1

Căng da mặt không phẫu thuật

Căng da mặt không phẫu thuật là sự kết hợp của các quy trình nhằm giải quyết tình trạng da chảy xệ, da mỏng nhăn nheo (da crepey) và các đường nhăn nhỏ mà không có đường mổ, gây mê toàn thân hoặc nằm viện
căng da mặt không phẫu thuật Căng da mặt không phẫu thuật

Căng da mặt không phẫu thuật là gì?

Căng da mặt không phẫu thuật là sự kết hợp của các quy trình nhằm giải quyết tình trạng da chảy xệ, da mỏng nhăn nheo (da crepey) và các đường nhăn nhỏ mà không có đường mổ, gây mê toàn thân hoặc nằm viện như phẫu thuật căng da mặt. Khoảng 10 năm trước, các bác sĩ đã chuyển từ các phương pháp phẫu thuật sang sử dụng các chất làm đầy da và các chất điều biến thần kinh để trẻ hóa gương mặt cho những người chỉ cần căng da mặt mức độ nhẹ đến vừa phải. Các kỹ thuật này được tinh chỉnh và bệnh nhân được hưởng lợi, với kết quả trông tự nhiên hơn.

Xem thêm: Căng chỉ da mặt là gì?

Hiệu quả của các lựa chọn không xâm lấn mang lại sẽ phụ thuộc vào giải phẫu và mối quan tâm của bạn, nhưng sự kết hợp các quy trình này thường được sử dụng như một phần của căng da mặt không phẫu thuật.

  • Các chất làm đầy dạng tiêm, như Restylane và Juvederm chứa HA bổ sung thể tích mô vào má, phục hồi đường cong của má và căng nhẹ da vùng mặt dưới. Chúng cũng có thể làm đầy thái dương lõm, xóa rãnh môi hàm (kéo dài từ khóe miệng đến cằm), cải thiện độ chắc chắn cho cằm yếu hoặc cằm lẹm, và làm nổi bật đường viền hàm. Các chất làm đầy dạng tiêm như Sculptra và Radiesse còn có thể kích thích sản xuất collagen trong vòng 3 năm, giúp da hơi săn chắc hơn và tăng cường độ sáng bóng.
  • Các chất điều biến thần kinh như Botox, Dysport, Xeomin và Jeuveau, làm thư giãn cơ tạm thời giúp giảm thiểu sự xuất hiện của các đường nhăn nhỏ và nếp nhăn. Khi chúng được sử dụng trên trán, chúng có thể nâng chân mày một cách tinh tế. Một sự kết hợp của các chất làm đầy và các chất điều biến thần kinh thường được gọi là căng da mặt bằng chất lỏng.
  • Các phương pháp điều trị tái tạo bề mặt da, như lột da hóa học và tia laser, có thể làm mịn mượt và săn chắc da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, giảm các nếp nhăn và tăng cường collagen, loại bỏ đốm nâu (do ánh nắng) và giúp sáng da.
  • Các phương pháp điều trị thắt chặt da, bao gồm Thermage (sử dụng tần số vô tuyến RF) và Ultherapy (sử dụng năng lượng sóng siêu âm) để sinh nhiệt. Điều này làm tăng sinh collagen của da, khiến da dần dần dày hơn và căng hơn.
  • Thread lifts, một lựa chọn không phẫu thuật phổ biến khác, có thể căng da và kích thích sản xuất collagen.

Các quy trình này không mang lại hiệu quả ấn tượng như phẫu thuật căng da mặt, và chúng không thắt chặt cơ chảy xệ. Nhưng sự kết hợp đúng đắn của các liệu pháp có thể tạo ra một diện mạo tươi mới hơn, trẻ trung hơn cho những người có dấu hiệu lão hóa mức độ nhẹ đến trung bình. Hãy lưu ý rằng các kỹ thuật không xâm lấn không thể giải quyết tình trạng chảy xệ nghiêm trọng, đặc biệt là vùng quai hàm chảy xệ và ở cổ. Bác sĩ Tâm cho biết “Kết quả tốt nhất mà tôi từng thấy là mức độ thắt chặt da cải thiện được 20%, ít hơn nhiều so với kết quả đạt được từ phẫu thuật căng da mặt. Nếu bạn có da chảy xệ đáng kể thì phẫu thuật căng da mặt là lựa chọn tốt nhất”.

Ưu điểm và nhược điểm của căng da mặt không phẫu thuật

Ưu điểm

  • Gần như không cần thời gian nghỉ dưỡng. Các phương pháp điều trị không xâm lấn sẽ để lại các vết đỏ, sưng nề hoặc bầm tím trong một vài ngày nhưng cần thời gian hồi phục ít hơn đáng kể so với phẫu thuật căng da mặt (bệnh nhân có thể nghỉ làm tới 3 tuần).
  • Bạn chỉ cần bôi kem gây tê (không cần gây mê toàn thân hoặc gây tê tĩnh mạch) trước khi thực hiện quy trình.
  • Có ít rủi ro sức khỏe hơn so với phẫu thuật căng da mặt.
  • Thời gian thực hiện quy trình thường ít hơn 1 giờ đồng hồ.
  • Chi phí thấp hơn đáng kể so với PT căng da mặt.

Nhược điểm

  • Mức độ thắt chặt da không cao bằng phẫu thuật căng da mặt.
  • Các lựa chọn không phẫu thuật đòi hỏi các phiên điều trị duy trì – thường là 3-4 phiên/năm.
  • Mặc dù chi phí ban đầu của các phương pháp điều trị không phẫu thuật ít hơn nhiều so với PT căng da mặt, nhưng tổng chi phí bao gồm cả các phiên điều trị duy trì có thể lớn hơn so với PT căng da mặt.

Quy trình thực hiện

Các chất làm đầy được tiêm vào để tăng thêm thể tích, hoặc nâng đỡ mô da, hoặc giảm các nếp nhăn sâu. Thời gian thực hiện quy trình nhanh chóng (15-30 phút) và có thể chịu đựng được, mặc dù tiêm sâu hơn có xu hướng gây đau hơn. Một số bệnh nhân lựa chọn bôi kem tê, đặc biệt trên những vùng nhạy cảm như môi và cằm. Một số filler đã được trộn sẵn với thuốc gây tê lidocain. Bác sĩ sẽ dùng một kim nhỏ hoặc một ống nhỏ (microcannula) để tiêm vào vùng điều trị. Sau mỗi lần tiêm, bác sĩ sẽ mát-xa vùng điều trị để phân tán đều filler và cho hiệu ứng tự nhiên.

Botox và các chất điều biến thần kinh khác liên quan đến những mũi tiêm nhanh, tương đối không đau. Bạn có thể bôi kem tê nhưng hầu hết mọi người đều bỏ qua bước này. Sau khi tiêm, bạn sẽ chườm đá khoảng 5-10 phút để giảm sưng và bầm tím.

Lột da hóa học với mục đích căng da mặt không phẫu thuật thường được thực hiện ở trên bề mặt da. Trước khi lột da nhẹ hoặc vừa phải, bạn có thể được gây tê tại chỗ. Sau đó, bác sĩ làm sạch da để loại bỏ bất kỳ lớp trang điểm hoặc lớp dầu nào có thể cản trở sự xâm nhập của chất peel da. Tiếp theo, dung dịch lột da được thoa lên da trong một khoảng thời gian xác định (từ vài phút đến một giờ) trước khi được trung hòa với nước và lau đi. Một lớp kem dưỡng ẩm hoặc một loại dầu dưỡng da được bôi ngay sau đó giúp làm dịu da và bảo vệ làn da mới lột.

Tái tạo bề mặt da bằng laser trong quy trình căng da mặt không phẫu thuật sẽ giữ nguyên lớp bề mặt của da, đòi hỏi ít thời gian hồi phục hơn. Phần lớn bệnh nhân lựa chọn kem gây tê hoặc ibuprofen. Sau khi gây tê, bác sĩ sẽ bôi gel gốc nước để bảo vệ da và sau đó chiếu tia laser qua da, kích thích sự thay đổi tế bào và sản sinh collagen. Một điều trị bằng laser như thế thường mất khoảng 30 phút.

Các phương pháp thắt chặt da, như Ultherapy và Thermage, nổi tiếng là gây khó chịu vì thế các thuốc giảm đau (Percocet, Ativan, khí gây cười và kem gây tê tại chỗ) nhìn chung là tiêu chuẩn. Sau khi bôi gel dẫn điện, bác sĩ sẽ sử dụng một thiết bị cầm tay để cung cấp năng lượng vào các lớp sâu dưới da, gây nên tổn thương siêu nhỏ (cỡ micro) và tăng sinh collagen. Một phiên điều trị tập trung vào vùng mặt thường mất khoảng 45-60 phút.

Quá trình hồi phục

Sau khi tiêm, bạn có thể bị sưng, đỏ hoặc đau trong ít nhất một vài giờ. Vết bầm tím cũng rất phổ biến và phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng, có thể kéo dài vài ngày đến vài tuần ở bất cứ vị trí nào.

Các phương pháp điều trị tái tạo bề mặt da bằng laser, lột da hóa học và thắt chặt da có thể khiến da bị hồng và bong tróc khoảng vài ngày. Nếu bạn lo lắng về thời gian nghỉ dưỡng dài ngày, hãy nói chuyện với bác sĩ về kế hoạch điều trị có thể đạt được mục tiêu của bạn mà không làm xáo trộn cuộc sống.

Khi nào thấy được kết quả và kết quả duy trì bao lâu

Thời gian bạn thấy được kết quả sẽ phụ thuộc vào cả quy trình bạn chọn và cách mà cơ thể bạn đáp ứng với chúng. “Các kết quả có thể khác nhau, dựa trên giải phẫu riêng biệt của mỗi người. Nếu được tiêm bởi một bác sĩ có tay nghề, các bệnh nhân có thể kỳ vọng thấy một sự khác biệt đáng kể với các phương pháp căng da không phẫu thuật – khôi phục thể tích vùng dưới mắt, vùng mặt giữa, môi và tạo đường nét cho má, cằm, đường viền hàm. Ngoài ra, các đường nhăn nhỏ và nếp nhăn trên trán và giữa 2 đầu lông mày cũng như các vết chân chim có thể mờ đi khi được tiêm các chất điều biến thần kinh”.

Bạn sẽ thấy kết quả tiêm filler và các chất điều biến thần kinh trong vòng một tuần. Hầu hết filler sẽ duy trì kết quả được 6-12 tháng, còn các chất điều biến thần kinh duy trì được 3-4 tháng.

Hiệu quả của liệu pháp lột da hóa học rất khác nhau tùy thuộc vào độ mạnh của dung dịch hóa học. Sau khi lột nhẹ, da sẽ nhanh chóng lành lại. Các kết quả nên thấy được ngay lập tức hoặc trong một vài ngày nhưng có thể chỉ kéo dài một hoặc 2 tháng. Lột da có độ mạnh trung bình có thể khiến da bị đỏ, bong tróc trong vài ngày và kết quả cuối cùng thấy được trong một hoặc 2 tuần sau đó. Các hiệu quả có thể duy trì gần 4 – 6 tháng.

Các phương pháp laser và thắt chặt da có thể mất đến 6 tháng để thấy được kết quả cuối cùng. Phải mất rất lâu để làn da được trẻ hóa và tái sinh collagen. Tái tạo bề mặt da bằng laser thường được thực hiện liên tiếp 3-6 lần điều trị, cách nhau khoảng 1 tháng.

Ultherapy và Thermage mang lại kết quả duy trì lên tới 2 năm.

Bạn có thể kéo dài thời gian duy trì kết quả bằng cách chăm sóc da tốt và chống nắng.

Căng da mặt không phẫu thuật giá bao nhiêu?

Vì căng da mặt không phẫu thuật là một nhóm các phương pháp điều trị phù hợp cho nhu cầu cụ thể của bạn, nên rất khó để đưa ra chi phí ước tính phù hợp với tất cả mọi người. “Chi phí phụ thuộc vào loại và số lượng các quy trình bạn thực hiện, kinh nghiệm của bác sĩ và địa điểm phòng khám”.

Các lựa chọn thay thế

Căng da mặt mini ít xâm lấn hơn, như QuickLift, cũng có thể mang lại hiệu quả trẻ hóa mà không cần phục hồi diện rộng như căng da mặt toàn phần. Kết quả nhận được cũng “khiêm tốn” hơn so với căng da mặt toàn phần.

Nếu bạn muốn có một kết quả lâu dài, ấn tượng thì phẫu thuật căng da mặt là lựa chọn tốt nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 55 trong 11 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: căng da mặt
Tin liên quan
5 bí quyết chọn bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ phù hợp
5 bí quyết chọn bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ phù hợp

Một quyết định quan trọng bạn cần đưa ra khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ là chọn bác sĩ thực hiện cho bạn.

Biến chứng liệt nhánh trán dây thần kinh mặt sau phẫu thuật thẩm mỹ vùng mặt
Biến chứng liệt nhánh trán dây thần kinh mặt sau phẫu thuật thẩm mỹ vùng mặt

Nhánh trán của dây thần kinh mặt khi bị tổn thương sẽ khiến cơ trán bị liệt và bệnh nhân không thể nhướng mày để nâng lông mày, có thể bị sụp lông mày và/hoặc hai bên lông mày bất đối xứng.

Kỹ thuật căng da mặt Deep-plane
Kỹ thuật căng da mặt Deep-plane

Phiên bản cải tiến của căng da mặt SMAS, tác động ở lớp sâu hơn, làm căng da mặt và giảm bớt dấu hiệu lão hóa ở phạm vi rộng hơn

Kỹ thuật căng da mặt High SMAS
Kỹ thuật căng da mặt High SMAS

Rạch cao lớp SMAS được tin rằng có thể giúp cải thiện kết quả căng da mặt, đem lại vùng giữa mặt trẻ trung, cả khuôn mặt đẹp tự nhiên hơn...

Căng da vùng mặt dưới
Căng da vùng mặt dưới

Căng da vùng mặt dưới là một quy trình phẫu thuật giúp căng da và thắt chặt da vùng mặt dưới.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có cần đặt ống dẫn lưu sau phẫu thuật căng da mặt không?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1160 lượt xem

Tôi đã đi tư vấn ở nhiều nơi khác nhau. Có bác sĩ bảo cần đặt, có bác sĩ lại nói không cần. Vậy có cần đặt ống dẫn lưu không?

Có đúng là người hút thuốc không nên phẫu thuật căng da mặt?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1678 lượt xem

Tôi đã đến gặp hai bác sĩ để được tư vấn về phương pháp căng da mặt và đều được nói rằng người hút thuốc thì không nên phẫu thuật vì nicotine sẽ làm hẹp mạch máu, cản trở việc phẫu thuật. Điều này có đúng không? Trước đây tôi từng hút thuốc nhưng nay đã ngừng và chỉ dùng thuốc lá điện tử thì có thể phẫu thuật căng da mặt không?

Tê hai bên mặt sau phẫu thuật căng da mặt có bình thường không?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1190 lượt xem

Sau khi phẫu thuật căng da mặt, tôi bị tê ở hai bên mặt, gần với tai. Hiện tượng này có bình thường không? Có tự hết không?

Nếu kết quả của lần căng da mặt đầu tiên không như ý thì có cần phẫu thuật lại lần hai không?
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  1021 lượt xem

Tôi đã phẫu thuật căng da mặt và căng da cổ 5 tháng trước nhưng da vùng cổ vẫn còn chảy xệ. Tôi có cần phải phẫu thuật thêm lần nữa để có được kết quả như mong muốn không? Nếu có thì cần đợi bao lâu?

Phẫu thuật căng da mặt khi mới 40 tuổi thì có sớm quá không?
  •  2 năm trước
  •  10 trả lời
  •  813 lượt xem

Da và cơ mặt của tôi đã bắt đầu chảy xệ. Mặt tôi không nhăn nhiều, nhưng có hai rãnh môi má sâu. Hai má của tôi hóp lại và đôi mắt trông bị lõm vào. Tôi đã nghe và nói chuyện với các bác sĩ về một số loại laser và chất làm đầy, nhưng nhận ra rằng cuối cùng thì chi phí của việc chỉnh sửa này cũng ngang bằng với một lần căng da mặt, bởi vì mỗi năm tôi sẽ phải quay lại phòng khám để mua thêm chất làm đầy và điều trị lại bằng laser. Nhưng các bác sĩ nói rằng tôi còn quá trẻ để làm căng da mặt. Các bác sĩ có đồng ý không?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình bóc tách lớp SMAS, khâu theo nhiều hướng tối ưu kết quả căng da mặt Cận cảnh quá trình bóc tách lớp SMAS, khâu theo nhiều hướng tối ưu kết quả căng da mặt 02:43
Cận cảnh quá trình bóc tách lớp SMAS, khâu theo nhiều hướng tối ưu kết quả căng da mặt
Bác sĩ thực hiện và demo kỹ thuật bóc tách và cố định lớp SMAS theo nhiều vector khác nhau.Xem thêm: Hình ảnh trước-sau căng da mặt.Thẩm mỹ Bauman...
 2 năm trước
 4324 Lượt xem
Cận cảnh căng da mặt G - Face Cận cảnh căng da mặt G - Face 03:41
Cận cảnh căng da mặt G - Face
Căng da mặt G-face
 4 năm trước
 2873 Lượt xem
CÙNG BÁC SĨ PHÙNG MẠNH CƯỜNG PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CĂNG DA MẶT SMAS VỪA THỰC HIỆN XONG CÙNG BÁC SĨ PHÙNG MẠNH CƯỜNG PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CĂNG DA MẶT SMAS VỪA THỰC HIỆN XONG 01:49
CÙNG BÁC SĨ PHÙNG MẠNH CƯỜNG PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CĂNG DA MẶT SMAS VỪA THỰC HIỆN XONG
Không cần phẫu thuật - Hiệu quả tức thì - Không sưng không đauDuy nhất ngày hôm nay - Căng da mặt SMAS tặng ngay liệu trình Lipo Thin Max trị giá...
 3 năm trước
 2701 Lượt xem
KỸ THUẬT CĂNG DA MẶT VÀ CÁCH GIẤU ĐƯỜNG SẸO KỸ THUẬT CĂNG DA MẶT VÀ CÁCH GIẤU ĐƯỜNG SẸO 03:21
KỸ THUẬT CĂNG DA MẶT VÀ CÁCH GIẤU ĐƯỜNG SẸO
Do quá trình lão hóa trong cơ thể, cơ và da mặt không thể tránh khỏi tình trạng chảy xệ. Căng da mặt là thủ thuật can thiệp chuyên sâu khắc phục tốt...
 1 năm trước
 2005 Lượt xem
Căng da mặt trên KH 54 tuổi Căng da mặt trên KH 54 tuổi 03:55
Căng da mặt trên KH 54 tuổi
Trước PT: nếp nhăn rất nhiều. nếp nhăn rãnh mũi má, khóe miệng rất sâu. vùng da cổ cũng có nhiều nếp nhăn. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ, da mặt KH đã...
 5 năm trước
 1956 Lượt xem
Phẫu thuật căng da mặt - Bs Ngô Mộng Hùng Phẫu thuật căng da mặt - Bs Ngô Mộng Hùng 08:07
Phẫu thuật căng da mặt - Bs Ngô Mộng Hùng
Nguồn: Thẩm mỹ bác sĩ Ngô Mộng Hùng
 4 năm trước
 1762 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây