1

Bọc răng sứ Zirconia

Bọc răng sứ Zirconia dần phổ biến hơn với nhiều ưu điểm vượt trội, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn một số hạn chế mà bạn cần cân nhắc.
Bọc răng sứ Zirconia Bọc răng sứ Zirconia

Các mão răng được sử dụng để bọc vào cùi răng thật hoặc sử dụng trong trồng răng implant. Bác sĩ nha khoa thường khuyên dùng mão răng như một biện pháp để hỗ trợ răng bị gãy, yếu hoặc biến dạng.

Mão răng cũng có thể được dùng để che giấu răng bị mài mòn hoặc bị đổi màu nghiêm trọng. Chúng có thể bọc đơn lẻ từng chiếc răng hoặc có thể làm được những cầu răng dài liên quan đến nhiều răng.

Có một số loại vật liệu mà bạn có thể lựa chọn để chế tạo răng sứ, bao gồm cả gốm và kim loại, trong đó, mão răng sứ Zirconia ngày trở nên phổ biến hơn và là một lựa chọn có sẵn cho tất cả mọi người.

Mão răng Zirconia được làm từ Zircodium dioxid – một loại kim loại rất bền có liên quan đến Titan, tuy nhiên nó được xếp vào loại mão răng sứ.

Những điểm thuận lợi khi bọc răng sứ Zirconia

Bọc răng sứ Zirconia dần phổ biến hơn và chúng cung cấp 1 vài điểm thuận lợi sau:

Chịu lực tốt

Một trong những lợi thế lớn nhất của Zirconia là chịu lực tốt và độ bền cao. Điều này tính đến lực mà răng của bạn tác động lên thực phẩm khi ăn nhai.

Mão răng cần được làm từ loại vật liệu chắc chắn vì thế Zirconia có thể là một lựa chọn tốt cho các răng ở phía sau miệng (các răng đảm nhiệm chức năng chính là nhai và nghiền nát thức ăn). Ngoài ra, vì Zirconia rất chắc khỏe, chịu lực tốt nên nha sĩ không cần chuẩn bị quá nhiều cho răng của bạn.

Tuổi thọ

Mão Zirconia có độ bền khoảng 5 năm như mão răng sườn kim loại. Và mão Zirconia nguyên khối đặc biệt bền.

Tương thích sinh học

Răng sứ Zirconia được nhiều nha sĩ yêu thích và chọn lựa do nó có tính tương thích sinh học cao. Điều này có nghĩa là nguy cơ răng sứ bị cơ thể đào thải là rất thấp và ít xảy ra phản ứng miễn dịch (như phản ứng viêm).

Theo 1 nghiên cứu invitro 2016 đã xác nhận và cho thấy răng sứ Zirconia không gây độc cho cơ thể.

Có thể bọc răng sứ Zirconia chỉ trong 1 lần thăm khám

Nhiều nha sĩ có thể làm mão răng Zirconia tại văn phòng của họ thay vì phải gửi dấu răng đến xưởng để làm mão răng. Sau đó, bác sĩ sẽ lắp mão răng vào răng của bạn trong 1 buổi thăm khám duy nhất.

Quy trình CEREC sử dụng công nghệ thiết kế được hỗ trợ bởi máy tính/ sản xuất được hỗ trợ bởi máy tính (gọi tắt là công nghệ CAD/CAM) để đẩy nhanh quá trình. Các nha sĩ sử dụng máy phay nha khoa để tạo ra mão răng từ một khối zirconia.

Quá trình này giúp loại bỏ sự cần thiết phải kéo dài thủ tục thành 2 lần thăm khám. Tuy nhiên, Tuy nhiên, không phải văn phòng nha sĩ nào cũng có sẵn công nghệ này hoặc cung cấp mão răng sứ Zirconia.

Những điểm hạn chế của bọc răng sứ Zirconia

Giống như các quy trình nha khoa khác, bọc răng sứ Zirconia cũng tiềm ẩn một số điểm hạn chế

Có thể khó trùng màu răng

Một điểm hạn chế tiềm ẩn của mão răng Zirconia là vẻ ngoài mờ đục của nó và có thể khiến răng sau khi bọc trông kém tự nhiên hơn. Điều này đặc biệt đúng với mão Zirconia nguyên khối, được làm từ Zirconia, mặc dù nó ít gây chú ý đối với các răng phía sau miệng.

Nguy cơ gây mòn răng khác

Nhiều nha sĩ do dự khi sử dụng mão răng zirconia trong một số trường hợp vì sợ rằng độ cứng của Zirconia có thể gây mòn răng đối diện.

Trong khi đó có thể là một mối quan tâm, một nghiên cứu năm 2012 trên Tạp chí Nha khoa đã phát hiện ra rằng sứ feldspathic có nhiều khả năng gây mòn men răng đối diện hơn là sứ Zirconia.

Mão răng sứ Zirconia có thể cần đắp thêm một lớp sứ

Zirconia hơi khó cùng màu với các răng thật của bạn do độ đục của nó. Đó là lý do tại sao nhiều nha sĩ sẽ đắp thêm một lớp sứ khác có màu trùng với màu răng thật lên trên mão Zirconia khi làm mão răng.

Mão răng sứ Zirconia sau khi được đắp màu như thế sẽ đem lại vẻ ngoài tự nhiên hơn và dễ dàng đồng màu với các răng xung quanh.

Theo một số chuyên gia, lớp sứ có thể khiến mão răng có nguy cơ dễ sứt mẻ hoặc bóc tách lớp. Đây có thể là một điểm hạn chế để bạn cân nhắc.

Các loại mão răng khác

Chắc chắn rằng mão răng Zirconia không phải là lựa chọn duy nhất. Các vật liệu khác thường được sử dụng để chế tạo mão răng sứ bao gồm:

  • Gốm
  • Sứ
  • Kim loại
  • Nhựa composite
  • Sự kết hợp nhiều vật liệu, chẳng hạn như sứ kết hợp với kim loại (PFM)

Bạn sẽ cần bàn bạc với bác sĩ về loại vật liệu phù hợp nhất với trường hợp của bạn. Điều này bao gồm số lượng răng thật còn lại, vị trí và chức năng của răng cần bọc sứ, mức độ lộ lợi khi cười và màu sắc các răng xung quanh.

Quy trình bọc răng sứ

Có 2 loại quy trình chính để lắp mão răng. Bác sĩ có thể chuẩn bị răng và lắp một mão răng tạm thời trong lần thăm khám đầu tiên và sau đó gắn mão răng vĩnh viễn lên răng của bạn trong lần thăm khám thứ 2.

Hoặc, bạn có thể có quy trình trong cùng 1 lần thăm khám nếu bác sĩ sử dụng công nghệ và thiết bị phù hợp để tạo ra mão răng sứ tại văn phòng.

Quy trình bọc răng sứ trong 2 lần thăm khám:

  1. Chụp X-quang răng miệng và chuẩn bị răng để bọc sứ, điều này bao gồm việc gây tê cục bộ.
  2. Mài bớt men răng, nếu cần thiết
  3. Lấy dấu răng
  4. Lắp mão răng tạm thời vào răng
  5. Gửi dấu răng đến xưởng chế tạo mão răng sứ
  6. Gắn mão răng sứ được chế tạo riêng cho bạn vào cùi răng ở lần thăm khám thứ 2.

Quy trình bọc răng sứ trong 1 lần thăm khám:

Với quy trình này, nha sĩ sẽ:

  1. Kiểm tra miệng, chụp ảnh kỹ thuật số và chuẩn bị răng cho quy trình, có thể bao gồm cả gây tê cục bộ.
  2. Sử dụng quét kỹ thuật số từ các bức ảnh để tạo mão răng tại phòng khám
  3. Gắn mão răng vào vị trí.

Tóm tắt: Mão Zirconia có thể là một lựa chọn tốt nếu bạn cần bọc răng sứ. Mão răng sứ Zirconia thường có một số điểm thuận lợi bao gồm độ bền. Nhưng bạn cũng có thể muốn cân nhắc những hạn chế có thể có và chi phí khi thảo luận vấn đề với nha sĩ của bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tái tạo răng sâu, sứt mẻ, gãy vỡ
Tái tạo răng sâu, sứt mẻ, gãy vỡ

Răng không có khả năng tự chữa lành. May mắn thay, các bác sĩ nha khoa có rất nhiều cách để tái tạo răng bị hư hỏng do chấn thương, bệnh tật hoặc thói quen vệ sinh răng miệng kém.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Bọc răng sứ giá bao nhiêu tiền?
  •  6 năm trước
  •  17 trả lời
  •  2196 lượt xem

Mức giá trung bình của thẩm mỹ bọc răng sứ là bao nhiêu? Tôi đang có nhu cầu chỉnh sửa lại hàm răng cho trắng và đều hơn.

Răng lắp tạm bị long ra, có cần gắn lại cho đến khi gặp được bác sĩ không?
  •  5 năm trước
  •  21 trả lời
  •  11225 lượt xem

Phải hai ngày nữa tôi mới gặp được bác sĩ để gắn mão răng vĩnh viễn (răng giả cố định). Vậy tôi có cần dùng keo để gắn lại mão răng lắp tạm (răng giả tạm thời), chờ đến khi có mão vĩnh viễn, hay cứ để như vậy?

Các sản phẩm tẩy trắng răng có tác dụng với răng sứ và miếng trám không?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1590 lượt xem

Liệu có thể tẩy trắng răng khi đã bọc răng sứ hoặc trám răng không?

Quá trình bọc răng sứ mất bao nhiêu thời gian?
  •  5 năm trước
  •  11 trả lời
  •  3768 lượt xem

Theo tôi biết thì bọc răng sứ cần 2 buổi hẹn. Buổi đầu tiên là chuẩn bị răng, và buổi thứ 2 là lắp răng. Vậy cần bao nhiêu thời gian để chuẩn bị răng, lấy khuôn răng, lắp răng giả tạm thời và lắp răng sứ vĩnh viễn trong quy trình thẩm mỹ này?

Bọc răng sứ có làm cho lợi bị đen không?
  •  5 năm trước
  •  17 trả lời
  •  1320 lượt xem

Tôi đã rút tủy cho răng cửa 10 năm trước và bây giờ răng đã bị đổi màu. Tôi sắp bọc răng sứ nhưng còn đang phân vân không biết đó có phải là giải pháp tốt nhất hay không. Tôi có nên để răng như vậy không? Tôi đã thấy nhiều người bị đen viền lợi (cổ chân răng) sau khi bọc. Hiện tượng đen viền lợi này có phải là do răng sứ hay mặt dán sứ veneer gây ra không?

Video có thể bạn quan tâm
SAU 2 NĂM LÀM RĂNG SỨ THẨM MỸ TẠI SHINBI, ĐẾN KIỂM TRA LẠI TÌNH TRẠNG RĂNG VẪN ĐẸP NHƯ MỚI LÀM SAU 2 NĂM LÀM RĂNG SỨ THẨM MỸ TẠI SHINBI, ĐẾN KIỂM TRA LẠI TÌNH TRẠNG RĂNG VẪN ĐẸP NHƯ MỚI LÀM 00:46
SAU 2 NĂM LÀM RĂNG SỨ THẨM MỸ TẠI SHINBI, ĐẾN KIỂM TRA LẠI TÌNH TRẠNG RĂNG VẪN ĐẸP NHƯ MỚI LÀM
 Năm 2017, cô Đinh Thị Thanh Mai có đến Shinbi thực hiện ca làm răng sứ thẩm mỹ để giải quyết các khuyết điểm của hàm răng:❌ Răng bị nhiễm...
 4 năm trước
 7680 Lượt xem
Khách hàng nói gì sau khi làm RĂNG SỨ THẨM MỸ tại Nha Khoa Thẩm Mỹ BeDental Khách hàng nói gì sau khi làm RĂNG SỨ THẨM MỸ tại Nha Khoa Thẩm Mỹ BeDental 01:48
Khách hàng nói gì sau khi làm RĂNG SỨ THẨM MỸ tại Nha Khoa Thẩm Mỹ BeDental
Thay lời muốn nói với tất cả những quý khách hàng đang phân vân lựa chọn một nha_khoa_uy_tín để tiến hành "ĐỔI ĐỜI" HOÀN TOÀN NỤ CƯỜI của...
 4 năm trước
 5068 Lượt xem
Khánh Linh là ca sĩ tự do chuyên hát nhạc Bolero, cô sở hữu gương mặt bầu bĩnh, khuôn miệng đạt chuẩn nhưng Khánh Linh rất ít khi cười chỉ vì hàm răng xỉn màu của cô. Khánh Linh là ca sĩ tự do chuyên hát nhạc Bolero, cô sở hữu gương mặt bầu bĩnh, khuôn miệng đạt chuẩn nhưng Khánh Linh rất ít khi cười chỉ vì hàm răng xỉn màu của cô. 01:17
Khánh Linh là ca sĩ tự do chuyên hát nhạc Bolero, cô sở hữu gương mặt bầu bĩnh, khuôn miệng đạt chuẩn nhưng Khánh Linh rất ít khi cười chỉ vì hàm răng xỉn màu của cô.
 Chọn phương pháp thẩm mỹ răng sứ tại Nha khoa Gia Đình đã giúp Khánh Linh thay đổi hoàn toàn nụ cười.? Từ cười mỉm mà giờ đây cô ấy đã có...
 4 năm trước
 2370 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây