1

Điều cần lưu ý khi chỉnh nha cho trẻ - Nha khoa Đăng Lưu

Bác sĩ Nguyễn Quang Tiến cho hay: “Trẻ con ở tỉnh xa thường có các vấn đề về răng nặng hơn trẻ thành thị do sự tiếp cận với y tế khó khăn hơn và một phần vì ý thức của cha mẹ. Nhiều cha mẹ đã phát hiện con bị di lệch răng khi trẻ 6-7 tuổi nhưng chủ quan nghĩ con còn nhỏ. Khi gặp bác sĩ thì răng của trẻ đã mọc lệch lạc, tương quan hàm trên dưới chênh lệch nhiều. Đặc biệt, ở những bé bị sứt môi, hở vòm bẩm sinh vấn đề chỉnh nha rất quan trọng”. Sau đây là những điều cần lưu ý khi chỉnh nha cho trẻ.
Điều cần lưu ý khi chỉnh nha cho trẻ - Nha khoa Đăng Lưu

 “Ngoài thẩm mỹ, chỉnh nha đúng và kịp thời, bé sẽ phát âm chính xác hơn, hoàn chỉnh hơn. Về mặt tâm lý, một trẻ ở độ tuổi hoàn tất bộ răng cố định (từ 12 tuổi trở lên) cảm nhận về cái đẹp của cơ thể đã định hình rõ nét. Nếu bị hô quá, móm quá, khi tiếp xúc trẻ sẽ tự ti, mặc cảm”

Điều cần lưu ý khi chỉnh nha cho trẻ

Bác sĩ trao đổi về những điều cần lưu ý khi chỉnh nha cho trẻ em

       Theo bác sĩ Nguyễn Quang Tiến, chỉnh nha cho một trẻ 15-16 tuổi đắt hơn điều trị một trẻ 10-12 tuổi vì can thiệp khó hơn. Ông khẳng định: “Độ tuổi tốt nhất để khám xem có cần chỉnh nha hay không là 7-8 tuổi. Khi đó biểu hiện lệch lạc hàm răng đã rõ. Thời điểm tốt nhất để chỉnh nha là khi trẻ vừa hoàn tất bộ răng cố định(12-13 tuổi). Tuy nhiên, tùy trường hợp mà có can thiệp phù hợp chứ không phải đợi tuổi. Có trẻ 10 tuổi đã mọc xong răng cố định. Nếu đợi đến 12-13 tuổi mới đưa đến bác sĩ thì việc chỉnh răng trở nên khó khăn. Trẻ được can thiệp kịp thời, quá trình chỉnh sẽ rút ngắn được một nửa thời gian.

         Bác sĩ Nguyễn Quang Tiến tư vấn thêm: “Tùy mức độ lệch lạc của răng mà có thể chỉnh nha sớm sau khi bé thay răng cửa. Những lệch lạc nhẹ bác sĩ sẽ tiền chỉnh nha cho trẻ. Chỉnh sớm (7-8 tuổi) trong trường hợp bé bị móm, bị khớp cắn sâu, cắn hô ra ngoài do trẻ hay mút tay, thở miệng thì can thiệp sớm chừng nào tốt chừng đó. Còn trường hợp khớp cắn lệch lạc do cung hàm bất đối xứng với răng (cung hàm nhỏ, răng to) thì chỉnh sau 12 tuổi. Những rối loạn về khớp cắn hoặc các rối loạn khác nặng hơn thì nên chờ sau khi thay xong toàn bộ răng sẽ chỉnh”.

Điều cần lưu ý khi chỉnh nha cho trẻ

           Ghi nhận tại Trung Tâm Nha Khoa Đăng Lưu cho thấy những năm gần đây số liệu các ca trẻ cần can thiệp chỉnh nha có xu hướng tăng. Nhiều phụ huynh cho rằng răng sữa không cần chải hoặc chà răng bằng khăn, vải mềm nên răng không sạch, dẫn đến răng trẻ có thể bị hư. Với một số răng hàm, bác sĩ khuyên bảo tồn răng hàm lại, chữa tủy trước thì cha mẹ lại muốn nhổ. Suy nghĩ này rất sai lầm. Răng hàm không nên nhổ sớm vì giúp giữ khoảng cách nhất định cho răng cố định không bị lệch”.

Do vậy, để chăm sóc răng của trẻ được tốt, bác sĩ Tiến khuyến cáo: “Khi trẻ 2 tuổi trở đi, cứ 6 tháng ba mẹ nên đưa trẻ đến phòng khám nha để được tư vấn kỹ. Chăm sóc răng là chăm sóc toàn diện, không chỉ có chỉnh nha mà còn trám, nhổ răng vào thời điểm nào… chính là những tiền đề của chỉnh nha. Bên cạnh đó, cha mẹ cần nhận biết các dấu hiệu khiến răng trẻ dễ bị lệch lạc: trẻ hay mút tay, thở bằng miệng, đẩy lưỡi, ngậm núm vú giả kéo dài quá (sẽ làm răng hô), hay cắn các vật cứng (sẽ bị mẻ răng, di lệch vị trí). Đặc biệt khi trẻ mọc răng bất thường hoặc có dấu hiệu hô, móm, răng thưa, khấp khểnh… nên đưa đến bác sĩ răng hàm mặt sớm”.

Việc nắn chỉnh răng cho trẻ muốn hiệu quả, theo bác sĩ Tiến, ba mẹ phải tuyệt đối tuân thủ theo lịch hẹn và lời khuyên của bác sĩ vì đây là quá trình kéo dài. Có trường hợp vài tháng, có trường hợp 2-3 năm vì khi mang khí cụ chỉnh nha, trẻ sẽ bị ê nhức nên bản thân trẻ phải có ý thức và ủng hộ việc này.

Nguồn: Nha khoa Đăng Lưu

 

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tôi đang bị tụ dịch, y tá nói tôi có thể tập luyện từ bây giờ, có thể mặc đồ nịt hoặc không cần mặc – điều đó có chính xác không?

 3 năm trước
 6
 Đã xem 538

19 ngày trước tôi đã làm hút mỡ. Một tuần sau phẫu thuật, tôi bị tụ dịch và đi rút được 400 ml. Một tuần sau đó, tức 3 ngày trước thì đi rút lần hai, rút được 30 ml. Y tá nói tôi cần duy trì mặc đồ nịt gần như mọi lúc, nhưng hiện tại thì không có hạn chế gì và tôi có thể tập nâng tạ nhẹ và tập cardio. Tôi chỉ làm việc với một mình chị y tá này, chị ấy nắm rõ bệnh sử của tôi. Vẫn còn sót một ít dịch trong khu vực đó nhưng không có diễn biến gì xấu vì tôi mới rút dịch 3 ngày trước. Thông tin mà y tá đưa ra có chính xác không? Tôi không muốn làm mọi chuyện tệ hơn nếu đó là thông tin không chính xác. Cảm ơn các bác sĩ.

Điều trị IPL khi đang mang thai có an toàn không?

 5 năm trước
 6
 Đã xem 5390

Tôi mới phát hiện mình mang thai được 5 – 6 tuần nhưng đã lên lịch 2 tuần nữa sẽ bắt đầu điều trị bằng công nghệ IPL, chủ yếu là để xử lý những đốm nâu, tàn nhang do ánh nắng. Nếu tôi vẫn tiến hành điều trị thì có sao không?

Kiểu đường mổ tốt nhất để điều chỉnh và đặt túi độn cho vú hình ống?

 5 năm trước
 1
 Đã xem 757

Chào bác sĩ, tôi 20 tuổi và đang muốn chỉnh sửa và đặt túi độn cho bộ ngực bị biến dạng hình ống của mình, nhưng tôi không biết nên chọn đường mổ ở quanh quầng vú hay nếp gấp dưới vú. Nếu nếp gấp dưới vú thì chỉ sợ không chỉnh sửa được quầng vú bị phình lồi.

Điều trị bằng laser xung nhuộm màu trong khi đang dùng thuốc trị mụn Accutane có được không?

 4 năm trước
 4
 Đã xem 1145

Chào bác sĩ, ngày càng có nhiều người dùng laser xung nhuộm màu Vbeam để trị tình trạng da đỏ do mụn trong khi bệnh nhân vẫn đang uống Accutane và kết quả cũng đầy hứa hẹn. Tuy nhiên tôi băn khoăn liệu điều trị như thế trong khi đang uống Accutane có ảnh hưởng gì không, tôi có nên làm theo như vậy không?

Liệu điều trị sâu răng/nhiễm trùng nha khoa có thể gây nhiễm trùng cho goretex nâng mũi không?

 3 năm trước
 1
 Đã xem 1138

Bị sâu răng cần điều trị tủy răng nhưng lại không điều trị trước mà thực hiện nâng mũi bằng goretex trước sau đó mới điều trị tủy răng thì có nguy cơ răng bị sâu/nhiễm trùng ảnh hưởng đến vật liệu nâng mũi không?

Video có thể bạn quan tâm
Điều trị bớt Ota bẩm sinh bằng công nghệ laser Điều trị bớt Ota bẩm sinh bằng công nghệ laser 11:27
Điều trị bớt Ota bẩm sinh bằng công nghệ laser
Công nghệ Laser bước sóng 1064 nm xuyên qua da và phá vỡ sắc tố trên mặt, điều trị bớt sắc tố.
 5 năm trước
 2395
PHẪU THUẬT CHỈNH HÌNH TAI VỂNH KẾT HỢP XỬ LÝ SỤN TAI TẠO HÌNH VÀNH TAI ĐƯA VỀ CẤU TRÚC NGUYÊN BẢN PHẪU THUẬT CHỈNH HÌNH TAI VỂNH KẾT HỢP XỬ LÝ SỤN TAI TẠO HÌNH VÀNH TAI ĐƯA VỀ CẤU TRÚC NGUYÊN BẢN 01:47
PHẪU THUẬT CHỈNH HÌNH TAI VỂNH KẾT HỢP XỬ LÝ SỤN TAI TẠO HÌNH VÀNH TAI ĐƯA VỀ CẤU TRÚC NGUYÊN BẢN
Phẫu thuật chỉnh hình tai vểnh là gì?Phẫu thuật chỉnh sửa tai vểnh là phẩu thuật thẩm mỹ chỉnh lại phần sụn của tai, tạo lại vành tai mới có kích...
 3 năm trước
 2145
QUY TRÌNH CHẾ TÁC RĂNG SỨ THẨM MỸ CHUẨN QUỐC TẾ TẠI BEDENTAL QUY TRÌNH CHẾ TÁC RĂNG SỨ THẨM MỸ CHUẨN QUỐC TẾ TẠI BEDENTAL 00:50
QUY TRÌNH CHẾ TÁC RĂNG SỨ THẨM MỸ CHUẨN QUỐC TẾ TẠI BEDENTAL
Để mang đến những đường cười chuẩn tỉ lệ, bắt chọn mọi góc hình cho khách hàng khi lựa chọn Nha khoa Be để phục hình thẩm mỹ răng. Đội ngũ bác sĩ và...
 3 năm trước
 1267
Sự hài lòng của quý khách hàng là niềm hạnh phúc của chúng tôi. Sự hài lòng của quý khách hàng là niềm hạnh phúc của chúng tôi. 01:07
Sự hài lòng của quý khách hàng là niềm hạnh phúc của chúng tôi.
CHỈ VỚI HÓA ĐƠN TỪ 300K QUÝ KHÁCH SẼ ĐƯỢC HỖ TRỢ 200K CHỤP PHIM PANORAMA VÀ ĐƯỢC CHUYÊN GIA RĂNG MIỆNG THĂM KHÁM MIỄN PHíTại Nha Khoa Thế Hệ Mới hiện...
 3 năm trước
 1175
PHỤC HÌNH RĂNG SÂU LỚN BẰNG KỸ THUẬT MỚI - ENDOCROWN TECHNIQUE. PHỤC HÌNH RĂNG SÂU LỚN BẰNG KỸ THUẬT MỚI - ENDOCROWN TECHNIQUE. 05:56
PHỤC HÌNH RĂNG SÂU LỚN BẰNG KỸ THUẬT MỚI - ENDOCROWN TECHNIQUE.
Tình trạng ban đầu của khách hàng: sâu mất toàn bộ mặt nhai răng số 7, các mặt bên sâu gần sát lợi sau khi được bác sĩ khám và chụp x-quang kiểm tra...
 3 năm trước
 1134
Phẫu thuật cắt bớt sắc tố ở lưng Phẫu thuật cắt bớt sắc tố ở lưng 08:17
Phẫu thuật cắt bớt sắc tố ở lưng
KH có bớt sắc tố to, rộng, sần sùi ở lưng, nổi nhiều cục mụn thịt. KH đã từng cắt bớt sắc tố 1 lần rồi.
 5 năm trước
 1124
Tin liên quan
Điều chỉnh chế độ ăn để trị mụn trứng cá
Điều chỉnh chế độ ăn để trị mụn trứng cá

Bạn nghĩ rằng chỉ cần không ăn chocolate hay đồ chiên rán là đã có thể trị mụn? Các nghiên cứu thực tế đã chỉ ra rằng nhiều loại thực phẩm mặc dù tốt cho sức khỏe lại có thể khiến mụn thêm nặng hơn và trái lại có một số loại thực phẩm có công dụng trị mụn mà chúng ta đều không ngờ đến.

Sự khác biệt giữa bác sĩ chỉnh nha và bác sĩ nha khoa?
Sự khác biệt giữa bác sĩ chỉnh nha và bác sĩ nha khoa?

Một trong những câu hỏi được rất nhiều người đưa ra là: Nha sĩ bình thường có thể tiến hành niềng răng trong suốt Invisalign không, hay phải cần bác sĩ chỉnh nha?

Những điều cần tránh sau khi phẫu thuật thu gọn bụng
Những điều cần tránh sau khi phẫu thuật thu gọn bụng

Sau khi giảm một lượng cân nặng đáng kể hoặc sau khi sinh con, phẫu thuật thu gọn bụng (tạo hình thành bụng) có thể giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực
Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực

Phẫu thuật nâng ngực là bước đầu tiên để có thể có được khuôn ngực bạn mong muốn. Những gì bạn làm trong quá trình hậu phẫu sẽ ảnh hưởng đến kết quả tổng thể của quy trình này và có thể đóng vai trong quan trọng trong việc quy trình phẫu thuật của bạn có để lại biến chứng nào hay không.

Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng
Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng

Nếu bạn có da thừa lỏng lẻo trên vùng bụng thì tất cả các bài tập gập bụng ngồi hay nằm gập bụng hay các bài tập các làm săn chắc cơ bụng trên thế giới cũng không đủ để giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây