1

Cách chọn kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da mặt phù hợp với từng loại da

Biết được và sử dụng những loại kem dưỡng ẩm tốt nhất là rất quan trọng để giúp bảo vệ và giữ cho làn da đẹp.
Cách chọn kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da mặt phù hợp với từng loại da Cách chọn kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da mặt phù hợp với từng loại da

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Dùng không đúng sản phẩm dưỡng ẩm và không đúng cách có thể làm da dị ứng, nổi mụn, gây tổn thương da.
  • Cần biết về loại da của mình để lựa chọn sản phẩm cho phù hợp. 
  • Nếu da khô và bạn thường xuyên trang điểm với kem nền thì có thể lựa chọn kem dưỡng ẩm có một chút màu.
  • Kem dưỡng ẩm ban đêm có hàm lượng các chất chống oxy hóa cao hơn ban ngày.
  • Các loại kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da nhờn là một loại nhẹ, gốc nước, và là kem dưỡng ẩm không gây mụn.

Giới thiệu

Không có gì đẹp hơn là một làn da khỏe mạnh, hồng hào và trẻ trung. Dù bạn bao nhiêu tuổi hoặc thuộc loại da nào đi chăng nữa, thì bạn hoàn toàn có thể có được làn da đẹp với việc sử dụng thường xuyên của một loại kem dưỡng ẩm chất lượng cao.

Trong công thức cơ bản của bất kỳ loại kem dưỡng ẩm nào đều có chứa chất giữ ẩm có tác dụng hút nước, nó cấp nước cho làn da của bạn bằng cách hấp thụ nước từ không khí xung quanh. Các chất giữ ẩm thường gặp bao gồm urea, glycerin và axit hydroxy alpha. Các thành phần quan trọng khác trong một loại kem dưỡng ẩm tốt là các chất làm mềm, tác dụng làm mượt da. Chúng thường là  lanolin, dầu dừa, dầu ô liu, dầu jojoba,..

Tuy nhiên điều quan trọng là, cần phải lựa chọn được sản phẩm dưỡng ẩm hiệu quả tốt với loại da đặc biệt của bạn. Trước khi mua kem dưỡng ẩm, điều đầu tiên các bạn cần biết đó là da mình thuộc loại da nào (da khô, da nhờn, da hỗn hợp, da thường hay da bị mụn?). Bởi mỗi loại da sẽ có có loại kem dưỡng ẩm phù hợp. Hãy lắng nghe làn da của mình “lên tiếng” lựa chọn loại kem dưỡng ẩm nào nhé!. Sau đây là một hướng dẫn nhanh chóng để tìm các loại kem dưỡng ẩm tốt nhất cho bạn.

Kem dưỡng ẩm cho da thường

Da thường là loại da “dễ tính” nhất, không kén bất kì sản phẩm kem dưỡng ẩm nào. Da thường là loại da láng mịn, lỗ chân lông nhỏ và không bị mụn, nên các bạn hãy thoải mái lựa chọn loại kem dưỡng ẩm mình yêu thích mà không phải lo lắng gì nhé!

Kem dưỡng ẩm cho da hỗn hợp

Da hỗn hợp thì “khó tính” hơn một chút, vì vùng chữ T là vùng da nhờn hơn, còn những vùng da khác thường khô hơn. Vì vậy, đối với loại da này, bạn nên chọn loại kem dưỡng ẩm dạng lỏng là tốt nhất, và phải có SPF tối thiểu là 15 nếu là kem dưỡng ẩm dùng ban ngày. Còn kem dưỡng ẩm ban đêm bạn nên chọn những kem dưỡng ẩm có tác dụng dưỡng ẩm sâu, giúp phục hồi da. Khi bôi kem dưỡng ẩm, bạn chú ý bôi vùng da khô ( hai má, quanh mắt, quanh mũi), còn vùng chữ T chỉ nên bôi lướt qua.

Kem dưỡng ẩm cho da khô

Bạn có tin hay không, những chất giữ ẩm sẽ kéo nước từ ngoài không khí vào trong da của bạn, nhưng cũng có thể kéo độ ẩm từ sâu bên trong ra ngoài da khi không khí xung quanh quá khô hanh. Giải pháp thật đơn giản. Các loại kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô và khí hậu khô sẽ luôn luôn chứa một thành phần phụ gọi là chất nút. Chất nút có tính chất dày hơn và có nhiều loại hơn so với chất giữ ẩm và chất làm mềm, và có khả năng  giữ được độ ẩm ở trong da khô. Các chất nút tốt nhất là dầu khoáng, petrolatum, shea butter, dầu hạt nho, và dimethicone.

Thành phần quan trọng giúp phục hồi hư tổn da là ceramide nhân tạo, các kem dưỡng ẩm ban đêm nên chứa thành phần này. Da khô cũng dễ có dấu hiệu lão hóa, vì vậy bạn nên dùng kết hợp kem dưỡng ẩm với kem chống nhăn vào ban đêm và kem chống nắng vào ban ngày sẽ tốt hơn.

Kem dưỡng ẩm cho da mụn

Khi làn da bạn đang bị tổn thương, da nổi mụn thì việc lựa chọn kem dưỡng cũng cần phải chú ý một chút.  Làn da dễ bị mụn trứng cá không cần thêm dầu - nhưng nó cần độ ẩm (nước). Kem dưỡng ẩm tốt trong trường hợp này sẽ là gốc nước và không gây mụn, và có thể chứa các thành phần trị mụn trứng cá như benzoyl peroxide hoặc axit salicylic.

Bởi vì làn da dễ bị mụn trứng cá rất nhạy cảm, nên một loại kem dưỡng ẩm tốt cho mụn trứng cá nên có rất ít khả năng gây dị ứng. Theo dõi xem các thành phần như dầu dừa và dầu khoáng trên vỏ hộp không, vì chúng thường gây ra mụn trứng cá.

Kem dưỡng chứa alpha hydroxyl axit, retinol, salicylic acid, hoặc các thành phần tẩy tế bào chết khác, vừa có chức năng dưỡng lại vừa rất  hữu ích trong việc cải thiện mụn trứng cá của bạn. Chú ý nên tránh loại kem có hương thơm để hạn chế dị ứng.

Kem dưỡng ẩm cho da dầu, da nhờn

Cùng với da mụn thì da dầu, da nhờn là loại da “khó tính” nhất trong việc lựa chọn kem dưỡng ẩm. Bởi nhiều người da dầu có làm da nhạy cảm, dễ bị kích ứng, mẩn đỏ, ngứa hoặc phát ban khi bôi kem dưỡng ẩm không phù hợp. Đặc biệt người da dầu đang “ thừa dầu” nên nếu bạn sử dụng các kem dưỡng ẩm nặng chứa nhiều dầu, sẽ làm da bị nhờn hơn, gây tắc lỗ chân lông và nổi mụn.

Đương nhiên da nhờn cũng cần độ ẩm giống như các loại da khác - đặc biệt là khi bạn sử dụng các sản phẩm trị mụn để loại bỏ dầu và ngăn ngừa mụn trứng cá, và chúng gây khô da. Các loại kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da nhờn là "non comedogenic"- không tạo nhân mụn, có nghĩa là nó sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn, không gây mụn. Bạn nên chọn loại loại dưỡng ẩm nhẹ có ghi trên nhãn là oil- free ( không chứa dầu).

Các kem dưỡng ẩm nhẹ, gốc nước là sự lựa chọn tốt nhất của bạn. Như một quy tắc chung, kem dưỡng ẩm càng dày thì nhiều khả năng nó sẽ làm tăng dầu dư thừa trên làn da của bạn. Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển của các mụn trứng cá. Vì thế hãy tránh kem dưỡng ẩm có chứa các chất nút nặng!

Hãy tìm một loại kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần nhẹ nhàng như hoa cúc hoặc lô hội, chứa Alpha Hydroxy Acids (AHA) hoặc BHA (salicylic acid). Kem dưỡng ẩm cũng chỉ nên bôi khi da bạn cảm thấy khô, vì thực tế những người da dầu, da nhờn thì độ ẩm trong da đã đủ, cũng không cần thiết phải bổ sung thêm dưỡng ẩm.

Kem dưỡng ẩm có màu

Nếu da của bạn khô và bạn thường xuyên trang điểm với kem nền, thì bạn có thể muốn xem xét chuyển sang một loại kem dưỡng ẩm có màu. Nói chung, kem nền chứa các chất giữ ẩm với một mức độ thấp hơn nhiều so một loại kem dưỡng ẩm màu, do đó, nó cung cấp nước đầy đủ cho làn da khô của bạn.

Kem dưỡng ẩm màu cung cấp  ít màu sắc và độ bao phủ kém hơn kem nền. Nhưng nếu da của bạn có xu hướng nhờn, hoặc bạn cần phải thận trọng hơn khi trang điểm, lúc này bạn vẫn có thể sử dụng thành công một loại kem dưỡng ẩm màu. Nó chỉ đơn giản là vấn đề thử nghiệm để tìm ra sự lựa chọn phù hợp nhất cho bạn.

Kem dưỡng ẩm ban đêm

Làn da của bạn là khác biệt vào ban đêm. Đây là thời điểm nó giải phóng độ ẩm dễ dàng hơn, và cũng hấp thụ các thành phần hiệu quả hơn. Kem đêm được thiết kế khác biệt vì lý do này. Để chống lại sự mất độ ẩm, chúng có xu hướng nặng hơn, nhờn hơn, và chứa nhiều chất nút hơn kem ngày. Và bởi vì làn da của bạn có khả năng hấp thụ đặc biệt các thành phần hữu ích vào ban đêm, nên các loại kem ban đêm tốt nhất có một hàm lượng cao chất chống oxy hóa

Kem dưỡng ẩm không gây mụn (không tạo nhân mụn)

Tên nghe có vẻ phức tạp này chỉ đơn giản là mô tả các chất dưỡng ẩm mà không làm tắc nghẽn các lỗ chân lông của loại da nhờn. Các loại kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da nhờn là một loại nhẹ, gốc nước, và là kem dưỡng ẩm không gây mụn.

Một chút giải thích ở đây: nhân mụn, từ này xuất phát từ cụm  từ mụn trứng cá. Nhân mụn nằm trong lỗ chân lông, là sự kết dính của bụi bẩn và dầu, sau trở nên bị viêm và đầy mủ hình thành mụn viêm. Đây là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Các phương pháp điều trị mụn trứng cá có thể gây khô da, lúc này sử dụng một loại kem dưỡng ẩm tốt, thêm vào các sản phẩm chăm sóc da khác của bạn là quan trọng

(*): "Kết quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người"

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm
Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm

Bạn đã bao giờ nói không với sản phẩm chăm sóc da nói chung hoặc kem dưỡng ẩm nói riêng đơn giản bởi vì nó chứa các loại dầu tự nhiên?

Tìm hiểu về các loại kem dưỡng ẩm ban đêm tốt nhất
Tìm hiểu về các loại kem dưỡng ẩm ban đêm tốt nhất

Bạn tự hỏi về các loại kem đêm và loại kem dưỡng ẩm ban đêm tốt nhất cho bạn sẽ như thế nào? Thông thường mọi người cho rằng không có sự khác biệt thực sự giữa các loại kem dưỡng ẩm ban đêm và kem dưỡng ban ngày.

Bị Bệnh Chàm (eczema) Nên Chọn Loại Kem Dưỡng Da Nào?
Bị Bệnh Chàm (eczema) Nên Chọn Loại Kem Dưỡng Da Nào?

Bệnh chàm, hay còn gọi là viêm da cơ địa, eczema, là một vấn đề về da mạn tính do viêm, khiến da khô, ngứa, đỏ, đóng vảy và bong tróc. Một cách để kiểm soát các triệu chứng của bệnh chàm là sử dụng kem dưỡng da có chứa thành phần dưỡng ẩm, phục hồi hàng rào bảo vệ da và làm dịu da.

Cách Lựa Chọn Toner Dựa Trên Loại Da
Cách Lựa Chọn Toner Dựa Trên Loại Da

Trên thị trường có vô vàn loại toner khác nhau và việc lựa chọn không hề đơn giản. Bạn cần chọn toner dựa trên loại da của mình. Không phải loại da nào cũng cần dùng toner và mỗi loại da sẽ phù hợp với loại toner khác nhau.

Bị bệnh trứng cá đỏ nên chọn loại kem dưỡng da và serum nào?
Bị bệnh trứng cá đỏ nên chọn loại kem dưỡng da và serum nào?

Triệu chứng điển hình của bệnh trứng cá đỏ (rosacea) là da nhạy cảm, mẩn đỏ và đỏ bừng mặt. Nguyên nhân gây ra những triệu chứng này là do viêm. Bạn cần sử dụng kem dưỡng ẩm chứa thành phần chống viêm để làm dịu tình trạng da nhạy cảm và các triệu chứng khác của bệnh trứng cá đỏ.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2776 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  890 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Cách khắc phục thâm đỏ, lỗ chân lông to sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1877 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em trước bị dính kem trộn ghê lắm ạ. Bây giờ thì da em hết mụn rồi nhưng có nhiều thâm đỏ, lỗ chân lông to. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục với ạ! Chu trình skincare của em: tẩy trang derladie, srm+toner hoa cúc Kiehls, kem dưỡng xanh của Klairs. Da em da dầu và nhạy cảm ạ Em cảm ơn ^^

Có cách nào làm mờ vết thâm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1574 lượt xem

Thưa bác sĩ, cơ địa em là kiểu dễ bị thâm và sẹo. Chân em bị sẹo thâm là do muỗi đốt. Dù có gãi hay để nguyên như vậy thì mấy hôm sau cũng để lại thâm ạ và thâm hết khá lâu khoảng gần 1 năm mới mờ đi gần hết chứ cũng không hết hẳn. Có cách nào để cải thiện làm mờ vết thâm hơn được không ạ. Em là con gái nên bao năm qua rất tự ti toàn phải mặc quần dài. Em cảm ơn bác sĩ!

Tìm sản phẩm dưỡng ẩm cho da
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  599 lượt xem

Em đang muốn tìm một sản phẩm để dưỡng ẩm mà không biết nên mua loại nào, da em là da mụn giống y sì như trong ảnh luôn. Bác sĩ có thể đề xuất giúp em những sản phẩm dưỡng ẩm mà giá học sinh một chút được không, em cảm ơn nhiều lắm ạ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2154 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1668 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1472 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1426 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1411 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1374 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây