1

5 câu hỏi thường gặp về mụn trứng cá

Mụn trứng cá là vấn đề về da phổ biến nhất, ảnh hưởng đến bất cứ ai ở mọi lứa tuổi.
5 câu hỏi thường gặp về mụn trứng cá 5 câu hỏi thường gặp về mụn trứng cá

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Da khô và da dầu đều có thể bị mụn trứng cá. Nếu tế bào da chết, bụi bẩn và mỹ phẩm làm bít tắc lỗ chân lông thì da khô cũng bị mụn.
  • Salicylic acid giúp tẩy tế bào chết cho da và giữ lỗ chân lông thông thoáng, trong khi benzoyl peroxide hoạt động bằng cách tiêu diệt vi khuẩn P. acnes gây mụn trứng cá.
  • Tốt nhất nên để mụn tự lành và không nên nặn mụn. Hạn chế ăn đồ ăn có nhiều đường để giảm thiểu nguyên nhân gây mụn. 

Mặc dù có vô số sản phẩm và phương pháp điều trị tại nhà nhưng nhiều người vẫn đang gặp khó khăn trong việc trị mụn vì không tìm được phương pháp điều trị phù hợp hoặc không kiên nhẫn thực hiện đủ thời gian cần thiết để sản phẩm, phương pháp phát huy tác dụng. Dưới đây là những câu hỏi phổ biến về mụn trứng cá kèm theo câu trả lời từ bác sĩ để giúp bạn hiểu rõ hơn về mụn trứng cá và cách điều trị.

Da khô có thể bị mụn trứng cá không?

Đáp: Cả da khô và da dầu đều có thể bị mụn. Nguyên nhân gây mụn trứng cá là do da sản sinh ra quá nhiều dầu thừa, khiến cho bụi bẩn và vi khuẩn bị mắc kẹt bên trong lỗ chân lông. Điều này dẫn đến hiện tượng viêm và sưng đỏ mà bạn thấy khi bị mụn.

Ngay cả khi da bạn là da khô, tế bào da chết, bụi bẩn và mỹ phẩm trang điểm cũng có thể tích tụ và làm bít tắc trong lỗ chân lông, dẫn đến mụn trứng cá.

Sự khác biệt giữa salicylic acid và Benzoyl Peroxide là gì?

Đáp: Salicylic acid và benzoyl peroxide là hai chất được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm trị mụn trứng cá, nhưng mỗi một chất lại có tác dụng khác nhau. Salicylic acid giúp tẩy tế bào chết cho da và giữ lỗ chân lông thông thoáng, trong khi benzoyl peroxide hoạt động bằng cách tiêu diệt vi khuẩn P. acnes gây mụn trứng cá.

Trong một số trường hợp, bạn có thể sử dụng cùng lúc cả hai chất này vì chúng hoạt động theo các cách khác nhau. Tuy nhiên, trước tiên bạn nên bắt đầu với salicylic acid, vì benzoyl peroxide có thể gây một số hiện tượng khó chịu cho da.

Ngoài ra, bạn cần nhớ rằng, dù bạn chọn sản phẩm nào đi nữa thì cũng cần kiên trì sử dụng ít nhất là tám tuần rồi mới đổi sang dùng một sản phẩm khác.

Chocolate có gây ra mụn trứng cá không?

Đáp: Không có bằng chứng cho thấy chocolate gây ra mụn trứng cá. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ đường và mụn trứng cá, vì vậy nếu bạn ăn chocolate sữa có lượng đường lớn thì đây có thể là nguyên nhân gây ra mụn.

Liệu pháp ánh sáng có hiệu quả ra sao đối với mụn trứng cá?

Đáp: Liệu pháp ánh sáng là một phương pháp trị mụn khá phổ biến hiện nay. Nghiên cứu cho thấy liệu pháp ánh sáng xanh là một giải pháp hiệu quả cho mụn trứng cá thể nhẹ đến vừa vì vi khuẩn P. acnes có chứa một chất gọi là porphyrin, chất này hấp thụ các bước sóng ánh sáng xanh và phá hủy lớp màng bảo vệ của vi khuẩn, dần dần giúp da sạch mụn.

Có nên nặn mụn không?

Đáp: Về lý thuyết, bạn nên để mụn tự lành và không nên cậy hay nặn mụn. Tuy nhiên, trên thực tế, điều này không phải lúc nào cũng có thể, đặc biệt là khi bạn sắp có một sự kiện quan trọng và không muốn nốt mụn ảnh hưởng đến vẻ ngoài của mình.

Trong trường hợp này thì vẫn có một cách an toàn để nặn mụn nhưng bạn chỉ nên nặn mụn khi đã nhìn thấy nhân trắng của mụn. Nếu không, việc nặn mụn sẽ làm tổn thương da. Trước khi nặn mụn, bạn cần rửa tay sạch sẽ. Tiếp theo, hãy áp một chiếc khăn ấm trên mụn trong vài phút, sau đó dùng hai đầu tăm bông bóp nhẹ hai bên mụn.

Sau khi nặn xong, hãy bôi một sản phẩm trị mụn có chứa salicylic acid cho vùng mới nặn. Không nên động đến vùng đó trong ít nhất 12 tiếng. Sau đó, nếu cần thiết, bạn có thể lặp lại quá trình này. Phương pháp này sẽ làm cho mụn lành nhanh hơn nhiều so với khi nặn mụn bằng tay.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá

Nếu bạn bị mụn trứng cá cũng như nhiều người khác, có lẽ bạn đang tự hỏi những loại kem dưỡng ẩm nào tốt nhất cho mụn.

Lựa chọn sử dụng kem dưỡng ẩm cho da khô, da thường
Lựa chọn sử dụng kem dưỡng ẩm cho da khô, da thường

Loại nào kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô? Nếu bạn đã từng tìm kiếm trên mạng các sản phẩm dưỡng ẩm da, hoặc dành thời gian đi mua sắm ở các cửa hàng bán mỹ phẩm, siêu thị ở địa phương, bạn sẽ thấy rằng có một số lượng rất rất nhiều các sản phẩm để lựa chọn, làm cho việc tìm ra kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô trở thành một thử thách.

Bạn muốn làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn? Hãy thử yoga
Bạn muốn làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn? Hãy thử yoga

Chúng ta đều biết rằng các tác động bên ngoài như ánh nắng hay môi trường đều gây hại cho da nhưng dường như không mấy ai để ý rằng thói quen sống hiện đại cũng có ảnh hưởng nhất định đến vẻ bề ngoài của chúng ta.

8 cách chăm sóc da để có vẻ ngoài trẻ trung hơn
8 cách chăm sóc da để có vẻ ngoài trẻ trung hơn

Không bao giờ là quá muộn cho việc phòng chống lão hóa, kể cả các biện pháp ngăn ngừa hay điều trị các dấu hiệu lão hóa đã xuất hiện trên da.

Ngăn ngừa và giảm ngứa do muỗi đốt, côn trùng cắn
Ngăn ngừa và giảm ngứa do muỗi đốt, côn trùng cắn

Mùa hè đến, một vấn đề bạn phải đối mặt đó là những nốt đỏ, ngứa do muỗi và côn trùng đốt.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Về mặt nạ nội địa Trung
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  952 lượt xem

Các chị ơi, cho em hỏi, hiện nay, mặt nạ nội địa trung khá nổi bật trên thị trường với các ưu điểm như giá thành rẻ , chất lượng ngang bằng với các thương hiệu mặt nạ đắt tiền khác. Vậy đó có thật sự đúng không ạ? Em muốn dùng thử nhưng còn đang phân vân.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2241 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1709 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1537 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1505 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1464 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1438 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây