1

Điều trị giãn tĩnh mạch- Dr Huệ

Dù có màu da nào thì một làn da đều màu luôn là điều mà tất cả chúng ta đều muốn có được và không phải ai cũng may mắn có một làn da như vậy. Một trong những vấn đề khiến nhiều người cảm thấy khó chịu là tĩnh mạch mạng nhện - hiện tượng mà các đường tĩnh mạch màu xanh tím lộ rõ bên dưới da, xảy ra không chỉ ở vùng chân và còn ở trên mặt, mũi, cổ và những vùng khác ở phần trên cơ thể.
Điều trị giãn tĩnh mạch- Dr Huệ

Hiện tượng giãn tĩnh mạch ở phần dưới cơ thể có thể được điều trị thành công bằng phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch (sclerotherapy) – tiêm một lượng nhỏ chất gây kích ứng để khiến cho thành mạch phản ứng và co lại. Phương pháp này cũng có thể được sử dụng cho các tĩnh mạch ở vùng mặt, ví dụ như dọc hai bên mũi hay quanh mắt. Những đường tĩnh mạch nhỏ hơn trên mặt có thể sẽ vẫn lộ rõ và cần được điều trị bằng liệu pháp xung ánh sáng cường độ cao IPL hoặc laser KTP.

Giãn tĩnh mạch là những cụm tĩnh mạch nhỏ màu đỏ, xanh hoặc tím xuất hiện trên đùi, bắp chân hoặc mắt cá chân. Mặc dù đàn ông cũng có thể bị tĩnh mạch mạng nhện, nhưng hiện tượng này thường phổ biến hơn ở phụ nữ, đặc biệt là sau khi sinh, tăng cân hoặc bị thương ở chân. Các tĩnh mạch giãn nở lớn hơn với các van bị tổn thương được gọi là tình trạng suy giãn tĩnh mạch và được điều trị bằng cách phẫu thuật (cắt bỏ tĩnh mạch, laser nội tĩnh mạch hoặc các phương pháp khác) thay vì phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch.

Mặc dù tình trạng giãn tĩnh mạch không gây hại chúng có thể gây khó chịu vì các mạch giãn nở có thể gây đau, rát, sưng, ngứa và chuột rút vào ban đêm. Bên cạnh đó, những cụm tĩnh mạch còn khiến cho phụ nữ cảm thấy mất tự tin khi mặc quần short hay váy ngắn.

Cách loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện

Phương pháp chích xơ tĩnh mạch có thể loại bỏ được phần lớn các tĩnh mạch này. Ở phương pháp này, các tĩnh mạch nhỏ được tiêm một loại dung dịch làm xơ cứng, dung dịch này kích thích thành bên trong của các tĩnh mạch không mong muốn, khiến chúng co lại và mờ đi. Vị trí tiêm và lượng dung dịch tiêm đều rất quan trọng vì đầu kim tiêm cần được đưa vào tĩnh mạch một cách chính xác để có thể việc xử lý các đường mạch nhỏ nhất.

Ngoài chích xơ tĩnh mạch thì còn một phương pháp nữa cũng có thể điều trị tình trạng giãn tĩnh mạch ở chân là phương pháp sử dụng tia laser. Nếu được thực hiện một cách tỉ mỉ và chính xác thì phương pháp điều trị bằng laser cũng có tỉ lệ thành công tương đương phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch, nhưng phương pháp này lại có nguy cơ gây ra tác dụng phụ cao hơn (phồng rộp, lâu lành và sẹo) và tốn kém hơn. Do đó, phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch vẫn là phương pháp cho hiệu quả cao hơn, ít tốn kém hơn và an toàn hơn để điều trị tĩnh mạch mạng nhện.

Đa số bệnh nhân đều cần 1 – 2 lần điều trị vì không phải tất cả các mạch đều phản ứng trong lần tiêm đầu tiên. Sau khi tiêm, bệnh nhân sẽ cần đeo bang co giãn trong 1 – 2 ngày để giảm thiểu tối đa hiện tượng bầm tím. Đa số bệnh nhân đều có thể trở lại các hoạt động bình thường sau 48 tiếng nhưng cần tránh đi ngoài nắng cho đến khi vùng bầm tím tan hoàn toàn.

Phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch rất ít khi xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng nhưng một tác dụng phụ thường thấy là hiện tượng bầm tím, xảy ra ở tất cả bệnh nhân trong vài tuần đầu do sau khi tiêm, máu bên trong tĩnh mạch được hấp thụ. Hiện tượng bầm tím kéo dài có thể xảy ra ở khoảng 10% trường hợp do hemosiderin (loại protein máu hình thành khi huyết sắc tố hemoglobin bị phá vỡ) bên trong các mô mất nhiều thời gian hơn để phân tán. Sự tích tụ hemosiderin có thể kéo dài vài tháng và bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách tránh ánh nắng mặt trời và tia cực tím, hạn chế hàm lượng sắt trong chế độ ăn và các loại vitamin bổ sung. Hiện tượng này sẽ hết dần theo thời gian.

Một tác dụng phụ nữa của liệu pháp tiêm xơ tĩnh mạch là phồng rộp và sẹo – tinh trạng này rất hiếm khi xảy ra (xác suất 1/350 tĩnh mạch được tiêm), ngay cả các vết sẹo vĩnh viễn cũng sẽ mờ dần sau nhiều tháng.

Trước khi tiến hành quy trình điều trị, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn về những mạch có thể được loại bỏ bằng phương pháp này và đưa ra các lựa chọn khác nếu cần thiết. Chi phí của phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch thường rơi vào khoảng vài trăm đô cho một liệu trình điều trị 1 – 2 vùng tập trung cho đến khoảng $2000 cho cả hai chân. Phương pháp này không cần đến gây mê vì bản thân dung dịch xơ hóa đã là một chất gây tê tại chỗ nên bệnh nhân sẽ chỉ cảm thấy hơi nhói một chút khi đầu kim được đưa vào dưới da.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Căng da mặt- Dr Huệ

 5 năm trước
 899 Đã xem
Độn cằm và nâng gò má- Dr Huệ

 5 năm trước
 1269 Đã xem
Hút mỡ- Dr Huệ

 5 năm trước
 793 Đã xem
Căng da bụng- Dr Huệ

 5 năm trước
 826 Đã xem
Chỉnh sửa ngực hư hỏng- Dr Huệ

 5 năm trước
 728 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Cách điều trị giãn vỡ mao mạch trên mặt

 5 năm trước
 8
 Đã xem 1928

Da của tôi khá trắng và tôi đã thử điều trị bằng liệu pháp IPL nhưng không có hiệu quả. Không biết có phải do chuyên viên đã chọn nhầm chế độ thiết lập hay do da tôi quá dày và cần loại laser mạnh hơn. Tôi muốn tìm một phương pháp có thời gian hồi phục ngắn nhất có thể.

Cách hiệu quả nhất để điều trị các tĩnh mạch xanh trên chân?

 5 năm trước
 7
 Đã xem 1692

Tôi có các đường tĩnh mạch màu xanh nổi rõ ở bắp chân (không phải giãn tĩnh mạch). Phương pháp nào có thể điều trị tình trạng này hiệu quả nhất?

Nên chọn tiêm xơ tĩnh mạch hay điều trị bằng laser?

 5 năm trước
 8
 Đã xem 3395

Đùi và cẳng chân của tôi bị tĩnh mạch mạng nhện và giãn tĩnh mạch. Tôi nên chọn liệu pháp laser hay nên kết hợp laser và tiêm xơ tĩnh mạch tĩnh mạch để điều trị cả hai vấn đề này?

Các nguy cơ và biến chứng khi điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser

 5 năm trước
 7
 Đã xem 1196

Tôi đang chuẩn bị điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser nhưng rất lo lắng về nguy cơ tăng sắc tố. Tôi có da sáng, hơi ngả sang tone màu olive và ngoại trừ việc hay mặc đồ ngắn vào mùa hè ra thì tôi không thường tiếp xúc nhiều với nắng hay tắm nắng. Liệu da tôi có bị tăng sắc tố sau khi điều trị không?

Có thể tiêm xơ tĩnh mạch để điều trị các tĩnh mạch nổi trên trán không?

 5 năm trước
 3
 Đã xem 1888

Tôi đã đi kiểm tra và bác sĩ nói là có thể thực hiện liệu pháp tiêm xơ để loại bỏ tĩnh mạch lồi lên trên trán. Liệu rằng cách này có an toàn không? Có gây rụng tóc không? Liệu sau khi điều trị, một tĩnh mạch khác có nổi lên để thế chỗ cho tĩnh mạch bị loại bỏ không? Có cách nào tự nhiên và an toàn để xử lý vấn đề này không?

Tin liên quan
Hai giải pháp hiệu quả để điều trị suy giãn tĩnh mạch
Hai giải pháp hiệu quả để điều trị suy giãn tĩnh mạch

Nhiều người vẫn cho rằng giãn tĩnh mạch cần phẫu thuật mới có thể điều trị được. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều giải pháp không cần phẫu thuật, xâm lấn tối thiểu có thể xử lý vấn đề này một cách dễ dàng.

7 điều cần biết về bệnh suy giãn tĩnh mạch
7 điều cần biết về bệnh suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch là những tĩnh mạch bị phình to, xoắn, nổi trên bề mặt da và thường có màu xanh hoặc tím. Điều này xảy ra khi các van trong tĩnh mạch bị hỏng, khiến cho máu chảy ngược thay vì chảy về phía tim và ứ đọng lại.

5 điều khiến bạn có nguy cơ bị suy giãn tĩnh mạch
5 điều khiến bạn có nguy cơ bị suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch không chỉ đơn thuần là một vấn đề về thẩm mỹ mà còn có thể dẫn đến những vấn đề khác nếu không được can thiệp điều trị.

Ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch tái phát sau điều trị
Ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch tái phát sau điều trị

Nhờ công nghệ y học hiện đại mà ngày nay, chứng giãn tĩnh mạch có thể được xử lý bằng những thủ thuật đơn giản, xâm lấn tối thiểu và gần như không cần thời gian nghỉ dưỡng.

4 lý do tại sao nên điều trị giãn tĩnh mạch vào mùa đông
4 lý do tại sao nên điều trị giãn tĩnh mạch vào mùa đông

Suy giãn tĩnh mạch không chỉ là một vấn đề gây mất thẩm mỹ. Nếu không được điều trị, chứng bệnh này có thể dẫn đến những hậu quả khá nghiêm trọng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây