờ sẽ theo chuyển hóa chung của cơ thể, nên bất kỳ sự thay đổi cân nặng nào, giảm hoặc tăng cân đều có thể thay đổi diện mạo khuôn mặt của bạn.

Cấy mỡ tự thân vùng mặt giá bao nhiêu

Chi phí phụ thuộc phần lớn vào danh tiếng, kinh nghiệm của bác sĩ, diện tích điều trị, vị trí phòng khám.

Các lựa chọn khác thay thế cho cấy mỡ tự thân vùng mặt

Khi nói đến việc làm đầy vùng mặt, tiêm filler là lựa chọn phổ biến nhất. Tiêm filler có thể dự đoán trước được kết quả, dễ thực hiện, không cần thời gian bình phục và hiệu quả kéo dài khoảng 6 tháng đến 1 năm hoặc lâu hơn. Bác sĩ sẽ chọn loại filler tốt nhất cho từng vị trí cần điều trị trên mặt.

  • Juvederm: Có 5 phiên bản của chất làm đầy axit hyaluronic (HA), mỗi phiên bản có công thức và nồng độ riêng biệt. Tiêm Juvederm được dùng để làm đầy má hóp, bơm môi, làm đầy rãnh mũi má,…
  • Restylane: Cũng là chất làm đầy HA (acid Hyaluronic acid), Restylane làm đầy môi, má hóp, làm đầy rãnh nước mắt (hốc mắt trũng sâu), và trẻ hóa bàn tay lão hóa. Restylane khác với Juvederm ở chỗ nó có dạng gel hạt, nghĩa là nó không mịn như Juvederm nhưng lại gắn kết hơn và giữ nguyên tại vị trí tiêm thay vì khuếch tán ra xung quanh. Bởi vì điều này, Restylane thường được ưa thích để tạo khối, làm đầy ở má và các khu vực khác trên khuôn mặt theo cách mà Juvederm không thể. Nhưng tính chất kết dính này cũng có thể dẫn đến sự vón cục, bác sĩ tiêm cần có những thao tác làm mịn chống vón cục. Có bốn loại Restylane, mỗi loại có kết cấu, mật độ và độ tiêm sâu cụ thể, vì vậy mỗi loại hoạt động tốt nhất cho các vị trí nhất định. Restylane Lyft đặc biệt hiệu quả trong việc làm đầy các nếp, đường sâu trên mu bàn tay. Nó bao gồm axit hyaluronic, lidocaine (gây tê) và nước.
  • Tiêm Sculptra : Hiệu quả kéo dài hơn các filler axit hyaluronic như Juvederm hoặc Restylane. Sculptra có thành phần là axit poly-L-lactic (PLLA), kích thích da sản xuất collagen. Sculptra có thể làm đầy các nếp gấp sâu và má hóp do giảm cân hoặc lão hóa, nhưng nó không được khuyến khích sử dụng trên môi hoặc quanh mắt.
  • Tiêm Collagen: Là chất làm đầy da đầu tiên được FDA phê chuẩn, collagen đã được sử dụng từ những năm 1980 trên khuôn mặt, tiêm vào vết chân chim đuôi mắt, làm mịn các rãnh mũi má, và nếp nhăn trán; và làm đầy môi. Một số bác sĩ thích collagen từ bò hoặc lợn hơn vì cơ thể hấp thụ nó chậm hơn collagen từ người, và collagen được làm từ các thành phần tổng hợp và collagen từ bò (Bellafill) giữ được kết quả lâu nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những lợi ích của chuyển mỡ tự thân
Những lợi ích của chuyển mỡ tự thân

Một trong những điều tuyệt vời của phẫu thuật thẩm mỹ là tạo ra một diện mạo mới cho bản thân mình mà không phải lúc nào cũng liên quan đến các quy trình điều trị lớn hoặc can thiệp sâu rộng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cấy mỡ tự thân cho vùng mặt giá bao nhiêu tiền?
  •  5 năm trước
  •  10 trả lời
  •  3407 lượt xem

Các quy trình cấy mỡ tự thân ở vùng mặt thường có giá bao nhiêu?

Cấy mỡ tự thân để nâng nở vùng mông
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  2372 lượt xem

Tôi cần tìm hiểu những gì trước khi thực hiện quy trình cấy mỡ tự thân vào vùng mông? Có cách nào tốt hơn hoặc an toàn hơn để có được vòng 3 nở nang hơn không?

Cấy mỡ tự thân điều trị hốc mắt trũng sâu?
  •  5 năm trước
  •  12 trả lời
  •  7849 lượt xem

Tôi có nghe nói về một quy trình có thể sử dụng mỡ trên chính cơ thể mình để cấy hoặc tiêm vào vùng trũng sâu và quầng thâm dưới mắt. Liệu có an toàn không và kết quả có duy trì vĩnh viễn không?

Kết quả cấy mỡ tự thân có duy trì vĩnh viễn không?
  •  5 năm trước
  •  10 trả lời
  •  9741 lượt xem

Liệu chuyển mỡ tự thân có giữ kết quả được vĩnh viễn không?

Cấy mỡ tự thân có thay thế được tiêm filler không?
  •  5 năm trước
  •  12 trả lời
  •  7278 lượt xem

Cấy mỡ tự thân mang lại hiệu quả làm đầy như nào đối với rãnh mũi má (các đường chạy từ hai bên lỗ mũi xuống khóe miệng)? Liệu đây có phải là giải pháp lâu dài hơn tiêm filler Restylane, Perlane và Juvederm không? Thời gian hồi phục sau khi điều trị là bao lâu và chi phí trung bình vào khoảng bao nhiêu? Tôi là nữ, 62 tuổi.

Video có thể bạn quan tâm
Cấy chuyển mỡ lên vùng trũng mi mắt dưới Cấy chuyển mỡ lên vùng trũng mi mắt dưới 01:22
Cấy chuyển mỡ lên vùng trũng mi mắt dưới
Bs Nhơn sử dụng 1 lượng mỡ hút ra từ cánh tay (đã qua xử lý) cấy lên vùng trũng mi mắt dưới, giúp làm đầy vùng mi mắt dưới, phần viền mi dưới biến...
 5 năm trước
 3403 Lượt xem
Cấy mỡ lên vùng thái dương Cấy mỡ lên vùng thái dương 07:35
Cấy mỡ lên vùng thái dương
Trước PT: 2 vùng thái dương tóp, lõm xuống làm khuôn mặt mất cân đối. Bs lấy mỡ tự thân của KH ở các vùng dư mỡ, sau đó xử lý lấy các tế bào mỡ tinh...
 5 năm trước
 3224 Lượt xem
KẾT QUẢ CA CẤY MỠ TỰ THÂN VÙNG MẶT VÀ TAY KẾT QUẢ CA CẤY MỠ TỰ THÂN VÙNG MẶT VÀ TAY 04:50
KẾT QUẢ CA CẤY MỠ TỰ THÂN VÙNG MẶT VÀ TAY
Sử dụng mỡ được lấy từ chính cơ thể đảm bảo an toàn, không bài xích, giữ được kết quả cấy mỡ lâu dài.- Vùng mặt, thái dương, má, rãnh cười hốc hác-...
 2 năm trước
 2382 Lượt xem
ĐÁNH BAY GÒ MÁ CAO, TRÁN XƯƠNG, HỐC MẮT SÂU chỉ với 45 phút ĐÁNH BAY GÒ MÁ CAO, TRÁN XƯƠNG, HỐC MẮT SÂU chỉ với 45 phút 01:52
ĐÁNH BAY GÒ MÁ CAO, TRÁN XƯƠNG, HỐC MẮT SÂU chỉ với 45 phút
?? Cấy Mỡ Bio Nano , sự lựa chọn lí tưởng phù hợp mọi lứa tuổi -100% hiệu quả??Tại Dr Minh Phạm 108 cam kết...
 3 năm trước
 2342 Lượt xem
Cấy mỡ tự thân vùng thái dương, má, rãnh cười Cấy mỡ tự thân vùng thái dương, má, rãnh cười 02:02
Cấy mỡ tự thân vùng thái dương, má, rãnh cười
Cải thiện hoàn toàn những vùng lõm, hốc hác trên gương mặt bằng p/p Cấy mỡ tự thân tại trung tâm bs Đỗ Quang Khải.So sánh thấy sự thay đổi hoàn toàn...
 3 năm trước
 2096 Lượt xem
Khuôn mặt trẻ ra đến 10 tuổi sau khi bơm mỡ tự thân toàn mặt. Khuôn mặt trẻ ra đến 10 tuổi sau khi bơm mỡ tự thân toàn mặt. 11:33
Khuôn mặt trẻ ra đến 10 tuổi sau khi bơm mỡ tự thân toàn mặt.
Mời cả nhà theo dõi quá trình bơm mỡ của bác sĩ nhé!Phẫu thuật được thực hiện tại bệnh viện theo đúng quy định của Bộ Y tế.
 4 năm trước
 2058 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây