1

8 Lưu ý chăm sóc sau khi nhổ răng khôn nhất định bạn phải biết Nha khoa Delia

Delia 265
10:21, 29/09/2023
Răng khôn là răng cuối cùng mọc trên hàm, có nhiều biến dạng, rất ít trường hợp răng khôn mọc thẳng đẹp, hầu hết gặp phải trường hợp mọc lệch, nghiêng và cần phải loại bỏ. Làm thế nào để vị trí nhổ răng khôn nhanh lành nhất, chăm sóc sau khi nhổ răng khôn như thế nào mới đúng cách và an toàn nhất? Cùng nha khoa Delia cập nhật ngay trong bài viết dưới đây:



3 tình trạng xảy ra sau khi nhổ răng khôn bạn cần lưu ý
Sau khi nhổ răng khôn mọc lệch đặc biệt đối với những răng mọc lệch khó, các tình trạng sau đây rất cần lưu ý:
Đau: Thường xảy ra sau khi thuốc tê hết tác dụng, tùy từng sang chấn trong quá trình nhổ mà bệnh nhân có thể đau theo các mức độ khác nhau từ đau nhẹ âm ỉ đến đau dữ dội.
Chảy máu: Tình trạng này có thể xảy ra sau khi nhổ răng trong vòng 24h, cần lưu ý cắn chặt gạc cầm máu trong miệng.
Sưng nề: Sưng sau nhổ răng có thể kéo dài từ 24h – 1 tuần.



Cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn
Chăm sóc sau nhổ răng khôn là việc rất cần thiết nếu bạn không muốn bất kỳ biến chứng nào xảy ra hay vết thương bị nhiễm trùng. Dưới đây là một số hướng dẫn chăm sóc sau khi nhổ răng khôn.
Cầm máu sau khi nhổ răng khôn
Thông thường sau khi phẫu thuật nhổ răng khôn, máu rỉ ra từ vùng nướu trong vòng 24 – 48 giờ đồng hồ sau phẫu thuật là hoàn toàn bình thường. Bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân cắn chặt bông gạc vô trùng trong 30-45 phút để cầm máu.
Một số trường hợp nhổ răng để lại lỗ rỗng thì bác sĩ sẽ đặt một phần bông tự tiêu sau 3 – 7 ngày vào để ổn định vùng răng vừa nhổ, một số trường hợp sẽ kéo dài hơn thì mới tiêu hết nên bạn không cần quá lo lắng.
Tuy nhiên, nếu bạn bị chảy máu liên tục, chảy nhiều cần liên hệ ngày bác sĩ để được hỗ trợ nhanh nhất.



Ăn uống sau nhổ răng khôn
Bạn nên chờ ít nhất khoảng 2 – 4 tiếng sau khi nhổ răng khôn thì mới ăn, để vị trí vết mổ được cố định và ổn định tốt nhất. Bữa ăn đầu tiên sau khi nhổ răng khôn, bạn nên ăn thức ăn mềm, dễ ăn như cháo, súp, trứng, … các loại thịt thì cần phải xay nhuyễn cho dễ tiêu hóa và hạn chế ăn nhai có thể sẽ làm đau nhức răng. Bổ sung rau xanh và củ quả, trái cây bằng cách ép lấy nước và uống nhẹ nhàng.
Những bữa ăn tiếp theo nếu bạn vẫn còn đau nhức, bạn nên chọn đồ ăn nhẹ, mềm, dễ ăn. Sau khoảng 2 ngày bạn có thể ăn uống bình thường.
Lưu ý: Tránh ăn đồ ăn quá nóng, quá lạnh hay quá nhiều gia vị, các chất kích thích như cà phê, bia, rượu, … bởi ổ răng khá nhạy cảm nên bạn chỉ được ăn các thực phẩm nguội, nhất là trong 24h đầu.



Chăm sóc răng miệng đúng cách
Không nên chải răng ở khu vực vừa mới nhổ trong vòng 3 ngày: Sau quá trình phẫu thuật, nên tránh chải răng ở khu vực nhổ bỏ răng khôn trong vòng 3 ngày. Tốt nhất nên sử dụng nước muối sinh lý mua tại nhà thuốc giúp kháng viêm, diệt khuẩn tốt hơn. Vì nước muối pha tại nhà chưa được đảm bảo tiệt trùng và nồng độ không đúng sẽ dễ dẫn tới viêm nhiễm.
Chải răng nhẹ nhàng sau khi nhổ răng khôn: Ngày đầu tiên sau khi nhổ răng có thể chải răng bình thường nhưng cần phải thật chậm rãi và cẩn thận. Tránh xa khu vực mới nhổ răng khôn để không làm viêm ổ răng hay ngăn cản quá trình đông máu, từ đó giúp bảo vệ khu vực này hiệu quả hơn. Khi đánh răng, nên nhớ là chải sạch lưỡi để loại bỏ vụn thức ăn và vi khuẩn, vì chúng có thể xâm nhập vào vùng nướu răng bị thương và gây viêm nhiễm.
Các bạn có thể tham khảo thêm tại đây: Chăm sóc sau khi nhổ răng khôn
Mừng sinh nhật 5 tuổi Delia tri ân khách hàng kiều bào làm răng sứ thẩm mỹ. Chi tiết xem tại đây:https://nhakhoadelia.vn/sinh-nhat-dong-gia-kieubao-boc-rang-su/

Mừng sinh nhật 5 tuổi Delia tri ân khách hàng đến sử dụng dịch vụ bọc răng sứ. Chi tiết xem tại đây: https://nhakhoadelia.vn/sinh-nhat-5-nam-dong-gia-rangsu/

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây