1

Biến Chứng Nếp Gợn Sóng Sau Nâng Ngực ( Túi Độn Ngực Gợn Sóng)

Biến chứng xuất hiện nếp gợn sóng sau nâng ngực do mô ngực mỏng không che được biến dạng của túi ngực

Biến chứng gợn sóng sau nâng ngực

Trong phẫu thuật nâng ngực, từ gợn sóng được dùng để chỉ sự lồi lõm của bầu ngực, mà bản chất là do các nếp gấp của rìa túi độn cộm lên bên dưới da. Gợn sóng là một biến chứng khá phổ biến sau nâng ngực hoặc tái tạo ngực có dùng túi độn đặt dưới mô. Tỉ lệ gặp biến chứng này lên đến 10% trên tổng số ca. Cần lưu ý, bệnh nhân rất dễ gặp phải tình trạng gợn sóng “ẩn”, tức là sờ được mà không nhìn thấy được. Đây là hiện tượng rất phổ biến và khá bình thường, bệnh nhân không cần phải quá lo lắng khi phát hiện, thậm chí có thể không cần điều trị. Còn với những ca nặng hơn, khi các gợn sóng lộ rõ trên bề mặt và có thể nhìn thấy được, thì bệnh nhân có thể chọn phẫu thuật điều trị nếu muốn. Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng hiện tượng này làm ngực xấu đi và làm giảm độ hài lòng của bệnh nhân.

Nguyên nhân dẫn đến gợn sóng

Bề mặt túi độn chắc chắn sẽ có sự thay đổi qua thời gian. Khi bạn đứng thẳng, trọng lực sẽ kéo thành phần bên trong túi độn xuống dưới. Còn vỏ của túi độn thì vẫn gần như nằm “cố định” tại chỗ, dẫn đến tình trạng nửa trên bị trống, nửa dưới thì đầy. Mặc dù hiện tượng này sẽ giúp tạo ra dánh ngực hình giọt nước đẹp tự nhiên, nhưng lực kéo theo chiều dọc có thể tạo ra những vết gấp nếp trên bề mặt túi độn. Có thể quan sát được hiện tượng này khi dùng tay nâng, nghiêng túi độn ngực khi chưa đưa vào trong cơ thể. Thường thì những thay đổi này khá là nhỏ và đã có mô ngực bao phủ bên trên để che đi. Tuy nhiên, trong một số ca nặng, nếp gấp quá lớn, cộng thêm mô ngực không đủ dày để che, khiến những nếp gấp này lộ rõ trên bề mặt da và có thể phát hiện bằng mắt thường.

gon song sau phau thuat
Nguyên nhân dẫn đến gợn sóng

Có hai yếu tố chính trong nguyên nhân dẫn đến vấn đề này:

  • Chất lượng mô ngực bao phủ túi độn: Nếu mô ngực của bệnh nhân mỏng hoặc bị giãn quá đà (ngực nhỏ, thành ngực mỏng...) thì lớp mô và da không thể bao bọc và che đi túi độn bị gấp nếp bên dưới.
  • Khả năng biến dạng của túi độn: Có một số loại túi độn và cách đặt túi độn làm gia tăng khả năng lộ nếp gấp trên bề mặt túi. Những túi độn chứa gel hay các loại chất lỏng đặc sẽ phần nào giữ được hình dáng ban đầu cho dù bị trọng lực tác động, còn chất lỏng loãng như nước muối sẽ dễ tạo ra biến dạng trên bề mặt túi hơn. Về vị trí, nếu đặt dưới cơ thì khi ta đứng dậy, cơ ngực lớn sẽ co lại để chống đỡ vai và chi trên, sự co lại này vô tình tác động lực lên túi độn nằm bên dưới và giúp túi độn giữ phần nào hình dạng vốn có, khác với túi độn đặt dưới mô.

Những yếu tố gia tăng nguy cơ

Những yếu tố làm gia tăng nguy cơ gặp biến chứng gợn sóng là:

  • Bệnh nhân gầy, có chỉ số BMI thấp, vì mô tuyến của họ rất mỏng
  • Mô ngực bị mỏng đi sau khi giảm cân hoặc mang thai
  • Ngực chảy xệ làm thay đổi độ che phủ của mô ngực bao quanh túi độn, khiến cho phần bầu ngực bên trên bị lộ gợn sóng
  • Vị trí đặt túi độn: Đặt túi độn dưới mô dễ bị gợn sóng hơn. Đặt túi ngực dưới cơ (không cắt cơ) thì ít có khả năng hơn vì có lớp cơ ngực dày dặn che đi, tuy nhiên vẫn có nguy cơ vì một phần túi độn vẫn lộ ra ngoài. Khả năng bị gợn sóng ở bầu ngực dưới trong kỹ thuật dual-plane và đặt túi dưới mô là như nhau, vì nửa dưới túi độn đều được bao bọc bởi mô mềm đối với cả hai kỹ thuật.
  • Phẫu thuật tái tạo vú dễ gây tình trạng gợn sóng hơn là phẫu thuật nâng vú, do mô vú bị mỏng, ít hơn ban đầu
  • Kết cấu bên trong và cấu tạo bên ngoài bề mặt túi độn: Dung dịch đặc thì khó bị gấp nếp, dung dịch loãng như nước muối dễ khiến túi độn biến dạng hơn.
  • Túi độn bề mặt thô ráp dễ bị biến dạng hơn túi độn bề mặt trơn nhẵn

Các phương án điều trị

Biến dạng gợn sóng hầu như sẽ không tự biến mất. Những biện pháp để loại bỏ gợn sóng ở ngực thường là thay thế túi độn, chuyển túi độn xuống dưới cơ, tăng cỡ túi độn hoặc bóp nhỏ bầu ngực. Tuy nhiên, hiện nay đã có thêm nhiều biện pháp mới hơn, thú vị hơn để loại bỏ biến chứng này, bao gồm cấy mỡ tự thân hoặc sử dụng ADM.

Thay đổi túi độn ngực

Bác sĩ có thể giúp bạn thay đổi sang một loại túi có kết cấu đặc hơn, bề mặt trơn nhẵn... Nếu túi độn quá to thì chuyển sang loại có kích thước nhỏ hơn.

Thay đổi vị trí đặt túi độn

Nếu túi độn đang đặt dưới mô tuyến và mô tuyến quá mỏng, thì chuyển túi độn xuống dưới cơ. Như thế, túi độn sẽ có thêm một lớp bọc dày và trơn nhẵn, làm giảm nguy cơ gợn sóng quay trở lại.

Dùng mảnh ghép ADM

Vật liệu sinh học ADM – Acellular Dermal Matrices – là vật liệu ghép thay thế, được chế tạo ra từ tế bào biểu bì của người thông qua quá trình loại bỏ toàn bộ tế bào, chỉ giữ lại cấu trúc nền (extracellular matrix). Thành phần chính của mảnh ghép ADM là các sợi xơ co dãn và các búi collagen. Các bác sĩ có thể ghép màng ADM vào bầu ngực để bổ trợ và củng cố mô mềm của vú.

Tùy vào tình hình mà có thể có hai phương án phẫu thuật:

  • Nếu mô vú mỏng, biến dạng túi độn lồi lên ngay bên dưới mô, thì có thể sử dụng màng ADM như một tấm vải phủ lên trên túi độn, làm gia tăng độ dày của mô vú và tăng độ che phủ.
  • Nếu phần nửa dưới của mô vú không đủ để che các biến dạng của túi độn, thì màng ADM có thể được sử dụng như một cái võng đỡ lấy túi độn, củng cố bầu ngực dưới.

Độ an toàn và hiệu quả của mảnh ghép ADM trong phẫu thuật chỉnh sửa ngực đã được ghi nhận rộng rãi. Điểm trừ của nó có lẽ là chi phí đắt đỏ.

Cấy mỡ tự thân

Cấy mỡ của chính cơ thể vào ngực với mục đích làm dày mô vú, gia tăng độ che phủ cho túi ngực. Phương pháp này đã được thực hiện và đã cho kết quả khả quan. Tuy nhiên nó chưa được chuẩn hóa. Có bác sĩ chọn tiêm mỡ cấy mà không thay thế túi ngực, có bác sĩ chọn vừa cấy mỡ vừa thay thế túi ngực. Cả hai phương pháp đều có sự thành công nhất định. Cấy mỡ tự thân về căn bản khá giống với việc cấy ADM, nhưng nó có lợi hơn ở điểm là nó ít xâm lấn hơn, không nhất thiết phải thay thế hoặc thay đổi vị trí của túi độn. Cấy mỡ tự thân hiện còn có một ứng dụng thú vị đó là ngăn ngừa hiện tượng gợn sóng. Mỡ được cấy ngay từ khi làm phẫu thuật nếu mô tuyến của bệnh nhân quá mỏng, hoặc ngực nhỏ quá nhỏ so với kích cỡ túi độn mong muốn.

Các phương án khác

Đã có một số phương pháp khác được áp dụng nhưng hiện chưa phải biện pháp phổ biến:

  • Sử dụng chính thành nang bao bọc túi độn: Sau phẫu thuật nâng ngực, cơ thể sẽ tự hình thành nang bao bọc xung quanh túi độn, đó là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với vật liệu ngoại lai. Hiện nay, có nhiều bác sĩ coi đó như một nguồn mô ghép mới. Khi chữa biến dạng gợn sóng, túi độn được lấy ra, nửa dưới của nang bao bọc được tách khỏi cơ bên dưới và khỏi mô mềm bên trên, sau đó gập đôi lại lên trên để gia tăng độ dày cho mô vú.
  • Sử dụng mảnh ghép từ mạc cơ đùi, đặt ngay bên ngoài của nang bao bọc túi độn mà không cần lấy túi độn ra ngoài.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
Có giải pháp mới nào cho túi độn bị gợn sóng không?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  2039 lượt xem

Tôi là người khá gầy với làn da rất mỏng, tôi cao 1m64 nặng 48,5kg và đã thực hiện tất cả 3 quy trình phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn, tất cả đều bằng gel silicon, nhưng không có lần nào đặt dưới cơ. Tuy nhiên, càng thực hiện kết quả chỉ càng tồi tệ hơn. Tôi có nên từ bỏ bộ ngực to này? Nó gợn sóng trông thật xấu xí đến nỗi lúc nào tôi cũng phải mặc áo cao cổ.

Tin liên quan
Các Biến Chứng Thường Gặp Sau Phẫu Thuật Nâng Ngực
Các Biến Chứng Thường Gặp Sau Phẫu Thuật Nâng Ngực

Một số biến chứng có thể gặp phải sau nâng ngực. Các biến chứng này có thể đến sớm hoặc một thời gian sau phẫu thuật.

Biến Chứng Gò Ngực Kép Sau Phẫu Thuật Nâng Ngực
Biến Chứng Gò Ngực Kép Sau Phẫu Thuật Nâng Ngực

Biến chứng gò vú kép sau đặt túi độn ngực do không xử lý đường chân ngực ban đầu sau khi tạo đường chân ngực mới

Biến chứng lồi đáy vú sau nâng ngực
Biến chứng lồi đáy vú sau nâng ngực

Lồi đáy vú là khi mô ở phần dưới của bầu ngực bị kéo giãn quá mức hoặc túi độn tụt xuống dưới, khiến núm vú nằm sai vị trí và hình dạng bầu vú bất thường.

Co Thắt Bao Xơ Sau Nâng Ngực: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Xử Lý
Co Thắt Bao Xơ Sau Nâng Ngực: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Xử Lý

Co thắt bao xơ là biến chứng thường gặp nhất sau nâng ngực, quan trọng là cần nhận biết các dấu hiệu để xử lý sớm

Ngực bị chảy xệ sau khi nâng ngực

Biến chứng ngực chảy xệ sau phẫu thuật đặt túi độn ngực

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có phải là biến chứng lồi đáy vú sau nâng ngực?
  •  5 năm trước
  •  14 trả lời
  •  3518 lượt xem

Xin chào, tôi là phụ nữ 34 tuổi và đã phẫu thuật nâng ngực được 7 tuần. Kể từ khi phẫu thuật được 1 tuần tôi đã nghi ngờ vú phải của mình bị lồi đáy vú. Tôi khá gầy (nặng 59 kg, cao 1m63). Kích cỡ ngực trước khi phẫu thuật là 34A và đã được đặt túi gel silicon độ kết dính cao với độ nhô rất cao, size 330 cc. Hai bên vú của tôi trước mổ rất cân đối với nhau! Bác sĩ nói rằng tôi cần chờ ít nhất 3-6 tháng trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào. Ông ấy không nói tôi bị lồi đáy vú, vậy tôi có thể làm gì vào lúc này?

Biến chứng gò vú kép 1 tuần sau nâng ngực
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1516 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi mới nâng ngực bằng túi độn được gần 3 tuần, sau phẫu thuật 5 ngày tôi thấy có một nếp gấp mới ở trên vết mổ nếp gấp chân ngực. Tôi có cảm giác túi gel silicon càng xuống thấp hơn thì nếp gấp vú mới này lại càng lên cao hơn. Bác sĩ của tôi không xác định được điều gì đang xảy ra. Bây giờ tôi nên làm gì?

Khắc phục biến chứng lồi đáy vú và hai bầu ngực hơi dính vào nhau (symmastia)
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  2319 lượt xem

Tôi đã đặt túi gel silicone 700 cc dưới cơ ngực, nhưng bây giờ tôi muốn thay túi cỡ nhỏ hơn, khoảng 450 cc. Tôi có nên chỉnh sửa ngực xong và đợi 6 tháng đến 1 năm cho mọi thứ ổn định rồi mới thay cặp túi độn mới không. Tôi năm nay hơn 20 tuổi, không hút thuốc và chưa có em bé, ngực rất nhỏ trước khi phẫu thuật. Tôi có nên cùng lúc chỉnh sửa ngực và thay túi độn mới không? Tôi sợ như thế kết quả sẽ không “bền”. Tôi sẽ treo ngực sa trễ sau nếu cần. Quy trình nào sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho tôi? Tôi không ngại đợi một năm nếu như điều đó sẽ mang lại kết quả tốt nhất.

Biến chứng gò ngực kép hay là túi độn nằm sai vị trí?
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  2786 lượt xem

Hình ảnh của tôi được chụp 1 tuần sau phẫu thuật. Tôi cao 1m78, nặng 68kg. Bầu ngực trái của tôi trước khi phẫu thuật hơi to hơn bên phải một chút do có sữa. Tôi không cho con bú cách đây 2 tháng ở vú trái và 4 tháng ở vú phải (nó không tiết sữa nữa). Theo hình ảnh thì điều gì đang xảy ra? Tình trạng này có tự cải thiện không? Bác sĩ phẫu thuật của tôi nói rằng mọi thứ trông rất tuyệt, nhưng tôi lo cho “cô gái” bên phải của mình, có vẻ như nó quá thấp và đang phát triển tình trạng gò ngực kép.

Hai bên núm vú không đều nhau sau nâng ngực chảy xệ và đặt túi độn
  •  5 năm trước
  •  18 trả lời
  •  4640 lượt xem

2 tuần trước tôi đã treo ngực sa trễ kết hợp đặt túi độn ngực (kích cỡ 200 cc, tôi hiện 26 tuổi, chưa có con) nhưng hai bên núm vú của tôi bị lệch, gần như không hoàn toàn tròn. Những vấn đề này cuối cùng có tự hết không? Tôi đã nghĩ hai bên vú sẽ cao hơn sau khi phẫu thuật, nhưng lại không thế. Một ca treo sa trễ đạt kết quả tốt có thường xảy ra vấn đề này không?

Video có thể bạn quan tâm
PHẪU THUẬT CHỈNH SỬA NGỰC LỖI PHẪU THUẬT CHỈNH SỬA NGỰC LỖI 01:07
PHẪU THUẬT CHỈNH SỬA NGỰC LỖI
Thẩm mỹ viện Sline mỗi ngày luôn tiếp đón rất nhiều lượt khách hàng đến tư vấn nâng_cấp_V1 cũng như mong muốn chỉnh sửa lại VÒNG 1 bị lỗi.Tình trạng...
 3 năm trước
 1377 Lượt xem
TÚI NÂNG NGỰC VỠ, SILICON CÔNG NGHIỆP TRÀN RA HỐ NÁCH TÚI NÂNG NGỰC VỠ, SILICON CÔNG NGHIỆP TRÀN RA HỐ NÁCH 01:00
TÚI NÂNG NGỰC VỠ, SILICON CÔNG NGHIỆP TRÀN RA HỐ NÁCH
Sáng ngày 04.10.2020, bệnh viện JW tiếp nhận trường hợp khách hàng bị vỡ túi ngực, silicon công nghiệp tràn ra hố nách khiến quầng vú thâm đen, vùng...
 3 năm trước
 1254 Lượt xem
GIẢI CỨU HOT GIRL CÀ MAU LỘ TÚI NGỰC NGỒN NGỘN GIẢI CỨU HOT GIRL CÀ MAU LỘ TÚI NGỰC NGỒN NGỘN 02:03
GIẢI CỨU HOT GIRL CÀ MAU LỘ TÚI NGỰC NGỒN NGỘN
Vừa qua, bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc đã tiến hành tái phẫu thuật ngực, giải cứu cho cô gái N.T.M sinh năm 1997 đến từ Cà Mau.Theo lời kể lại, hơn 1...
 3 năm trước
 1238 Lượt xem
GIẢI CỨU NGỰC HỎNG SAU NÂNG NGỰC 1 NĂM TẠI CƠ SỞ KHÁC GIẢI CỨU NGỰC HỎNG SAU NÂNG NGỰC 1 NĂM TẠI CƠ SỞ KHÁC 06:06
GIẢI CỨU NGỰC HỎNG SAU NÂNG NGỰC 1 NĂM TẠI CƠ SỞ KHÁC
✅ Túi ergonomix 360cc bên trái, 360cc bên phải✅ Trả lại sự quyến rũ, khe khít, bầu ngực vung đầy sexy cho khách hàng.Phương pháp đẳng cấp,...
 3 năm trước
 1109 Lượt xem
NGỰC XỆ VÀ NẶNG NHƯ ĐÁ TẢNG DO SỬ DỤNG TÚI NGỰC KHÔNG NGUỒN GỐC NGỰC XỆ VÀ NẶNG NHƯ ĐÁ TẢNG DO SỬ DỤNG TÚI NGỰC KHÔNG NGUỒN GỐC 02:28
NGỰC XỆ VÀ NẶNG NHƯ ĐÁ TẢNG DO SỬ DỤNG TÚI NGỰC KHÔNG NGUỒN GỐC
Sáng 24/09, Bệnh viện JW tiếp nhận trường hợp ngực thâm xệ, nặng như đá tảng, căng cứng và đau nhức. Chậm chút nữa sẽ dẫn đến tình trạng hoại tử...
 3 năm trước
 955 Lượt xem
Bật mí, chị gái đã nâng ngực tại nơi khác và bị bao xơ, ngực co cứng Bật mí, chị gái đã nâng ngực tại nơi khác và bị bao xơ, ngực co cứng 00:16
Bật mí, chị gái đã nâng ngực tại nơi khác và bị bao xơ, ngực co cứng
???Ngay lúc này, tại phòng mổ của bệnh viện đạt chuẩn Bộ Y Tế, Tiến sĩ Mai Mạnh Tuấn cùng ekip Viện thẩm mỹ Hà Nội đang tiến hành ca mổ cho khách hàng...
 4 năm trước
 949 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây