1

Cách sử dụng dầu jojoba để trị mụn trứng cá

Do dầu được chiết xuất từ hạt jojoba có kết cấu giống như dầu trên da người và vì dầu có khả năng hòa tan dầu nên jojoba có tác dụng tuyệt vời trong việc loại bỏ dầu thừa trên da, tuy nhiên lại khiến cho tình trạng bã nhờn bít lỗ chân lông thêm nặng hơn.
Cách sử dụng dầu jojoba để trị mụn trứng cá Cách sử dụng dầu jojoba để trị mụn trứng cá

Nội dung chính của bài viết

  • Dầu Jojoba là một loại dầu tự nhiên được chiết xuất từ hạt của một loài cây sa mạc, trồng ở phía tây bắc Châu Mỹ.
  • Dầu jojoba có cấu trúc hóa học giống với dầu trên da người và có khả năng hòa tan dầu, đưa các thành phần vào sâu trong da.
  • Tuy nhiên, dầu jojoba cũng đưa các thành phần gây hại trong sản phẩm vào sâu hơn.
  • Tẩy da chết chứa hạt jojoba sẽ giữ cho da sạch mụn. Một sản phẩm tốt nhất chỉ nên chứa hạt jojoba và thêm một vài thành phần khác.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những điều cần biết khi dùng dầu jojoba để chăm sóc da mụn.

Dầu jojoba là gì?

Jojoba là loài cây sinh trưởng ở vùng Đông Nam bang Arizona và một số vùng thuộc sa mạc Mohave ở phía Nam bang California – Hoa Kì. Đây là một loài cây có cùng họ với cây đinh hương mọc ở phía Nam và Đông Nam Châu Á nhưng jojoba là loài duy nhất thuộc họ này mọc ở vùng Bắc Mỹ.

Hạt jojoba là thức ăn của sóc, thỏ, các loài gặm nhấm khác và chim tuy nhiên đa số các loài động vật này cũng chỉ có thể ăn được một lượng nhỏ vì chúng không thể tiêu hóa được phần sáp có trong hạt jojoba. Loài sinh vật sa mạc duy nhất có thể ăn một lượng lớn hạt jojoba là chuột Chaetodipus. Lí do mà nhiều loại động vật không ăn hạt jojoba là do loại hạt này có chứa sáp, với kết cấu giống với mỡ cá voi và dầu trong da người.

Chăm sóc da với dầu jojoba

Các bộ lạc thổ dân bản địa tại vùng Đông Nam Châu Mỹ từng dùng dầu jojoba để trị bỏng. Chỉ đến năm 2011, các nhà khoa học mới khám phá ra rằng loại dầu này có khả năng kích thích sự sản sinh collagen trong da mà không kích thích sự sản sinh của các enzym làm phân hủy collagen. Điều này giúp cho da phát triển nhanh hơn để đóng miệng vết thương và làm chắc các mô sẹo.

Dầu jojoba còn cung cấp vitamin E cho da. Gần 80% lượng vitamin E có trong dầu jojoba thuộc dạng tocopherol gamma – loại vitamin E thường bị thiếu trong khẩu phần ăn của người Châu Âu và người Australia. Hạt jojoba còn có chứa vitamin E dạng tocopherol alpha và beta, ngoài ra còn có các beta-sitosterol- hợp chất có khả năng tương tác với testosterone trong da.

Dầu từ hạt jojoba không phải là triglyceride (thành phần cầu tạo nên chất béo) nên loại dầu này có kết cấu rất vững và vì thế khi ở nhiệt độ phòng, dầu jojoba không bị biến chất mà chỉ hơi chuyển màu và mùi. Vì chỉ đơn thuần là một loại dầu đặc, không chứa các chất khác nên dầu jojoba không gây kích ứng hay viêm da và cũng không làm tiết dầu khi được bôi lên da.

Vì cây jojoba tạo ra loại sáp này để bảo vệ hạt nên loại jojoba được trồng ở vùng sa mạc khô cằn, khắc nghiệt của Ai Cập có chất lượng cao hơn loại jojoba trồng tại những nơi có mưa ở bang Texas và Arizona – Mỹ.

Trị mụn với dầu jojoba

Dầu jojoba thường không được dùng trực tiếp để trị mụn mà thường được thêm vào sản phẩm dưỡng da với vai trò dầu dẫn để đưa các chất dinh dưỡng vào sâu trong lỗ chân lông. Vì có kết cấu giống với dầu trong da nên dầu jojoba có thể hòa trộn dễ dàng với dầu và đưa các chất trong sản phẩm vào dưới da. Tuy nhiên, điều này có lợi hay có hại thì còn phụ thuộc vào việc sản phẩm đó có chứa những thành phần nào.

Tuy nhiên, bạn không cần phải mua những sản phẩm đắt tiền để có được hiệu quả này của dầu jojoba. Nếu bạn cần tẩy da chết, bạn có thể trộn dầu jojoba với đường , xoa lên mặt rồi rửa lại với nước. Phương pháp này có chi phí rất rẻ mà lại mang đến hiệu quả có thể còn cao hơn những sản phẩm cđắt tiền có chứa thành phần dầu jojoba. Hơn nữa, vì loại tẩy da chết này chỉ có 2 thành phần nên bạn không cần phải lo về các tác dụng phụ gây dị ứng hay các chất tẩy rửa mạnh làm tổn thương da.

Dầu jojoba là thành phần thường được liệt kê đầu tiên trong các sản phẩm có chứa các chất chống oxy hóa. Việc thêm chất chống oxy hóa vào dầu jojoba không gây hại nhưng cũng chẳng làm tăng hiệu quả cho sản phẩm.

Dầu jojoba có kết cấu quá đặc nên các sản phẩm có thành phần này thường có dạng hũ, lọ thay vì dạng tuýp tuy nhiên ở dạng hũ thì các chất chống oxy hóa lại rất dễ tiếp xúc với không khí và nhanh bị mất tác dụng. Do đó, bạn nên mua dầu jojoba nguyên chất với giá thành rẻ hơn mà hiệu quả cũng tương đương.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Microcyn và mụn trứng cá: Liệu đó có phải là cách trị mụn cuối cùng?

Vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh là mối quan tâm ngày càng gia tăng.

Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng
Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng

Mụn trứng cá dù nặng đến mức độ nào cũng có thể điều trị được. Điều trị càng sớm sẽ càng hiệu quả.

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

Sử dụng virus để điều trị mụn trứng cá
Sử dụng virus để điều trị mụn trứng cá

Sử dụng virus để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn là một hướng đi thú vị trong điều trị mụn trứng cá.

Cách trị mụn trứng cá cho sinh viên
Cách trị mụn trứng cá cho sinh viên

Tại sao da của bạn có thể nổi mụn ở trường đại học và bạn có thể làm gì để giải quyết nó?

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3619 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Cách sử dụng sản phẩm hiệu quả nhất cho da mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  970 lượt xem

Thưa bác sĩ, hiện cháu đang là học sinh không đủ điều kiện để đi da liễu ạ. Bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ! Da cháu là da dầu và nhảy cảm ạ. Vì chưa tìm hiểu kĩ nên hơn 1 năm trước cháu có dùng rượu thuốc, sau đấy da đẹp được 6 tháng thì bắt đầu nổi mụn lại. Cháu có đi spa nặn mụn được 2 tuần mụn lại lên tiếp và tiếp theo cháu có dính tới ĐỒ TRỘN, khi biết thì cháu ngưng liền 2 tháng nay chỉ dùng srm Simple và không dùng thêm gì nữa ạ. Cháu có tìm hiểu thì thấy mọi người review khá tốt về 2sp dưới, hiện da cháu có thể dùng 2sp dưới không ạ? Bác sĩ có thể chỉ giúp cháu cách dùng hiệu quả nhất và cháu có nên dùng kem dưỡng ẩm đi kèm không ạ? Da cháu hiện có nhiều mụn nhưng lại không có nhân ạ.

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  8 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2562 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  9 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1793 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2364 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2114 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1837 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1504 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1271 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây